แผนกคริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

CATECHETICAL CENTER OF BANGKOK ARCHDIOCESE

thzh-CNenfritjako

กิจกรรมศีลกำลัง กิจกรรมที่ 7
ทำโปสเตอร์
ภูมิหลัง
    ในฐานะบุคคลที่ชีวิตเต็มไปด้วยพระจิต เราจึงจำเป็นต้องช่วยเหลือผู้ที่มีความขาดแคลนในชุมชนและในโลกของเรา ในพระวรสารนักบุญมัทธิว (25 : 34-40) เราได้ฟังพระเยซูเจ้าทรงสอนเรื่องงานเมตตาจิต พระวรสารตอนนี้ท้าทายเราให้มองพระพักตร์ของพระเยซูเจ้าในบุคคลอื่น ให้แต่ละคนคิดว่ากิจเมตตาฝ่ายกายสำหรับตนเองนั้นหมายถึงอะไร และแต่ละคนสามารถดำเนนชีวิตตามนั้นได้อย่างไร กิจเมตตาฝ่ายกายในพระวรสารตอนนี้คือ  : ให้อาหารกับผู้หิวโหย ให้น้ำแก่ผู้กระหาย ให้เสื้อผ้ากับคนยากจน ให้ที่พักกับผู้ที่ไร้ที่อยู่ เยี่ยมเยียนผู้อยู่ในคุก และเอาใจใส่ผู้เจ็บป่วย

กับเด็กๆ
    อ่านพระวรสารมัทธิว 25 : 34-40 อธิบายให้เด็กๆ ฟังว่าในโลกนี้มีผู้ที่มีความขาดแคลนมากมาย อภิปรายบางประเด็นรวมทั้งช่วยกันสำรวจดูว่ามีใครบ้างที่เข้านอนทั้งที่ยังหิวโหย เด็กๆ ที่ไม่มีน้ำสะอาดดื่ม ผู้อพยพที่ต้องหนีออกมาจากประเทศของตน คนชราที่อยู่บ้านพักคนชรา เด็กๆ ที่ขาดแคลนเสื้อผ้าในช่วงฤดูหนาว และผู้ตกเป็นเหยื่อของการแบ่งแยก
    เพื่อช่วยเด็กๆ ในการจดจำสิ่งที่พระเยซูเจ้าตรัสในพระวรสารตอนนี้ แบ่งเด็กออกเป็นกลุ่มย่อยและให้ช่วยกันทำโปสเตอร์ “กิจเมตตาฝ่ายกาย” โดยเริ่มจากให้เด็กๆ ช่วยกันคิดชื่อกิจเมตตาฝ่ายกาย 1 อย่าง หลังจากนั้นจึงช่วยกันคิดว่าจะทำโปสเตอร์ในชื่อกิจเมตตาฝ่ายกายที่กลุ่มเลือกให้ออกมาในรูปแบบใด อาจจะเขียนชื่องานไว้ด้านบนของโปสเตอร์ก็ได้ ตกแต่งด้วยรูปภาพ หรือสัญลักษณ์ต่างๆ ให้สวยงาม และนำไปติดไว้ในที่ที่ทุกคนสามารถมองเห็นได้ เพื่อเตือนพวกเขาว่าพระเยซูเจ้าทรงขอให้เรารับใช้ผู้อื่นในพระนามของพระองค์