จากการจัดกิจกรรม ทางเราได้นำภาพนี้ขึ้นมาให้เด็กได้ดู พร้อมกับคำถามที่ว่า คนด้านขวา (ที่อยู่โดยไม่มีกองหิน) เขาต้องการจะข้ามไปอีกฝั่ง  ทำไมเขาถึงต้องการข้ามไป  และเขาจะสามารถข้ามได้โดยวิธีใด

lov

นี่เป็นเพียงส่วนหนึ่งของคำตอบที่เด็กๆได้ตอบค่ะ

อยากข้ามามเพราะ ทั้งสองคนรักกันแต่ต้องแยกจากกัน  ข้ามโดยเชื่อในพระเจ้า  และเอาไม้มาต่อต่อๆกันเป็นทางข้าม
ม.5/6 เลขที่ 16

อยากข้ามเพราะต้องการเพื่อนอยู่ด้วย  ข้ามโดย ม้วนกลมๆอาจเป็นบันไดที่ม้วนเก็บไว้อยู่  อาจจะหยิบออกมาเป็นทางเดินให้คนอีกฝั่งข้ามไป   ม.5/6 เลขที่ 21

อยากข้ามเพราะ คนทางขวาคือผู้ที่ประสบความสำเร็จ  เขาอยากข้ามมาเพื่อที่จะมาช่วยคนทางซ้าย  หลุดพ้นจากอุปสรรคไปได้  จึงใช้ปัญญาเอาหินออกไป เพื่อช่วยคนทางซ้ายได้  กนกรัศม์ ม.5/1

อยากข้ามเพราะ เขารักศัตรูของเขา  ข้ามโดย อาศัยความเชื่อที่มีต่อพระเจ้านำพาไป  ม.5/3 เลขที่20

อยากข้ามเพราะ อยากมีเพื่อน  อยู่คนเดียวมันเหงา  ข้ามโดย ให้คนฝั่งซ้ายเขวี้ยงหินมาใส่คนฝั่งขวา  ตายแล้วก็เป็นวิญญาณลอยไปหา  ม.5/4  เลขที่ 25

อยากข้ามเพราะ  เขามีความรัก อยากไปหาแฟนเขา เพื่อที่จะเอาหินมาสร้างบ้านอยู่ด้วยกัน เป็นครอบครัว  ข้ามโดย กระโดดข้ามมาเพราะเชื่อในพระเจ้า  ฐิติธร ม.5/4

อยากข้ามเพราะ เพื่อไปหาอีกคนอีกคนที่รออยู่อีกฝั่งด้วยความรักและความหวังที่จะได้มาเจอและอยู่ด้วยกัน  ข้ามโดย ใช้ก้อนหินก่อเป็นสะพาน และอาศัยความเชื่อที่ว่าเราจะสามารถไปถึงเป้าหมายอีกฝั่งให้ได้  เก๋ง ม.5/6

อยากข้ามเพราะ ไม่อยากอยู่คนเดียว  ข้ามโดย ใช้ที่ยิงแบบ angry bird ยิงคัวเองข้ามไป  ฑิชาภรณ์  ม.5/6

อยากข้ามเพราะ ไม่อยากอยู่คนเดียว  ข้ามโดยรอฝนตกให้น้ำท่วมแล้วค่อยว่ายข้ามไป  ม.5/4 เลขที่ 22

อยากข้ามเพราะ อยากอยู่กับเพื่อน  ข้ามโดย ลบเขาออกจากฝั่งขวา วาดใหม่ที่ฝั่งซ้ายให้อยู่ด้วยกัน  พริมทิทย์ ม.5/4

คนข้างชวาและซ้ายกำลังทะเลาะกันอยู่  คนข้างขวาอยากคืนดีกับคนข้างซ้าย  ถ้าคนข้างซ้ายทำลายก้อนหินที่ปิดกั้นตัวเองอยู่ก็จะทำให้คนข้างขวากระโดดข้ามมาหาคนข้างซ้ายและคืนดีกันในที่สุด  รุจยา ม.5/3

อยากข้ามเพราะ คนฝั่งตรงข้ามเหงา  อยากมีเพื่อน  ข้ามโดย ถอยหลัง และวิ่งกระโดดข้ามไปอีกฝั่งหนึ่ง  ม.5/2 เลขที่ 1

อยากข้ามเพราะ ไม่มีใครบนโลกนี้ที่อยากจะอยู่ตัวคนเดียวตลอดเวลา  จึงอยากข้ามไปเพื่อจะได้อยู่เป็นเพื่อนกัน   ข้ามโดย กระโดดไปแล้วช่วยกันรับไว้ ม.5/5 เลขที่19

อยากข้ามเพราะ หวาดกลัวที่จะอยู่คนเดียว  ข้ามโดย ให้คนทั้งคู่หาวัสดุต่างๆมาทำเป็นสะพานเพื่อข้ามไป ม.5/2 เลขที่21