แผนกคริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

CATECHETICAL CENTER OF BANGKOK ARCHDIOCESE

thzh-CNenfritjako

กิจกรรมศีลมหาสนิท กิจกรรมที่ 9
ห่วงโซ่การสวดภาวนา
ภูมิหลัง
    ในฐานะที่เป็นบุคคลแห่งศีลมหาสนิท เราต้องจำไว้ว่าเราต้องสวดภาวนาให้กับผู้อื่น ถ้าเรารับศีลมหาสนิท แต่เราไม่แบ่งปันชีวิตของเราให้กับผู้อื่น ก็แสดงว่าเราไม่ยอมให้พระเยซูเจ้าทำงานผ่านทางเรา การเอื้อมมือออกไปหาผู้อื่นเป็นเครื่องหมายแห่งความเชื่อของเราในความรักต่อพระเยซูเจ้าในโลก

กับเด็กๆ
    เชื้อเชิญเด็กๆ ให้ทำห่วงโซ่การสวดภาวนา โดยครูจัดหากระดาษสีต่างๆ ขนาด A4 ให้เด็กตัดกระดาษกว้าง 1 นิ้ว โดยมีความยาวเท่ากับความกว้างของกระดาษ A4 ในกระดาษแต่ละแถบให้พวกเขาเขียนชื่อกลุ่มหรือบุคคลที่ต้องการคำภาวนา ซึ่งอาจจะเป็นคนยากจน คนไร้ที่อยู่ คนหิวโหย คนเจ็บป่วย หรืออาจจะเขียนชื่อเพื่อน หรือเพื่อนบ้านที่กำลังป่วย หรือชื่อของสมาชิกในครอบครับที่อยู่โรงพยาบาล เด็กแต่ละคนสามารถเขียนได้หลายๆ ใบ

    ขั้นต่อไปคือ แสดงให้พวกเขาเห็นถึงการทำห่วงโซ่การสวดภาวนาโดยใช้แถบกระดาษและใช้สก๊อตเทปติดไว้ และใช้แถบกระดาษสีอีกใบหนึ่งร้อยเข้าในแถบกระดาษแรกที่ทำเป็นห่วงแล้ว และทำเป็นห่วงใช้สก๊อตเทปติดไว้ ทำเช่นนี้ไปเรื่อยๆ เมื่อแต่ละคนทำเสร็จแล้วให้นำมาคล้องรวมกัน เพื่อเป็นการเชื่อมโยงการสวดภาวนาของพวกเขาไว้ด้วยกัน และนำสายโซ่นี้ไปวางไว้ในที่ที่เด็กๆ สามารถมองเห็น เพื่อเตือนพวกเขาให้สวดภาวนาสำหรับผู้อื่นทุกๆ วัน