ความดี

เพลงสดุดีที่ 113:7
ทรงยกคนยากจนขึ้นมาจากฝุ่นดิน ทรงยกคนขัดสนขึ้นมาจากกองขยะ

ผู้แต่งเพลงสดุดีบอกเราว่า พระเป็นเจ้าทรงเป็นองค์ความดี มีใจเมตตาสงสารและทรงยุติธรรม ทรงช่วยเหลือผู้มีความต้องการโดยไม่ทรงคำนึงถึงความเชื่อ เชื้อชาติ เพศและอายุ

เด็กๆ มักจะพูดว่า

  • วันนี้ที่โรงเรียนไม่ทราบใครทำเสื้อของแดงขาด แดงกับดำต่อยกัน เพื่อนๆ ก็ช่วยกันรุมต่อสู้ และทุกคนก็โกรธแดง
  • เราจะตอบเขาอย่างไร
  • ประเด็นของการต่อสู้กันคืออะไร
  • เธอคิดว่าแดงรู้สึกอย่างไรเมื่อทุกคนโกรธเขา

 

แม้แดงจะเป็นคนเริ่มต่อย เธอคิดว่าเพื่อนคนอื่นๆ ควรเข้าไปรุมต่อสู้ด้วยหรือ
หยุดเพื่อคิดสักครู่
จำเป็นต้องให้เด็กๆ มีโอกาสได้คิดถึงสิ่งที่เกิดขึ้น และเล่าถึงความคิดของเขา

นิทาน ซินเดอเรล่า
    กาลครั้งหนึ่งนานมาแล้ว มีเด็กคนหนึ่งกำพร้ามารดา เธอจึงอยู่กับบิดา ทั้งสองอยู่ด้วยกันอย่างมีความสุข แต่บิดาของเธอยังคงคิดถึงภรรยาที่จากไป จึงตัดสินใจแต่งงานใหม่อีกครั้งหนึ่ง
    แม่เลี้ยงไม่ชอบเด็กหญิงคนนี้ เพราะเธอมีบุตรสาวสองคน เมื่อบิดาของเธอไม่อยู่บ้าน เด็กหญิงคนนี้ซึ่งใครๆ เรียกเธอว่า
ซินเดอเรล่า ต้องทำงานบ้านทุกอย่าง ซักผ้า รีดผ้า ทำอาหาร ทำความสะอาดบ้าน
    อยู่มาวันหนึ่ง กษัตริย์เชิญหญิงสาวทุกคนในราชอาณาจักรไปร่วมงานลีลาศกับเจ้าชาย ซึ่งเป็นพระราชโอรสของพระองค์ ซินเดอเรล่าพูดกับตนเองว่า “ฉันอยากไปร่วมในงานลีลาศนี้ แต่ฉันยังทำงานบ้านต่างๆ ไม่เสร็จ หรือถึงแม้จะทำงานเสร็จแล้ว ฉันก็ไม่มีเสื้อผ้าจะใส่ไปงาน”
    นางฟ้าองค์หนึ่งปรากฏมาและกล่าวว่า “ซินเดอเรล่า อย่าร้องไห้เลย เธอจะได้ไปงานลีลาศ” นางฟ้าจึงใช้ไม้กายสิทธิ์แตะ ทำให้ซินเดอเรล่ากลายเป็นหญิงสาวที่มีเสื้อผ้าสวยงามสวมใส่ เสื้อผ้าของเธอนั้นสวยงามมาก ชนิดที่เธอไม่เคยนึกฝัน และนางฟ้าได้เปลี่ยนรองเท้าเก่าๆ ของเธอเป็นรองเท้าเงิน ซินเดอเรล่าถามนางฟ้าว่า “แล้วดิฉันจะไปงานเลี้ยงได้อย่างไร” นางฟ้าจึงเปลี่ยนลูกฟักทองให้กลายเป็นรถม้า ให้หนูกลายเป็นม้าและคนขับรถ
    นางฟ้ากล่าวกับซินเดอเรล่าว่า “แต่เธอต้องกลับมาก่อนนาฬิกาตีบอกเวลา 12 นาฬิกา” เมื่อซินเดอเรล่าไปถึงพระราชวัง ความงามของเธอดึงดูดเจ้าชาย พระองค์จึงทรงเต้นรำกับเธอตลอดคืน ทุกคนในงานต่างแปลกใจว่าเด็กสาวสวยผู้นี้เป็นใคร แต่เมื่อนาฬิกาเริ่มตีบอกเวลา 12 นาฬิกา ซินเดอเรล่าจึงรีบออกมาจากงาน ด้วยความรีบ ทำให้รองเท้าเงินข้างหนึ่งหลุดออกไว้บนบันไดพระราชวัง เจ้าชายเก็บรองเท้าข้างนั้นขึ้นมา แต่ซินเดอเรล่าหายไปแล้ว
    กษัตริย์จึงสั่งให้คนรับใช้ออกตามหาหญิงสาวผู้เป็นเจ้าของรองเท้าข้างนี้ หญิงสาวทุกคนในราชอาณาจักรพยายามใส่รองเท้าข้างนี้ของซินเดอเรล่า แต่ไม่มีผู้ใดใส่ได้ คนรับใช้ของกษัตริย์จึงให้ซินเดอเรล่าลองใส่ แม้แม่เลี้ยงของเธอจะไม่ยินยอม
    เมื่อซินเดอเรล่าลองใส่ ปรากฏว่ารองเท้าข้างนี้พอดีกับเท้าของเธอ แม่เลี้ยงและบุตรสาวทั้งสองอิจฉาเธอมาก คนรับใช้จึงพาซินเดอเรล่าเข้าไปในพระราชวัง เจ้าชายได้อภิเษกสมรสกับเธอ และทั้งคู่มีชีวิตอยู่ด้วยกันอย่างมีความสุข


ให้เราสนทนากัน

  • ในนิทานเรื่องนี้ ใครเป็นผู้ไม่มีความสุข
  • เธอรู้ไหมว่าทำไมเด็กหญิงคนนี้จึงชื่อ “ซินเดอเรล่า”
  • ในบทเพลงสดุดีกล่าวว่า “ทรงยกคนขัดสนขึ้นมาจากกองขยะ” มีความหมายอย่างไรเกี่ยวกับซินเดอเรล่าในนิทานเรื่องนี้
  • ใครช่วยเธอให้กลายเป็นเจ้าหญิง
  • แม่เลี้ยงและพี่สาวลูกแม่เลี้ยงทั้งสองคนมีทัศนคติอย่างไร


ข้อตั้งใจประจำสัปดาห์
ฉันจะเป็นผู้มีใจเมตตากรุณาต่อผู้อื่นโดย...

ซินเดอเรลล่า (อังกฤษ: Cinderella; ฝรั่งเศส: Cendrillon) เป็นเทพนิยายปรัมปราที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างสูงทั่วทั้งโลก มีการดัดแปลงเป็นรูปแบบต่างๆ มากมายกว่าพันครั้ง เนื้อเรื่องเกี่ยวกับเด็กสาวกำพร้าผู้หนึ่งที่อยู่ในอุปถัมภ์ของแม่เลี้ยง กับพี่สาวบุญธรรมสองคน แต่ถูกทารุณและใช้งานเยี่ยงทาส ต่อภายหลังจึงได้พบรักกับเจ้าเมืองหรือเจ้าชายผู้สูงศักดิ์ ตำนานซินเดอเรลล่ามีปรากฏในเทพนิยายหรือนิทานพื้นบ้านประเทศต่างๆ ทั่วทั้งโลกโดยมีชื่อของตัวเอกแตกต่างกันออกไป ทว่าฉบับที่มีชื่อเสียงที่สุดเป็นของนักเขียนชาวฝรั่งเศสชื่อ ชาร์ลส แปร์โรลต์ (Charles Perrault) ในปี ค.ศ. 1697 ซึ่งอิงมาจากวรรณกรรมของ จิอัมบัตติสตา เบซิล เรื่อง La Gatta Cenerentola ในปี ค.ศ. 1634 ในเรื่องนี้ตัวเอกมีชื่อว่า เอลลา (Ella) แต่แม่เลี้ยงกับพี่สาวใจร้ายของเธอพากันเรียกเธอว่า ซินเดอเรลล่า (Cinderella) อันหมายถึง "เอลลาผู้มอมแมม" ซึ่งกลายเป็นชื่อเรียกเทพนิยายในโครงเรื่องนี้โดยทั่วไป