แผนกคริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

CATECHETICAL CENTER OF BANGKOK ARCHDIOCESE

thzh-CNenfritjako

อบรมพี่เลี้ยง (Sponsors) ของผู้สมัครเตรียมเป็นคริสตชน

รายงานข่าวโดย...ทัศนีย์ มธุรสสุวรรณ

IMG 0271 resize

     คุณพ่อเอกรัตน์ หอมประทุม  ผู้จัดการแผนกคริสตศาสนธรรม ฝ่ายงานอภิบาล อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ จัดอบรมพี่เลี้ยง (Sponsors) ของผู้สมัครเตรียมเป็นคริสตชน ในวันเสาร์ที่ 21 และเสาร์ที่ 28 มิถุนายน 2557 ณ ห้องประชุม ชั้น 2 อาคารคาทอลิกแพร่ธรรม

ในวันเสาร์ที่ 21 มิถุนายน 2557 มีผู้มารับการอบรม 36 คน จากวัดพระกุมารเยซู กม.8 จำนวน 3 คน อาสนวิหารอัสสัมชัญ 5 คน วัดมีคาแอล สะพานใหม่ 1 คน วัดพระแม่มหาการุณย์ 1 คน วัดแม่พระฟาติมา 4 คน วัดซางตาครู้ส 11 คน แผนกองค์กรคริสตชนฆราวาส กรุงเทพฯ 9 คน สามเณรใหญ่ บ้านเณรแสงธรรม  2 คน 

อนึ่ง ในพิธีรับผู้ใหญ่เข้าเป็นคริสตชน (RCIA)  และในการเตรียมผู้สมัครเรียนคำสอนผู้ใหญ่ เพื่อเข้าสู่การรับศีลศักดิ์สิทธิ์แห่งการเริ่มต้นเป็นคริสตชน จะมี “พี่เลี้ยง (Sponsors)”   ร่วมอยู่ในการเรียนคำสอนกับผู้ใหญ่เหล่านี้ด้วย   ดังในเอกสารพิธีรับผู้ใหญ่เข้าเป็นคริสตชน (RCIA) ข้อ 19 กล่าวว่า 
“ พระศาสนจักรสั่งให้รื้อฟื้นการเตรียมเป็นคริสตชนสำหรับผู้ใหญ่ ซึ่งแบ่งเป็นหลายขั้นตอน เพื่อให้เวลาการเตรียมเป็นคริสตชนมีการอบรมอย่างเหมาะสม ตั้งแต่ 6 มกราคม ค.ศ. 1972  โดยแนะนำให้มีพี่เลี้ยง (Sponsors) คอยช่วยเหลือ เพื่อให้พวกเขาคุ้นเคยกับการบำเพ็ญชีวิตแบบ คริสตชนและได้เห็นแบบฉบับ”     (เทียบ   แผนอภิบาลคริสตศักราช  2010-2015  ของพระศาสนจักรคาทอลิกในประเทศไทย ข้อ  21 ค  และ   แผนอภิบาลอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ ค.ศ. 2011-2015 ข้อ 21.3)
ดังนั้น แผนกคริสตศาสนธรรมฯ  จึงจัดการอบรมพี่เลี้ยงฯ  2 ครั้ง โดยมี วัตถุประสงค์ คือ
1.    เพื่อให้คริสตชนรู้จักการเป็นพี่เลี้ยง (Sponsors) และเป็นเพื่อนร่วมเดินทางตลอดเวลาเรียน   คำสอน ตามขั้นตอนของ RCIA
2.    เพื่อพี่เลี้ยงจะได้รับเลือกเป็นพ่อแม่อุปถัมภ์ที่มีคุณภาพยิ่งขึ้น
3.    เพื่อเพิ่มพูนความรู้และความเชื่อในชีวิตคริสตชนและสามารถทำหน้าที่พี่เลี้ยงอย่างเข้มแข็งยิ่งขึ้น 
ในวันเสาร์ที่ 21 มิถุนายน 2557    คุณพ่อเชษฐา ไชยเดช ให้การอบรมหัวข้อ “การให้
คำปรึกษา และแนะนำเกี่ยวกับการรับศีลศีลอภัยบาป”   และ หัวข้อ “ศาสนสัมพันธ์:การปฏิบัติตัวเมื่อคริสตชนเข้าร่วมพิธีกรรมกับศาสนาอื่น”   และในภาคบ่าย คุณพ่อวุฒิเลิศ แห่ล้อม                  อุปสังฆราชฯ ให้การอบรม หัวข้อ  “พ่อแม่อุปถัมภ์และการเลือกชื่อนักบุญ”  และทางแผนกฯ ได้จัดนิทรรศการพิธีรับผู้ใหญ่เข้าเป็นคริสตชน  หนังสือคำสอนผู้ใหญ่ สื่ออุปกรณ์ในการสอนฯ และสิ่งของและอุปกรณ์ที่ใช้ในพีธีล้างบาปผู้ใหญ่  ฯลฯ ด้วย

การอบรมฯ ครั้งที่ 2 จะจัดในวันเสาร์ที่ 28 มิถุนายน 2557  โดยคุณพ่อเอกรัตน์ หอมประทุม  จะให้การอบรมหัวข้อ “ กระบวนการรับผู้ใหญ่เข้าเป็นคริสตชน (RCIA)” และ หัวข้อ “ทำไมต้องมีพี่เลี้ยง (Sponsors) ผู้สมัครเตรียมเป็นคริสตชน” และในภาคบ่าย คุณครูทัศนีย์ มธุรสสุวรรณ  นำการ แบ่งปันประสบการณ์การเป็นพี่เลี้ยง (Sponsors) ในกลุ่มย่อยๆ 5-6 คน 
ขอขอบคุณคุณพ่อเจ้าอาวาส   และผู้ที่รับผิดชอบสอนคำสอนผู้ใหญ่ทุกท่าน  ที่สนับสนุน   พี่เลี้ยง เข้ารับการอบรมฯ ในครั้งนี้ด้วย