แผนกคริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

CATECHETICAL CENTER OF BANGKOK ARCHDIOCESE

thzh-CNenfritjako

jesus-resurrection-1เหตุการณ์อันน่าทึ่งและพิเศษสุดในชีวิตของพระคริสตเจ้า คือ การกลับคืนพระชนมชีพของพระองค์  อัศจรรย์อันยิ่งใหญ่สุดที่พระองค์ทรงกระทำคือเรื่องนี้ สาระหลักพื้นฐานของคริสต์ศาสนาที่มอบให้แก่สังคมโลก คือ พระคริสตเจ้าผู้ทรงถูกตรึงบนไม้กางเขนทรงกลับเป็นขึ้นมาจากความตาย ดังนั้น จึงควรฟังว่า “ถ้าพระคริสตเจ้ามิได้ทรงกลับคืนพระชนมชีพ การเทศน์สอนของเราก็ไร้ประโยชน์ และความเชื่อของท่านก็ไร้ประโยชน์เช่นเดียวกัน” (1คร 15:14)

แต่ยุคการใช้เหตุผลและวัตถุนิยมอย่างเช่นสมัยของเรานี้เป็นการยากที่จะยอมรับ มิใช่แค่เรื่องการกลับคืนพระชนมชีพเท่านั้น แต่ยังมีเหตุการณ์เหนือธรรมชาติอื่นๆ ที่เกิดขึ้นในช่วงชีวิตของพระคริสตเจ้าขณะที่มีบางคนปฏิเสธเรื่องเหนือธรรมชาติโดยสิ้นเชิง เพราะคิดว่าเป็นไปไม่ได้ ยังมีคนอื่นๆ ที่พยายามไม่เพียงแต่เห็นเป็นตำนานเช่นเดียวกับบูลท์มัน แต่ยังเห็นว่าเรื่องของพระคริสตเจ้ามิใช่เรื่องเหนือธรรมชาติ บางคนถึงกับเสนอทฤษฎีที่ว่า พระคริสตเจ้ามิได้สิ้นพระชนม์บนไม้กางเขนจริงๆ เพียงแต่สลบไปเท่านั้น หรือว่าเรื่องการกลับคืนพระชนมชีพเป็นแค่ภาพลวงตาที่บรรดาศิษย์ได้เห็น

เราจะหาข้อมูลที่ยอมรับเรื่องพระคริสตเจ้าได้อย่างไร เรารู้จักเหตุการณ์ในอดีตได้จากประวัติศาสตร์ เรามีข้อมูลที่เชื่อถือได้ทางประวัติศาสตร์เกี่ยวกับชีวิตของพระเยชูเจ้าหรือเปล่า และโดยเฉพาะอย่างยิ่งเกี่ยวกับเรื่องการกลับคืนพระชนมชีพของพระองค์

เราหาข้อมูลเกี่ยวกับพระคริสตเจ้าได้ในพระคัมภีร์ภาคพันธสัญญาใหม่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในหนังสือพระวรสาร อาจมีการอ้างว่าพระวรสารนั้นมิได้เป็นบันทึกจริงทางประวัติศาสตร์     จริงอยู่ที่พระวรสารมิได้เป็นวรรณกรรมอิงประวัติศาสตร์ เหมือนอย่างบันทึกเหตุการณ์ประวัติศาสตร์ แต่ในอีกแง่หนึ่ง ก็ไม่ใช่ผลผลิตของสิ่งที่มิได้เกิดขึ้นจริง

บรรดาผู้นิพนธ์พระวรสารมิได้มีจุดประสงค์ที่จะเขียนประวัติศาสตร์ สิ่งที่พวกเขาต้องการนำเสนอให้กับผู้อ่านทั้งหลายคือ การตีความเหตุการณ์ที่พวกเขาพบเห็นมา เพื่อมุ่งใช้สอนคำสอน พระวรสารบันทึกเรื่องธรรมประเพณีของความเชื่อในองค์พระเยซูเจ้า แต่ธรรมประเพณีดังกล่าวนี้มีฐานของความเป็นจริงที่ผู้นิพนธ์พระวรสารและผู้ติดตามองค์พระเยชูเจ้ายุคปัจจุบันที่แน่ใจว่าเป็นจริงครบถ้วน บางคนรู้เป็นการส่วนตัว เรื่องเล่าในพระวรสารมิอาจถูกปฏิเสธได้จากพื้นฐานที่ว่าเป็นเหตุการณ์เหนือธรรมชาติในการศึกษาประวัติศาสตร์โลกนั้น มีเรื่องหลายเรื่องที่ยอมรับว่าเป็นประวัติศาสตร์ โดยไม่มีข้อมูลสนับสนุนเท่าใดนัก  แต่เรื่องเกี่ยวกับพระเยชูเจ้ากับพันธกิจของพระองค์นั้น เรามีข้อมูลหลักฐาน

photo2ไม่มีใครเห็นการกลับคืนพระชนมชีพในขณะนั้น แต่มีผู้ที่เห็นพระองค์สิ้นพระชนม์และถูกฝังไว้ในคูหา แล้วก็เห็นคูหาว่างเปล่า มีหลายคนได้เห็นพระคริสตเจ้าทรงกลับคืนพระชนมชีพ และได้สนทนากับพระองค์เป็นรายบุคคลบ้าง เป็นกลุ่มบ้าง พวกเขาได้เห็นพระองค์ในหลายโอกาสและหลากหลายสถานที่ อย่างที่นักบุญเปาโลได้บันทึกถึงการปรากฏมาของพระเยชูเจ้าครั้งสำคัญๆ เมื่อท่านกล่าวว่า “ข้าพเจ้ามอบธรรมประเพณีสำคัญที่สุดให้กับท่าน เป็นธรรมเพณีที่ข้าพเจ้าได้รับมาอีกทอดหนึ่ง คือ พระคริสตเจ้าได้สิ้นพระชนมเพราะบาปของเรา ตามที่เขียนไว้ในพระคัมภีร์ และทรงถูกฝังไว้ พระองค์ทรงกลับคืนพระชนมชีพในวันที่สามตามความในพระคัมภีร์ และทรงแสดงพระองค์แก่เคฟาส      แล้วจึงทรงแสดงพระองค์แก่อัครสาวกสิบสองคน หลังจากนั้นทรงแสดงองค์แก่พี่น้องมากกว่าห้าร้อยคนในคราวเดียว คนส่วนมากในจำนวนนี้ยังมีชีวิตอยู่ แม้ว่าบางคนล่วงหลับไปแล้ว ต่อมาพระองค์ทรงแสดงองค์แก่ยากอบ แล้วจึงทรงแสดงองค์แก่อัครสาวกทุกคน” (1คร 15:3-7)    บางคนไม่ยอมรับลักษณะเหนือธรรมชาติของการกลับคืนพระชนมชีพ ก็เสนอว่า ไม่มีการกลับคืนพระชนมชีพจริง มีแต่บรรดาผู้ติดตามพระเยชูเจ้าได้จินตนาการเห็นภาพมนุษย์ที่คล้ายพระอาจารย์ โดยคิดย้อนหลัง และสร้างภาพลักษณ์ให้สอดคล้องกับภาพที่จินตนาการขึ้นมา เรื่องนี้หมายความว่าลักษณะเหนือธรรมชาติของเรื่องเล่าในพันธสัญญาใหม่เป็นแค่การสร้างภาพจินตนาการเท่านั้น

นอกจากเรื่องเล่าในพันธสัญญาใหม่แล้ว ประวัติศาสตร์ยุคแรกเริ่มคริสต์ศาสนาก็ยังมีข้อพิสูจน์มากมายเกี่ยวกับเรื่องการกลับคืนพระชนมชีพ การกลับคืนพระชนมชีพเป็นเหตุการณ์หลักสำคัญในชีวิตของพระคริสตเจ้าที่ได้รับการนำกลับคืนมาใหม่ การยืนยันรับรองจากบรรดาสานุศิษย์ที่เชื่อในพระองค์ คงจะต้องค่อยๆ พิจารณาถึงเรื่องประจักษ์พยานและบรรดาที่กลายเป็นผู้สื่อสารในการสอนของพระองค์ แม้ต้องเสี่ยงชีวิตของตน พวกเขาก็ได้จบชีวิตลงหลุมไปแล้วเหมือนกับคนอื่นๆ ที่ตายไปแล้ว

ในยุคแรกเริ่มคริสต์ศาสนานั้น มีการเบียดเบียนศาสนาอย่างรุนแรงเป็นเวลา 2 ศตวรรษ เรื่องที่เกิดขึ้นหลังจากนั้นมิอาจเข้าใจได้และมิอาจอธิบายได้นอกจากบอกว่าเป็นการกลับคืนพระชนมชีพ อย่างที่นักบุญเปาโลบอกไว้ในจดหมายถึงชาวโครินธ์ อันเป็นคำสอนหลักสำคัญของคริสตศาสนา ถ้ามิใช่เช่นนั้น ถ้าบรรดาผู้ติดตามองค์พระเยชูเจ้ามิได้ยืนยันถึงการกลับคืนพระชนมชีพ และถ้าไม่มีบางคนได้เป็นประจักษ์พยานยืนยันถึงการสิ้นพระชนม์ของพระคริสตเจ้า และได้เห็นพระองค์หลังจากที่ทรงกลับคืนพระชนมชีพ ธรรมประเพณีคริสตังยุคแรกยืนยันรับรองเรื่องเล่าในพันธสัญญาใหม่เกี่ยวกับการกลับคืนพระชนมชีพ สิ่งที่เกิดขึ้นในพระศาสนจักรยุคแรกเริ่มนั้นคงมิใช่เรื่องภาพลวงตา

  • ดังนั้น เราจึงเชื่อในการกลับคืนพระชนมชีพของพระคริสตเจ้า เพราะมีข้อพิสูจน์ทางประวัติศาสตร์ที่เด่นชัด

รำพึงพระวาจาประจำวัน

วันศุกร์ สัปดาห์ที่ 3 เทศกาลปัสกา พระวรสารตามคำบอกเล่าของนักบุญยอห์น (ยน 6:52-59) เวลานั้น ชาวยิวจึงเถียงกันว่า “คนนี้เอาเนื้อของตนให้เรากินได้อย่างไร” พระเยซูเจ้าตรัสตอบเขาว่า “เราบอกความจริงแก่ท่านทั้งหลายว่า ถ้าท่านไม่กินเนื้อของบุตรแห่งมนุษย์ และไม่ดื่มโลหิตของเขา ท่านจะไม่มีชีวิตในตนเอง...
วันพฤหัสบดี สัปดาห์ที่ 3 เทศกาลปัสกา พระวรสารตามคำบอกเล่าของนักบุญยอห์น (ยน 6:44-51) เวลานั้น พระเยซูเจ้าตรัสว่า “ไม่มีใครมาหาเราได้ นอกจากพระบิดาผู้ทรงส่งเรามาจะทรงชักนำเขา และเราจะทำให้เขากลับคืนชีพในวันสุดท้าย มีเขียนไว้ในหนังสือของบรรดาประกาศกว่า ทุกคนจะได้รับคำสอนจากพระเจ้า ทุกคนที่ได้ฟังพระบิดา...
วันพุธ สัปดาห์ที่ 3 เทศกาลปัสกา พระวรสารตามคำบอกเล่าของนักบุญยอห์น (ยน 6:35-40) เวลานั้น พระเยซูเจ้าตรัสกับเขาว่า “เราเป็นปังแห่งชีวิต ผู้ที่มาหาเราจะไม่หิว และผู้ที่เชื่อในเราจะไม่กระหายอีกเลย เราบอกท่านทั้งหลายแล้วว่า ท่านเห็นเราแล้ว แต่ไม่เชื่อ...

Don't be afraid

E-Book แผนกคริสตศาสนธรรม อัคสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

สื่อการสอน เกมคำสอน เกมพระคัมภีร์ ออนไลน์

สื่อการสอน คุณค่าพระวรสาร 21 ประการ
สื่อการสอน คุณค่าพระวรสาร 21 ประการ
คุณค่าพระวรสาร 21 ประการ สำหรับอัตลักษณ์การศึกษาคาทอลิก คุณค่าพระวรสาร คือ คุณค่าที่พระเยซูเจ้าสั่งสอน และเจริญชีวิตเป็นแบบอย่างแก่บรรดาสานุศิษย์และประชาชน...
สื่อการเรียนการสอน เรื่อง อุปมาของพระเยซูเจ้า
สื่อการเรียนการสอน เรื่อง อุปมาของพระเยซูเจ้า
อุปมาเป็นเรื่องราวสั้นๆ ชวนคิด ที่พระเยซูเจ้าทรงเล่าให้ประชาชนฟัง เพื่อสอนพวกเขาเกี่ยวกับพระเจ้าและหนทางไปสวรรค์
สื่อการเรียนการสอน เรื่อง "คำสอนของพระเยซูเจ้า"
สื่อการเรียนการสอน เรื่อง
แผนภูมิความรู้ ความสอนของพระเยซูเจ้า ความเชื่อและการรับศีลล้างบาป ความสุขแท้จริง การเป็นแบบอย่างที่ดี การรักศัตรู การภาวนา ความไว้วางใจในพระเจ้า...
5 ขั้นตอนของการรับศีลอภัยบาป V. 2023
5 ขั้นตอนของการรับศีลอภัยบาป V. 2023
ดาวน์โหลดแผ่นพับ 5 ขั้นตอนของการรับศีลอภัยบาป .pdf

คำสอนสำหรับเยาวชน YOUCAT

218. วิธีที่ถูกต้องในการถวายเกียรติแด่องค์พระผู้เป็นเจ้าที่ทรงประทับอยู่ในแผ่นปังและเหล้าองุ่นคืออะไร เพราะพระเจ้าทรงประทับอยู่อย่างแท้จริงในรูปของปังและเหล้าองุ่นที่ได้การเสก เราต้องเก็บของถวายศักดิ์สิทธิ์นี้ด้วยความเคารพบูชาอย่างสูงสุด และกราบนมัสการองค์พระผู้เป็นเจ้าและพระผู้ไถ่กู้ของเราในศีลมหาสนิท (1378 -1381 ,1418) ถ้ามีแผ่นปังที่ได้รับการเสกเหลืออยู่จากพิธีมิสซาขอบพระคุณ ต้องเก็บรักษาไว้ในภาชนะศักดิ์สิทธิ์ในตู้ศีล เมื่อศีลมหาสนิทประทับอยู่ในตู้ศีล ตู้ศีลจึงเป็นสถานที่ที่เคารพที่สุดของวัด...
216. พระคริสตเจ้าทรงประทับอยู่ในพิธีมิสซาขอบพระคุณในวิธีใด พระคริสตเจ้าทรงเป็นพรธรรมล้ำลึกอย่างยิ่ง แต่ทรงประทับอยู่อย่างแท้จริงในศีลศักดิ์สิทธิ์แห่งศีลมหาสนิท เนื่องจากพระศาสนจักรปฏิบัติตามคำสั่งของพระเยซูเจ้าที่ว่า “จงทำการนี้เพื่อระลึกถึงเราเถิด” (1 คร 11:24) การบิปังและการหยิบยื่นถ้วยกาลิกษ์ที่กระทำในทุกวันนี้ เป็นสิ่งเดียวที่เกิดขึ้นในครั้งนั้น เป็นพระคริสตเจ้าอย่างแท้จริงที่ทรงมอบพระองค์เองแก่เรา...
215. ใครเป็นหัวหน้าของพิธีมิสซาขอบพระคุณ ตามความเป็นจริงองค์พระคริสตเจ้าเองทรงปฏิบัติการในทุกพิธีมิสซาบูชาขอบพระคุณ พระสังฆราช หรือพระสงฆ์ พูดแทนพระองค์ (1348) เป็นความเชื่อของพระศาสนจักร ว่าผู้ประกอบพิธีที่ยืนอยู่บนพระแท่นปฏิบัติหน้าที่ in persona Christi...

กิจกรรมพระคัมภีร์

เดินตามกฎ
เดินตามกฎ
เดินตามกฎ เรื่อง กฎต่างๆ พระคัมภีร์ โยชูวา 1:7-8 ภาพรวม เด็กๆ ปฏิบัติตามกฎต่างๆ ในเกม และเรียนรู้ถึงคุณค่าของการปฏิบัติตามกฎต่างๆ ในชีวิต อุปกรณ์ ปากกาเส้นใหญ่สีดำ เทปแถบกาว และกระดาษสีแดง 5 แผ่น สีเขียว 10 แผ่น วาดเครื่องหมายหยุดไว้บนกระดาษสีแดงแต่ละแผ่น และวาดลูกศรลงบนกระดาษสีเขียวแต่ละแผ่น ประสบการณ์ ให้เด็กๆ...
ดูซิ เห็นไหม
ดูซิ เห็นไหม
ดูซิ เห็นไหม เรื่อง ยืนยันต่อผู้อื่น พระคัมภีร์ สุภาษิต 16:24 ภาพรวม เด็กๆ พบสิ่งดีในผู้อื่นจากการเรียนรู้จักสิ่งดีในตนเอง อุปกรณ์ ทอฟฟี่ ดินสอ การ์ด 3 x 5 นิ้ว (2 เท่าของจำนวนเด็ก) ประสบการณ์ บอกเด็กๆ ว่าเรากำลังมองหาความดีในผู้อื่น ครูแจกดินสอและกระดาษการ์ด 3...

ประมวลภาพกิจกรรม

พิธีเอฟฟาธา ฟื้นผู้จิตใจผู้เตรียมเป็นคริสตชน ปี 2024
พิธีเอฟฟาธา ฟื้นผู้จิตใจผู้เตรียมเป็นคริสตชน ปี 2024
🙏 "เอฟฟาธา แปลว่า จงเปิดเถิด" 🙏 วันเสาร์ที่ 8 เมษายน ค.ศ. 2023 แผนกคริสตศาสนธรรมอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ ได้จัด "พิธีเอฟฟาธา" และฟื้นฟูจิตใจผู้เตรียมเป็นคริสตชน ณ อาสนวิหารอัสสัมชัญ บางรัก และห้องประชุมชั้นใต้ดิน (สำนักมิสซัง) ในกฤษฎีกาสมัชชาใหญ่ของพระศาสนจักรคาทอลิกในประเทศไทย...
ค่ายคำสอนลูกแม่พระ ปี 2024
ค่ายคำสอนลูกแม่พระ ปี 2024
🎊 “ท่องโลกพระคัมภีร์”🎊 วันศุกร์ที่ 22 มีนาคม 2024 ทีมคำสอนสัญจรได้ไปกิจกรรมพิเศษของค่ายคำสอนลูกแม่พระ ให้กับเด็กนักเรียนคำสอน วัดแม่พระฟาติมาดินแดง กว่า 50 คน ในหัวข้อ “ท่องโลกพระคัมภีร์” วันนี้ เด็กๆ ได้เรียนรู้เรื่องราวความเป็นมาของพระคัมภีร์ตั้งแต่พันธสัญญาเดิมเรื่อยมาจนถึงพันธสัญญาใหม่ ผ่านทางวีดีโอ ควบคู่ไปกับการเติมคำในช่องว่าง และยังได้ทำกิจกรรมเพื่อช่วยให้จดจำชื่อหนังสือพระคัมภีร์ได้มากขึ้น...

สวดสายประคำ

สายประคำทำให้ความเชื่อเข้มแข็งขึ้น
สายประคำทำให้ความเชื่อเข้มแข็งขึ้น ตลอดประวัติศาสตร์ของพระศาสนจักรคาทอลิก พระสันตะปาปาและนักบุญจํานวนมากสนับสนุนให้สวดสายประคํา เมื่อเราเริ่มเข้าใจและซาบซึ้งในสายประคําและสวดบ่อยขึ้น เราจะเห็นความหมายที่แท้จริงของการรําพึงภาวนา เราเริ่มเห็นคุณค่าว่าคําภาวนานั้นไม่เพียงแต่ถึงพระนางมารีย์...
ทำไมชาวคาทอลิกจึงสวดสายประคำ
ทำไมชาวคาทอลิกจึงสวดสายประคำ (The Rosary)การสวดบทภาวนาเดียวกันซ้ำหลายๆ ครั้ง เป็นวิธีปฏิบัติในบางศาสนา เพราะคิดว่าการสวดภาวนาซ้ำไปซ้ำมาจะได้ผลดีกว่า...

ช่วงเวลาสั้นๆ กับพระเจ้า

วงล้อ
พระเจ้าตรัสอะไรกับท่านในวันนี้ พระ​วาจา​ของ​พระองค์​เป็น​โคม​ส่อง​ทาง​ของ​ข้าพ​เจ้า เป็น​แสง​สว่าง​ส่อง​ทางเดิน​ให้​ข้าพ​เจ้า (สดด 119:105) ภาวนาวอนขอความสว่างจากพระองค์ แล้วหมุนวงล้อ...
วงล้อ พระวาจาหนุนใจในเหตุการณ์ต่างๆ ของชีวิต
ในชีวิตประจำวัน เราจะพบความเศร้า ความกลัว ปัญหา ความทุกข์ยาก ความไม่สบายใจ ความรู้สึกผิด ความหดหู่ ถูกทดลอง เจ็บป่วย...

คำถามที่เด็กๆ อยากรู้เกี่ยวกับพระเจ้า

Messiah
พระเมสสิยาห์ คำว่า พระเมสสิยาห์ เป็นภาษาฮีบรูที่ใช้เรียกพระคริสต์ ซึ่งเปลว่า...
Redeemer
พระผู้ไถ่ เป็นพระนามของพระเยซูคริสตเจ้า ที่หมายถึงว่า พระองค์สิ้นพระชนม์เพื่อไถ่เราให้รอดพ้นจากบาป
tomb
อุโมงค์ฝังศพ คือสถานที่ใช้ฝังศพผู้ตาย อุโมงค์ฝังพระศพของพระเยซูเจ้านั้นมีลักษณะเป็นโพรงหิน

ประวัตินักบุญ

25 มีนาคม สมโภชการแจ้งสารเรื่องพระวจนาตถ์ทรงรับสภาพมนุษย์
วันที่ 25 มีนาคม สมโภชการแจ้งสารเรื่องพระวจนาตถ์ทรงรับสภาพมนุษย์ ( The Annunciation of the Lord, solemnity )...
19 มีนาคม  สมโภชนักบุญโยเซฟ ภัสดาของพระนางมารีย์พรหมจารี
วันที่ 19 มีนาคม สมโภชนักบุญโยเซฟ ภัสดาของพระนางมารีย์พรหมจารี (St. Joseph, Spouse of the Blessed Virgin...
17 มีนาคม  ระลึกถึงนักบุญปาตริก พระสังฆราช  (St. Patrick, Bishop, memorial)
วันที่ 17 มีนาคม ระลึกถึงนักบุญปาตริก พระสังฆราช (St. Patrick, Bishop, memorial) นักบุญปาตริกเป็นนักบุญยิ่งใหญ่และเป็นองค์อุปถัมภ์ของประเทศไอร์แลนด์ ท่านเป็นบุตรชายของ Calpurnius...
22 กุมภาพันธ์  ฉลองธรรมาสน์นักบุญเปโตรอัครสาวก
วันที่ 22 กุมภาพันธ์ ฉลองธรรมาสน์นักบุญเปโตรอัครสาวก (Chair of Saint Peter, the Apostle, feast) "เราบอกท่านว่า...

CCBKK Channel

youtube1

Kamson TikTok

tiktok

Facebook CCBKK

วันละหนึ่งนาทีกับนักบุญโยเซฟ

St.Joseph 2021

คำสอนพระศาสนจักรคาทอลิก

ccc thai web

บทอ่านและบทมิสซา

ordomissae

พระคัมภีร์คาทอลิก

WOPTMR80W7YC0H90QTK7LZC1E1L2WM

บทเพลงศักดิ์สิทธิ์

angels-5b

วิชาคริสต์ศาสนา + จริยศึกษา

poster 2023 moral re

------------------------------------------

poster 2023 christianity re

สถิติเยี่ยมชม (22-2-2012)

วันนี้
เมื่อวานนี้
สัปดาห์นี้
เดือนนี้
เดือนที่แล้ว
ทั้งหมด
3119
13335
46762
159280
306218
35903002
Your IP: 3.145.206.169
2024-04-19 05:28

สถานะการเยี่ยมชม

มี 239 ผู้มาเยือน และ ไม่มีสมาชิกออนไลน์ ออนไลน์