แผนกคริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

CATECHETICAL CENTER OF BANGKOK ARCHDIOCESE

thzh-CNenfritjako

สรุป
เป็นการยากที่จะสรุป…
    สิ่งหนึ่งที่ข้าพเจ้าอยากกล่าวถึง คือ ข้าพเจ้าคิดถึงครูคำสอนทุกคนในโลก ควรได้รับการเอาใจใส่ดูแลด้วยความเคารพ  ด้วยมิตรภาพ  ด้วยความรัก  และเห็นคุณค่า
    ข้าพเจ้าขอเป็นกำลังใจ  ซึ่งทำให้ระลึกถึงบ่อเกิดแท้ของพันธกิจของพระศาสนจักร  และข้าพเจ้าหวังว่าบรรดาครูคำสอนจะจดจำไว้ในใจ : ถ้าพระจิตไม่ทรงปฏิบัติการแล้ว ไม่มีทางที่จะประกาศพระวรสารได้…  พระจิตเป็นดวงวิญญาณของพระศาสนจักรนี้  เป็นพระจิตเจ้าที่สอนสัตบุรุษให้เข้าใจความหมายอย่างลึกซึ้งของคำสอนของพระเยซูเจ้าและธรรมล้ำลึกของพระองค์  พระจิตเจ้าเป็นผู้ที่ทั้งในปัจจุบันและในระยะเริ่มแรกของพระศาสนจักรทรงปฏิบัติงานอยู่ในตัวเราผู้ประกาศพระวรสารทุกคน  ที่ยอมให้พระองค์ครอบครองและนำไป  พระจิตเป็นผู้ที่ทรงดลใจให้พูดคำที่เขานึกพูดเองไม่ได้  แต่ในขณะเดียวกันพระจิตก็ทรงเตรียมจิตใจของผู้ฟังให้พร้อมที่รับข่าวประเสริฐ  และพระอาณาจักรที่มีผู้นำมาประกาศ
    วิธีการทุกอย่างในการประกาศพระวรสารล้วนแต่ดีๆ แต่ถึงจะมีดีสักเพียงใดก็ไม่สามารถทดแทนกิจการอันลื่นไหลของพระจิตได้ การเตรียมงานของผู้ประกาศพระวรสาร แม้จะเตรียมอย่างละเอียดลออสักเพียงใด ถ้าพระจิตไม่ช่วยก็ไร้ประโยชน์ การพูดชี้แจงเหตุผล แม้จะชี้แจงอย่างน่าเชื่อสักเพียงใด  ถ้าพระจิตไม่ช่วยก็ไม่มีอำนาจใดเหนือจิตใจของมนุษย์  แผนการที่คิดอย่างดีที่สุดโดยใช้สังคมวิทยาหรือจิตวิทยาช่วย ถ้าพระจิตไม่อนุกูลมิช้าก็จะปรากฏว่าไร้ค่า” (EN 75)
    นอกเหนือจากนี้  ให้เราช่วยซึ่งกันและกันในการปกปักรักษา “ความร้อนรนในใจไว้  จงรักษาความชื่นชมอันชุบชูใจ และชื่นใจที่จะประกาศพระวรสารแม้ว่าจะต้องหว่านพร้อมกับหยาดน้ำตา… ขอความชื่นชมยินดีดังกล่าวเป็นความชื่นชมอย่างใหญ่หลวงในชีวิตของเราที่อุทิศแล้ว  และขอให้โลกในยุคของเรา  ซึ่งบางทีก็งมหาด้วยความกระวนกระวาย  บางทีก็งมหาข่าวประเสริฐ  มิใช่จากผู้ประกาศพระวรสารที่เป็นคนเซื่องซึม ท้อแท้ใจ หงุดหงิด หรือกระวนกระวาย  แต่ขอให้รับจากผู้รับใช้พระวรสารที่ชีวิตสุกใสด้วยความร้อนรน  เป็นคนที่ได้รับความชื่นชมยินดีของพระคริสตเจ้ามาก่อน และบัดนี้ยินดีจะเสี่ยงชีวิตเพื่อประกาศพระอาณาจักรและสถาปนาพระศาสนจักรขึ้นในใจกลางโลก” (EN 80)

    พระคาร์ดินัล ดาริโล คาสตริลลอน โฮยอส
    สมณมนตรีสมณกระทรวงเพื่อพระสงฆ์
    15 พฤศจิกายน 1998