แผนกคริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

CATECHETICAL CENTER OF BANGKOK ARCHDIOCESE

thzh-CNenfritjako

สิ่งที่นักเรียนชั้นม.2 โรงเรียนอัสสัมชัญคอนแวนต์ แบ่งปันเรื่องความเชื่อ ว่า ความเชื่อในองค์พระผู้เป็นเจ้าหรือสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่ตนนับถือจะสามารถช่วยให้ได้รับความรอดหรือไม่ ถ้าเราวอนขอด้วยความเชื่อ
-    ความเชื่อในองค์พระผู้เป็นเจ้าหรือสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่ตนนับถือจะสามารถช่วยให้ได้รับความรอด ได้ เมื่อเราวอนขอพระองค์ด้วยความเชื่อ เพราะ หากเรามีความเชื่ออันแรงกล้านั้น  เราจะส่งความเชื่อไปถึงพระผู้เป็นเจ้าได้  เรื่องนี้นั้นหนูสามารถพิสูจน์ได้ เพราะว่าเวลาหนูของหายบ่อยๆเพราะขี้ลืม  หนูก็จะเชื่อว่าพระจะช่วยให้หนูหาเจอได้ และหนูก็ได้สัญญาว่าจะพยายามไม่ทำสิ่งไม่ดี แล้วหนูก็หาของที่หายได้เจอทุกครั้งเลยค่ะ    ice ม.2/4
-    ได้ เพราะในพระเป็นเจ้าทุกอย่างสามารถเป็นไปได้  หากท่านมีความเชื่อเท่าเมล็ดมัสตาร์ดก็สามารถเคลื่อนภูเขาได้    ฉะนั้น  หากท่านเชื่อและวางใจในพระเจ้า  พระองค์จะตอบความหวังท่าน   อรวดี ม.2/4
-    ได้ เพราะความเชื่อต่อสิ่งศักดิ์สิทธิ์จะทำให้เรารอด  จะทำให้เรามีความหวัง  ไม่ว่าในกรณีใดๆ  หนูเคยอ่านหนังสือสอบไม่ทัน  แล้วอยู่ๆหนังสือก็เปิดมาที่หน้าหนึ่ง หนูก็เลยท่องหน้านั้น  แล้วก็ออกจริงๆค่ะ  เอิร์น ม.2/3

-    ความเชื่อ + ความหวัง + ความรัก + ความศรัทธา = ความจริง
-    เชื่อ เพราะในโลกนี้ไม่มีสิ่งใดที่เป็นไปไม่ได้  ไม่ว่าจะเป็นเรื่องอัศจรรย์แค่ไหนก็ตาม และถ้าเรามีความเชื่อสุดหัวใจ  เราจะได้รับการตอบแทน
-    สามารถ เพราะถ้าเราเชื่อในสิ่งศักดิ์สิทธิ์สิ่งหนึ่ง เราก็จะมีแรงบันดาลใจให้เราทำสิ่งนั้นๆได้ดี  และอาจเกิดปาฏิหาริย์และอาจทำให้ประสบความสำเร็จในสิ่งที่เชื่อได้
-    ไม่ได้  เพราะคิดว่าทุกๆสิ่งที่จะเกิดขึ้นจากการกระทำของตนเอง  ถ้าเราต้องการอะไรจะต้องลงมือทำสิ่งนั้นให้สำเร็จด้วยความสามารถมากกว่าการวอนขอ และให้ตนเองเป็นที่พึ่งแห่งตน
-    ได้ หากเรามีความเชื่อ ทุกอย่างมีปาฏิหาริย์เสมอ หากเรามีความเชื่อจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับคนในครอบครัวหนู  น้าเขาหัวใจหยุดเต้นไปประมาณหลายนาที  หมอบอกว่าตายแล้ว  ทุกคนในบ้านภาวนาขอสิ่งศักดิ์สิทธิ์  ตอนนั้นอยู่ที่โรงพยาบาลเซนต์หลุยส์ก็ไปไหว้ขอพร ภาวนากับพระแม่มารี และนักบุญหลุยส์  แล้วน้าชายก็ฟื้นมาในสภาพที่ตายไปแล้ว ปากน้าสีม่วงไปหมด  หนูเลยเชื่อว่าคำที่หนูภาวนาจากความเชื่อเป็นจริงแล้ว  ในตอนนี้น้าหนูก็อยู่อย่างปกติ  กรีน ม.2/6
-    ได้ เพราะหากเรามีความเชื่อและความหวัง  เราจะมีความรักในพระเป็นเจ้า  สำหรับฉันนับถือศาสนาพุทธทั้งเถรวาทและมหายาน  ฉันนับถือบรรพบุรุษที่คอยปกป้องดูแลคนในครอบครัว  และท่านจะคอยช่วยเหลือพวกเราทางจิตใจ  ให้พ้นจากอันตรายความทุกข์  และมีความเชื่อต่อไป  อรนลิน ม.2/2
-    คิดว่าไม่ ถ้าตัวเองไม่มีความพยายาม เช่น ถ้าขอว่าให้สอบได้คะแนนดี  แต่ไม่ตั้งใจเรียน  ผลสอบยังไงก็ไม่ดี  ความเชื่อต้องมาพร้อมกับความพยายามถึงจะมีผล  และยังต้องเชื่อด้วยเหตุผลไม่ใช่งมงาย ความเชื่อถึงมีผล วีริสา ม.2/2
-    เชื่อ เพราะปาฏิหาริย์จะเกิดขึ้น  ถ้าเกิดเรามีความเชื่อ  พระเจ้าจะทรงช่วยเราให้รอดพ้น There will be miracle when you believe  ไม่ใช่แค่เพียงพระเจ้าจะช่วยเรา  แต่คนรอบข้างก็จะคอยเป็นกำลังใจให้เราด้วย
-    ได้ เพราะเมื่อเราเชื่อในสิ่งที่ตนนับถือ ก็จะเกิดที่ยึดเหนี่ยวทางจิตใจ  ทำให้เราเกิดความหวังและมีพลังที่จะกระทำสิ่งที่ตนต้องการกระทำได้  สามารถดำรงชีวิตอยู่บนโลกได้อย่างเป็นสุข  บีม ม.2/5
-    ได้เพราะพระองค์นั้นไม่เคยทอดทิ้งเรา  หนูเคยจมน้ำ เพราะมีลูกพี่ลูกน้องมาดึงเลยทำให้จมลงไปทั้งคู่  แต่ลูกพี่ลูกน้องมาดึงเลยทำให้จมลงไปทั้งคู่  แต่ลูกพี่ลูกน้องถีบตัวฉันเพื่อให้ตัวเองขึ้นฝั่ง   แล้วฉันก็เริ่มหมดแรงทำให้ฉันจม  ฉันคิดว่าฉันตายแน่ๆ แต่มีชาวต่างชาติลงมาช่วย  อาจจะเป็นเรื่องบังเอิญ แต่ฉันคิดว่าพระเป็นเจ้าทรงช่วยค่ะ  อนัญญา ม.2/4
-    แล้วแต่กรณีค่ะ เพราะบางทีเราก็พิสูจน์ ไม่ได้  บางคนก็พบเจอเรื่องเหนือธรรมชาติซึ่งวิทยาศาสตร์ไม่สามารถอธิบายได้  แต่บางทีก็ไม่เชื่อ เพราะคนบางคนอยากเรียนเก่ง  แต่มีแต่ความเชื่อไม่มีความพยายาม  เขาก็จะไม่มีทางเรียนเก่ง  ตรงกับคำที่เราเคยได้ยินบ่อยๆว่า “ตนเป็นที่พึ่งแห่งตน”    วิว
-    แล้วแต่กรณี  ในกรณีของการเรียนก็ต้องพึ่งตัวเอง  แต่ในกรณีอุบัติเหตุ  พระเจ้าจะให้เกิดปาฏิหาริย์  มาติน ม.2/2
-    ได้ เพราะว่าเคยวอนขอสิ่งที่ต้องการขอ เพราะคุณยายป่วยไปลองขอทุกศาสนาทั้งพุทธ คริสต์ ฯลฯ หลังจากนั้นคุณยายก็หายป่วยจากโรค  และอีกหลายๆอย่างที่ขอแล้วได้จริง  โบว์ ม.2/1