แผนกคริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

CATECHETICAL CENTER OF BANGKOK ARCHDIOCESE

thzh-CNenfritjako

บทถวายตัวแด่พระนางพรหมจารีมารีอา
(ในโอกาสรับศีลมหาสนิทครั้งแรก)

    ข้าแต่พระนางพรหมจารีมารีอา พวกลูกได้รับพระเยซูเจ้าเมื่อเช้านี้ ได้ทำสัญญาเป็นการสง่าว่า จะถือซื่อสัตย์ต่อพระองค์ ลูกรู้สึกภูมิใจและยินดีในการกระทำอันนี้ยิ่งนัก ลูกต้องการจะธำรงให้เป็นอย่างวันนี้เรื่อยไป จึงพากันมาพึ่งพระแม่ในบัดนี้ เพื่อรื้อฟื้นการถวายตัวแด่พระแม่อีกครั้งหนึ่ง
    นับแต่ลูกยังเล็กๆ พระแม่เจ้าได้ปกปักรักษาลูกทุกๆ ฝีก้าวเหมือนอย่างแม่ บิดามารดา ครูบาอาจารย์ และบรรดาพระสงฆ์ ได้เสียสละช่วยเตรียมใจลูก จนบรรลุถึงวาระนี้ ท่านได้สอนให้ลูกรักพระแม่ ดังนี้ลูกจึงขอพระแม่เจ้าประทานพระพร สนองบุญคุณของท่านนั้นๆ ด้วยเถิด ลูกอ้อนวอนพระแม่ก็เพราะทรงมีอำนาจเหนือหทัยของพระบุตร
    ต่อไปนี้ ลูกยิ่งต้องการความอารักขาของพระแม่มากขึ้น สำหรับจะมีชัยต่อความยากลำบากอันกำลังรอท่า จะได้เอาชนะต่อการประจญอันกำลังคอยที
    ฉะนั้น ลูกจะจดจำไว้เสมอว่า ตนเป็นลูกของพระแม่ และเพราะมีนามมงคลอย่างนี้ ลูกจึงขอตั้งสัตย์สัญญาณว่า จะวิงวอนขอพระแม่เจ้าช่วยทุกๆ วัน
    ลูกตระหนักแน่ว่า พระแม่จะทรงแสดงองค์เป็นแม่ผู้ใจดีกว่าแม่ทั้งหลาย พระแม่จะอภิบาลอย่างแข็งขัน ให้ลูกถือความตั้งใจและให้ลูกธำรงตนเป็นคริสตังดีตลอดไป ที่สุดลูกจะได้มีบุญบรรลุถึงสวรรค์ พร้อมกับผู้หวังดีต่อลูกในโลกนี้ทุกท่านด้วย อาแมน