แผนกคริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

CATECHETICAL CENTER OF BANGKOK ARCHDIOCESE

thzh-CNenfritjako

20. บทสรุป
    ท่านพระสงฆ์ ผู้เป็นศาสนบริกรของเรา เราขอบอกท่านว่า ความรู้ที่เป็นระบบเกี่ยวกับการเลียนแบบอย่างของเรามิได้มีอยู่แต่ในการสอนสั้นๆ เหล่านี้เท่านั้น เราคือ “หนังสือ” เล่มหนึ่ง ซึ่งไม่มีมนุษย์คนใดสามารถอ่านหรือศึกษาได้อย่างสมบูรณ์จริงๆ ยิ่งท่านอุทิศตนเองเพื่อศึกษาการกระทำและแบบอย่างต่างๆ ของเรา ท่านก็ยิ่งเรียนรู้มากขึ้น ขอให้คำแนะนำสั้นๆ นี้ให้กำลังใจท่าน เพื่อจะศึกษาให้ลึกซึ้งและมากยิ่งขึ้น การศึกษาเกี่ยวกับชีวิตของเราจะนำความสว่างและไฟแห่งความร้อนรนอันศักดิ์สิทธิ์มาให้ท่าน และจะให้ท่านได้รับความชำนาญและได้ลิ้มรสแห่งความรักที่สมบูรณ์
    พระสงฆ์ของเราหลายคนไม่สนใจและเย็นชาต่อความอ่อนหวานแห่งความรักของเรามากขึ้น เพราะพวกเขาศึกษาเกี่ยวกับเราเพียงเล็กน้อย พวกเขาไม่รู้จักเราเลย ทั้งที่ความจริงแล้วเราเป็น “หนังสือ” ที่เปิด และทุกคนสามารถเอื้อมถึงเสมอ โดยเฉพาะอย่างยิ่งพระสงฆ์ของเรา เราพูดกับพวกเขาว่า “เราอยู่กับท่านมานานเพียงนี้แล้ว ท่านยังไม่รู้จักเราอีกหรือ” (ยน 14:9) ยิ่งกว่านั้น พระสงฆ์ของเราต้องการความรู้ความชำนาญนี้มิใช่เพียงเพื่อตัวพวกเขาเองเท่านั้น แต่เพื่อประชากรที่พวกเขาให้บริการรับใช้ด้วย !
    ท่านพระสงฆ์ ผู้เป็นศาสนบริกรของเรา จงอุทิศตนเองศึกษาความรู้นี้ และอย่าเข้าใจเอาว่าท่านรู้จักเราเพียงพอแล้ว นอกจากท่านจะคิดแล้วว่าการเลียนแบบอย่างของเราเป็นความรู้ที่สำคัญที่สุดในโลก หรือจนกว่าท่านจะสามารถพูดพร้อมกับบรรดาอัครสาวกของเราได้ว่า “ข้าพเจ้าตัดสินใจว่าจะไม่สอนเรื่องใดแก่ท่าน นอกจากเรื่องพระเยซูคริสตเจ้า คือพระองค์ผู้ทรงถูกตรึงกางเขน” (1คร 2:2)