แผนกคริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

CATECHETICAL CENTER OF BANGKOK ARCHDIOCESE

thzh-CNenfritjako
2พระวรสารนักบุญยอห์น 6:9

เด็กคนหนึ่งที่นี่มีขนมปังบาร์เลย์ห้าก้อนกับปลาสองตัว ขนมปังและปลาเพียงเท่านี้จะพออะไรสำหรับคนจำนวนมากเช่นนี้
บรรดาศิษย์ของพระเยซูเจ้าต้องเลี้ยงคนจำนวนห้าพันคน พวกเขาไม่ทราบว่าจะทำอย่างไร ที่นั่นมีเด็กชายคนหนึ่งมีขนมปังห้าก้อนและปลาสองตัว เขาเต็มใจแบ่งปันสิ่งที่เขามี และมอบทั้งหมดให้พระเยซูเจ้า ผู้ทรงทวีจำนวนขนมปังและปลานี้ให้มีเพียงพอสำหรับทุกคน

เด็กๆ มักจะพูดว่า
♦  ฉันอยากได้ขนมก้อนใหญ่ที่สุด

เราจะ่ตอบเขาว่าอย่างไร
♦  เมื่อเรามีขนมปังก้อนหนึ่ง สิ่งที่สำคัญคือ เราต้องแบ่งปันให้กับผู้อื่น เราต้องคิดถึงคนอื่นด้วย

หยุดเพื่อคิดสักครู่
  • โดยปกติแล้ว เด็กๆ มักจะคิดถึงตนเองเป็นคนแรก เราในฐานะเป็นผู้ใหญ่ต้องช่วยเขาให้เป็นคนใจกว้าง เมื่อเราเต็มใจแบ่งปันสิ่งที่เรามีให้กับเขา แบบอย่างของเราจะช่วยเขาให้เรียนรู้จักการไม่เห็นแก่ตัว
ซุปก้อนกรวด
  • มีทหารคนหนึ่งกลับมาจากสงคราม เขาหิวโหย เพราะไม่ได้กินอาหารมาเป็นเวลาหลายวัน เขาเคาะประตูบ้านต่างๆ ที่อยู่ในเมืองเพื่อขออาหาร แต่ไม่มีใครมีอะไรให้เขากินเลย

ครั้นแล้วเขาเห็นเด็กๆ กำลังเล่นอยู่ข้างน้ำพุ เขาจึงเข้าไปหาเด็กๆ เหล่านั้น เด็กๆ ถามว่า “คุณเป็นใคร” เขาตอบว่า “ผมเป็นทหาร ผมไปรบในสงคราม ผมหิวมาก จนสามารถกินซุปก้อนหินได้”

  • เด็กๆ ถามว่า “ซุปก้อนหินคืออะไร” ทหารจึงถามว่า “มีใครมีกระทะก้นลึกใบใหญ่ๆ และทัพพีบ้าง” เด็กหญิงคนหนึ่งตอบว่า “ที่บ้านของพวกเรามีเยอะแยะ หนูจะกลับไปเอา” แล้วพวกเขาก็เอาน้ำพุมาใส่ในกระทะ เก็บรวมรวมก้อนหินนำไปล้างและใส่ลงไปในกระทะ
พวกเขาช่วยกันก่อกองไฟและคนซุปนั้น จากนั้นไม่นานทหารก็กินซุป และพูดว่า “อืม อร่อยดี แต่ยังต้องใส่เกลือลงไปอีกหน่อย” เด็กชายคนหนึ่งตอบว่า “ที่บ้านของผมมีเกลือ ผมจะกลับไปเอา”

  • ทหารคนน้ำในกระทะ และกล่าวว่า “อืม อร่อยมาก แต่ถ้าใส่เนื้อไก่ลงไปจะยิ่งอร่อยมากขึ้น” เด็กอีกคนหนึ่งบอกว่า “ที่บ้านผมมีเนื้อไก่ ผมจะกลับไปเอาเอง”
ทหารค่อยๆ บอกเด็กทีละอย่างสองอย่างว่า ซุปก้อนหินต้องใส่อะไรบ้าง และเด็กๆ ก็นำขนมปัง ถั่ว มันฝรั่ง น้ำมัน แครอท จนในที่สุดทหารชิมซุปและบอกว่า “อืม นี่เป็นซุปก้อนหินที่มี รสชาติยอดเยี่ยมมาก ออกไปบอกทุกๆ บ้านในเมือง และบอกทุกๆ คนให้นำชามมาใส่ซุปก้อนหินของพวกเรา

  • ด้วยวิธีการนี้ ในเมืองที่ทุกคนบอกว่าไม่มีอะไรกิน และที่ซึ่งทุกคนคิดถึงแต่ตนเอง ทหารผู้นี้แสดงให้เด็กๆ ได้รู้จักการแบ่งปันในสิ่งเล็กๆ น้อยๆ ที่พวกเขาแต่ละคนมี เพื่อทุกคนจะได้มีของอร่อยๆ กิน
ข้อตั้งใจประจำสัปดาห์

♦  ฉันจะแบ่งปันสิ่งที่ฉันมีให้กับเพื่อนโดย...