foto1
foto1
foto1
foto1
foto1

Kamson BKK Update!!

หมวดปรีชาญาณ

wisdom books

Bible Diary 2020

img007 resize

บทอ่านและบทมิสซา

ordomissae

พันธสัญญาใหม่

spd 20110902115342 b

บทเพลงศักดิ์สิทธิ์

angels-5b

เอกสารฉลอง 350 ปี

350

พระวาจาประจำวัน

word of God 2

เว็บไซต์คาทอลิก

bkk


sathukarnlogo


haab


becthailand


santikham


pope report-francis


bannerpope


cc_link2011


0002


thaicatholicbible


mass


bnbec


facebook

สถิติเยี่ยมชม (เริ่ม 22-02-2012)

วันนี้
เมื่อวาน
สัปดาห์นี้
เดือนนี้
เดือนที่แล้ว
ทั้งหมด
8952
28337
8952
664658
596667
16084503
Your IP: 3.83.32.171
2020-01-26 07:20

สถานะการเยี่ยมชม

มี 283 ผู้มาเยือน และ ไม่มีสมาชิกออนไลน์ ออนไลน์

สายประคำ (The Rosary)

ในการสวดบท “วันทามารีย์”เราเข้าไปสู่ธรรมล้ำลึกของพระเยซูโดยอาศัยความอ่อนโยนเยี่ยงมารดาของพระนางพรหมจารีมารีย์


stlouisdemontfort    ความศรัทธาต่อพระนางพรหมจารีมารีย์ พระมารดาของพระเจ้า เป็นลักษณะพิเศษของพระศาสนจักรคาทอลิกและพระศาสนจักรออธอร์ดอกซ์ ชาวโปรเตสแตนท์ถือว่าการถวายเกียรติแด่พระมารดา คือ การลดเกียรติของพระบุตร และการหันมาหาพระนางมารีย์ เป็นการรุกรานอำนาจสากลในฐานะบุคคลกลางแจกจ่ายพระหรรษทานของพระคริสตเจ้า ถึงแม้ว่าพระนางมารีย์ต้องขึ้นกับพระเจ้าโดยสิ้นเชิง

    รูปแบบหนึ่ง ของความศรัทธาต่อพระนางมารีย์ คือ การสวดสายประคำ ชาวคาทอลิกมักจะถือสายประคำในมือแม้กระทั่งในเวลาตายก็มีธรรมเนียมเอาสายประคำไว้ที่มือผู้ล่วงลับ คำว่า Rosary มาจากคำละติน rosarium เป็นมงกุฎ ที่ตั้งใจจะถวายเกียรติแด่พระนางพรหมจารีมารีย์ สายประคำประกอบด้วยเม็ดประคำ 5 ชุด ๆ ละ 10 เม็ด แยกกันด้วยเม็ดประคำเดี่ยว เม็ดประคำ 10 เม็ด คือ การสวดบท “วันทามารีย์” และสวด “บทข้าแต่พระบิดา” 5 ครั้ง และบท “พระสิริรุ่งโรจน์” 5 ครั้ง ตอนท้ายของสายประคำมีกางเขนที่เม็ดประคำ 3 เม็ด และเม็ดที่แยกออกไปอีก 2 เม็ด เราเริ่มทำสำคัญมหากางเขนและสวดบท “ข้าพเจ้าเชื่อ” และสวดเม็ดที่แยกเม็ดแรกด้วยบท “ข้าแต่พระบิดา” และบท “วันทามารีย์” 3 บท และจบด้วย บท “พระสิริรุ่งโรจน์” ดังนั้น การสวดสายประคำเป็นการถวายเกียรติแด่พระตรีเอกภาพ กางเขนและพระนางพรหมจารีมารีย์ในขณะเดียวกันจึงเป็นสัจธรรมคาทอลิกชนิดพื้นฐานเลยทีเดียว

    สายประคำน้อย คือ ส่วนหนึ่งของสายประคำทั้งหมด การสวดสายประคำคือ การถวายพวงมาลัยกุหลาบแด่พระนางมารีย์ ซึ่งทำด้วยสายประคำน้อย 3 เส้น เราฉลองแม่พระแห่งลูกประคำในวันที่ 7 ตุลาคม ซึ่งเกี่ยวข้องกับเรื่องที่คริสตชนได้รับชัยชนะทางทะเลเหนือกองทัพเรือตุรกี ที่เมืองเลปันโต ประเทศกรีก วันที่ 7 ตุลาคม ค.ศ.1571

    บท “วันทามารีย์” หรือบท อาเวมารีอา เป็นที่รู้จักกันว่าเป็น “คารวกิจของทูตสวรรค์” เพราะทำให้ระลึกถึงเหตุการณ์ที่ทูตสวรรค์กาเบรียลถวายคารวกิจแด่พระนางมารีย์เมื่อแจ้งสาร และเพิ่มเติมด้วยคารวกิจของนักบุญเอลิซาเบธ เมื่อแม่พระเสด็จไปเยี่ยมนาง ภาคที่สองของการภาวนาไม่ใช่นำมาจากพระวรสารโดยตรง “สันตะมารีย์ มารดาพระเจ้า โปรดภาวนาเพื่อเราคนบาป บัดนี้และเมื่อจะตาย อาแมน” เมื่อเราภาวนาส่วนตัวหรือส่วนรวม ควรกระทำอย่างมีชีวิตชีวา โดยการเพิ่มการวอนขอ ซึ่งเป็นธรรมล้ำลึกที่รำพึงในภาคแรก

    ในการเข้าสู่ธรรมล้ำลึกแห่งความรอดโดยอาศัยการอยู่ใกล้ชิดกับดวงหทัยของพระนางมารีย์ มงกุฎทั้ง 3 ของสายประคำได้รับการทำให้ศักดิ์สิทธิ์เป็นธรรมล้ำลึกที่น่าชื่นชมยินดี ธรรมล้ำลึกแห่งพระมหาทรมาน และธรรมล้ำลึกแห่งสิริมงคล เช่นเดียวกับบทเพลงสดุดีที่มี 150 บท บทวันทามารีอา 150 บท เป็น บทเรียนในการรำพึง โดยอาศัยดวงหทัยของพระมารดา ที่ยอมทรงครรภ์อาศัยพระจิตแห่งความรัก ทำให้เราเข้าร่วมในโครงการซึ่งพระบิดาทรงมีพระประสงค์เพื่อเรา โดยอาศัยพระบุตรของพระนาง