แผนกคริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

CATECHETICAL CENTER OF BANGKOK ARCHDIOCESE

thzh-CNenfritjako
คำสอนเรื่อง สมโภชปัสกา
พระธรรมล้ำลึกสำคัญที่สุด แต่หนึ่งเดียวของพระศาสนจักร

1. เทศกาลปัสกา คือการฉลองสำคัญสูงสุดของพระศาสนจักร เพราะว่าเป็นสาระสำคัญที่สุด และเป็นธรรมล้ำลึกแห่งการช่วยให้รอดพ้นแต่หนึ่งเดียวที่พระเจ้าประทานแก่มนุษย์ เป็นธรรมล้ำลึกประเสริฐสุด และเป็นคุณค่าสูงสุดที่พระเจ้าประทานแก่โลก เพื่อมนุษย์จะได้ผ่านพ้นจากความตายตลอดนิรันดรอันเป็นผลของบาปและความไม่เชื่อฟัง โดยให้มนุษย์มีความหวังในชีวิตนิรันดรอีกครั้งหนึ่ง อาศัยการสิ้นพระชนม์และการกลับคืนพระชนมชีพของพระเยซูคริสต์พระบุตรของพระเจ้า เพราะเรื่องนี้ได้รับการเปิดเผยในพระคัมภีร์อย่างสมบูรณ์ครบถ้วน กล่าวคือ โดยทางพระเยซูคริสต์ อาศัยความตายและการกลับคืนพระชนมชีพของพระองค์ เราจึงได้มีชีวิตนิรันดร

“ดังนั้น เราถูกฝังไว้ในความตายพร้อมกับพระองค์ อาศัยศีลล้างบาป เพื่อว่าพระคริสตเจ้าทรงกลับคืนพระชนมชีพจากบรรดาผู้ตายเดชะพระสิริรุ่งโรจน์ของพระบิดาฉันใด เราก็จะดำเนินชีวิตแบบใหม่ด้วยฉันนั้น ถ้าเรารวมเป็นหนึ่งเดียวกับพระองค์ในการสิ้นพระชนม์ เราก็จะรวมเป็นหนึ่งเดียวกับพระองค์ในการกลับคืนพระชนมชีพด้วยเช่นกัน” (รม 6:4-5 เทียบ อฟ 6:2, คส 3:1, ทธ 2:11)

2. คริสตชนในอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ จงเตรียมฉลองสมโภชปัสกาให้ดีที่สุดตามความหมายนี้อย่างจริงจัง โดยสาระสำคัญเกี่ยวกับการเตรียมและการฉลองปัสกา ซึ่งพระศาสนจักรมอบให้เพื่อรื้อฟื้นและไตร่ตรอง ในโอกาสนี้เราขอมอบเนื้อหาสาระสำคัญของ “คำแนะนำเรื่องเทศกาลมหาพรตและการเตรียมสมโภชปัสกาจากสมณะกระทรวงจารีตพิธีกรรม” (CIRCULAR LETTER CONCERNING THE PREPARATION AND CELEBRATION OF THE EASTER FEASTS) เขียนไว้สำหรับบรรดาคริสตชนตั้งแต่เมื่อวันที่ 16 มกราคม 1988 ซึ่งอันที่จริงเราแน่ใจว่าสาระสำคัญของคำแนะนำฉบับนี้มีผลต่อการปฏิบัติในโอกาสสมโภชปัสกามาโดยตลอดอยู่แล้ว อย่างไรก็ดี เนื่องจากเราเห็นว่าเนื้อหาสาระของเอกสารฉบับนี้จะเป็นประโยชน์อย่างยิ่งสำหรับคริสตชนทุกคนในอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ เพื่อช่วยเตรียมจิตใจของเราทุกคน ให้สามารถเดินทางตลอดเทศกาลมหาพรตเพื่อมุ่งสู่การสมโภชปัสกาได้อย่างมีความหมาย เพิ่มความศักดิ์สิทธิ์ ความมั่นคงในความเชื่อและความหวังถึงชีวิตนิรันดรยิ่งขึ้น และเพื่อให้ทุกคนสัมผัสได้อย่างลึกซึ้งถึงความล้ำเลิศของพิธีกรรมต่างๆ ในระหว่างการเตรียมสมโภชปัสกาปี 2004 นี้เป็นพิเศษ อันจะส่งผลยั่งยืนในชีวิต และความเชื่อซึ่งได้รับการหล่อเลี้ยงด้วยพระธรรมล้ำลึกปัสกาอันศักดิ์สิทธิ์แต่หนึ่งเดียวนี้ตลอดไป เอกสารฉบับนี้เป็นเสียงเรียกร้องของพระศาสนจักรถึงความสำคัญของพิธีกรรม โดยเฉพาะพิธีกรรมในเทศกาลศักดิ์สิทธิ์ที่สุดของพระศาสนจักร เพื่อ “งานช่วยมนุษย์ให้รอดพ้นจะได้บรรลุความสำเร็จอาศัยพิธีกรรม” (SC 2) ดังนั้น เราจึงขอมอบ “คำแนะนำเรื่องเทศกาลมหาพรตและการเตรียมสมโภชปัสกา” นี้เพื่อจุดประสงค์ดังที่ได้กล่าวข้างต้น

3. คริสตชนทุกหมู่เหล่าต้องใส่ใจอย่างยิ่งยวดต่อการสมโภชปัสกา และโดยเฉพาะอย่างยิ่งด้วยความรัก มุ่งแสวงหาความรู้ความเข้าใจ ใส่ใจศึกษาและไตร่ตรองความหมาย อีกทั้งขอให้รักษาแนวทางปฏิบัติเกี่ยวกับพิธีกรรมต่างๆ อย่างเคร่งครัดและถูกต้องตามคำแนะนำที่พระศาสนจักรสอนด้วยความเชื่อมั่น ดังนั้น เราขอย้ำเตือนถึงคริสตชนของเราทุกคนให้เตรียมจิตใจ และร่วมเป็นหนึ่งเดียวกันในพิธีกรรมและการดำเนินชีวิตตลอดเทศกาลมหาพรตและปัสกานี้อย่างจริงจัง

สำหรับพระสงฆ์ ขอให้ทุกท่านศึกษาคำแนะนำที่พระศาสนจักรมอบให้นี้อย่างเคร่งครัด โดยซื่อสัตย์ต่อความหมายยิ่งใหญ่แห่งพระธรรมล้ำลึกปัสกา ซึ่งพระสงฆ์ทุกองค์ได้รับมาเป็นหน้าที่ในฐานะที่เป็นศาสนบริกรผู้ประกอบพิธีกรรมต่างๆ ในพระบุคคลของพระเยซูเจ้า (In Persona Christi) เพื่อว่าอาศัยพิธีกรรมศักดิ์สิทธิ์ต่างๆ ตลอดเทศกาลมหาพรตและปัสกานี้ พระสงฆ์พร้อมกับคริสตชนจะรับความศักดิ์สิทธิ์ และสัมผัสกับพระธรรมล้ำลึกปัสกาได้อย่างแท้จริง อนึ่ง เราขอเรียกร้องให้พระสงฆ์ของเราทุกองค์ได้ไตร่ตรองให้ลึกซึ้งถึงคำแนะนำของพระศาสนจักร ขอให้ใช้ทุกโอกาสที่ทำได้เพื่ออธิบาย สั่งสอน และถ่ายทอดคำแนะนำดังกล่าวนี้แก่บรรดาสัตบุรุษ ทั้งนี้สัตบุรุษของเราจะได้เติบโตในความเข้าใจ และร่วมสมโภชปัสกาได้อย่างศักดิ์สิทธิ์ยิ่งขึ้น

นักบวชชายหญิงและผู้ถวายตนทั้งหลาย คำแนะนำดังกล่าวนี้จะมีคุณค่าอย่างมากสำหรับชีวิตที่ถวายตนของทุกท่าน เพราะพระธรรมล้ำลึกปัสกาคือเหตุผลที่ทำให้เกิดกระแสเรียกของท่านทั้งหลาย กระแสเรียกการถวายตนเพื่อร่วมงานกับพระศาสนจักร โดยอาศัยการถวายตนของท่านเฉกเช่นพระคริสตเจ้าที่ทรงถวายชีวิตเพื่อความรอดพ้นของมวลมนุษย์ เราจึงขอให้ทุกท่านได้ใช้คำแนะนำนี้เป็นเครื่องมือสำหรับไตร่ตรองพิธีกรรมและความหมายลึกซึ้งของปัสกา เราเชื่อว่าอาศัยการรับผิดชอบในการจัดเตรียมพิธีกรรมต่างๆ ซึ่งเป็นบทบาทสำคัญอย่างยิ่งของทุกท่านร่วมกับพระสงฆ์ และการมีส่วนร่วมในพระธรรมล้ำลึกปัสกาของพระเยซูเจ้าในพิธีกรรมตลอดเทศกาลมหาพรต และปัสกาจะทำให้ชีวิตนักบวชของทุกท่านได้ก้าวหน้าเติบโตยิ่งขึ้นอย่างแน่นอน

พี่น้องคริสตชนทุกคน เราเชื่อมั่นในความซื่อสัตย์และความศรัทธาภักดีของทุกท่านในการเข้าร่วมพิธีกรรมศักดิ์สิทธิ์แห่งการสมโภชปัสกานี้เสมอมา โดยเฉพาะอย่างยิ่งการเตรียมตัวสมโภชด้วยการคืนดีกับพระเจ้าในศีลอภัยบาป การฟังและปฏิบัติตามพระวาจา โดยเฉพาะด้วยการสวดภาวนา การกระทำกิจเมตตาปรานี รวมทั้งการพลีกรรมใช้โทษบาป ฯลฯ อย่างไรก็ดี เราหวังเป็นอย่างยิ่งว่าคำแนะนำที่มอบให้ในครั้งนี้จะช่วยให้ทุกท่านได้ร่วมสมโภชปัสกาอย่างมีคุณค่าและมีความหมายต่อชีวิตคริสตชนของท่านยิ่งขึ้น ดังนั้น เราจึงขอให้อ่านไตร่ตรอง และศึกษาเอกสารที่มอบให้นี้อย่างดี และเข้าร่วมพิธีกรรมต่างๆ ในเทศกาลมหาพรตและปัสกาด้วยความรักและความศรัทธาอย่างจริงจังยิ่งขึ้น

สำหรับผู้เตรียมตัวเป็นคริสตชน พระศาสนจักรมารดาศักดิ์สิทธิ์รอคอยด้วยความยินดียิ่ง เตรียมตัวท่านทุกคนนับตั้งแต่เวลาที่ท่านสมัครเข้าเป็นคริสตชน เราต้องไม่ลืมว่าเป้าหมายสำคัญอย่างยิ่งประการหนึ่งของเทศกาลมหาพรตคือ เพื่อเตรียมท่านทุกคนให้รับศีลล้างบาปในวันสมโภชปัสกา ดังนั้น ขอให้โอกาสมหาพรตนี้เป็นเวลาพิเศษ เป็นช่วงเวลาสุดท้ายก่อนที่ท่านจะได้รับศีลล้างบาปเพื่อมีส่วนในชีวิตนิรันดรตามความหมายแห่งการสมโภชปัสกาที่แท้จริง   เพราะพระศาสนจักรเชื่อดังที่ท่านนักบุญเปาโลกล่าวไว้ว่า “พี่น้อง เราถูกฝังไว้ในความตายพร้อมกับพระองค์ อาศัยศีลล้างบาป เพื่อว่าพระคริสตเจ้าทรงกลับคืนพระชนมชีพจากบรรดาผู้ตายเดชะพระสิริรุ่งโรจน์ของพระบิดาฉันใด เราก็จะดำเนินชีวิตแบบใหม่ด้วยฉันนั้น ถ้าเรารวมเป็นหนึ่งเดียวกับพระองค์ในการสิ้นพระชนม์  เราก็จะรวมเป็นหนึ่งเดียวกับพระองค์ในการกลับคืนพระชนมชีพด้วยเช่นกัน” (รม 6:4-5) พระวาจาตอนนี้ท่านทั้งหลายจะได้ฟังอีกครั้งในพิธีตื่นเฝ้าคืนวันเสาร์ศักดิ์สิทธิ์ก่อนที่ท่านจะได้รับศีลล้างบาป เราจึงขอประกาศความเชื่อนี้อย่างจริงจัง เพราะอาศัยความเชื่อนี้ ท่านจะได้รับศีลล้างบาปได้เป็นบุตรของพระเจ้าและเป็นสมาชิกถาวรของพระศาสนจักร เราขอแนะนำให้ท่านได้อ่าน ศึกษา ไตร่ตรองเอกสารพระศาสนจักรที่มอบให้นีเช่นเดียวกันด้วย

4. ขอส่งความสุขและความปรารถนาดีมายังพี่นองทุกท่าน ขอให้พระคริสตเจ้าผู้ทรงรับทรมาน สิ้นพระชนม์ และทรงกลับคืนพระชนมชีพเป็นความหวังนิรันดร และเป็นพลังแห่งการเจริญชีวิตของคริสตชนในอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ ทุกคนเสมอไป

พระคาร์ดินัล ไมเกิ้ล มีชัย กิจบุญชู
พระอัครสังฆราชแห่งอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ
วันพุธรับเถ้า 25 กุมภาพันธ์ 2004

รำพึงพระวาจาประจำวัน

วันอาทิตย์ที่ 4 เทศกาลปัสกา พระวรสารตามคำบอกเล่าของนักบุญยอห์น (ยน 10:11-18) เวลานั้น พระเยซูเจ้าตรัสว่า เราเป็นผู้เลี้ยงแกะที่ดี ผู้เลี้ยงแกะย่อมสละชีวิตเพื่อแกะของตน ลูกจ้างที่ไม่ใช่ผู้เลี้ยง และไม่เป็นเจ้าของแกะ เมื่อเห็นสุนัขป่าเข้ามา ก็ละทิ้งบรรดาแกะและหนีไป สุนัขป่าแย่งชิงแกะ...
วันเสาร์ สัปดาห์ที่ 3 เทศกาลปัสกา พระวรสารตามคำบอกเล่าของนักบุญยอห์น (ยน 6:60-69) เวลานั้น เมื่อศิษย์หลายคนได้ยินพระองค์ตรัสดังนี้ก็กล่าวว่า “ถ้อยคำนี้ขัดหูจริง ใครจะฟังได้” พระเยซูเจ้าทรงทราบด้วยพระองค์ว่าบรรดาศิษย์กำลังบ่นกันเรื่องนี้ จึงตรัสแก่เขาว่า “เรื่องนี้ทำให้ท่านเคลือบแคลงใจหรือ แล้วถ้าท่านจะเห็นบุตรแห่งมนุษย์กลับขึ้นสู่สถานที่ที่เคยอยู่แต่ก่อนเล่า...
วันศุกร์ สัปดาห์ที่ 3 เทศกาลปัสกา พระวรสารตามคำบอกเล่าของนักบุญยอห์น (ยน 6:52-59) เวลานั้น ชาวยิวจึงเถียงกันว่า “คนนี้เอาเนื้อของตนให้เรากินได้อย่างไร” พระเยซูเจ้าตรัสตอบเขาว่า “เราบอกความจริงแก่ท่านทั้งหลายว่า ถ้าท่านไม่กินเนื้อของบุตรแห่งมนุษย์ และไม่ดื่มโลหิตของเขา ท่านจะไม่มีชีวิตในตนเอง...

Don't be afraid

E-Book แผนกคริสตศาสนธรรม อัคสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

สื่อการสอน เกมคำสอน เกมพระคัมภีร์ ออนไลน์

สื่อการสอน คุณค่าพระวรสาร 21 ประการ
สื่อการสอน คุณค่าพระวรสาร 21 ประการ
คุณค่าพระวรสาร 21 ประการ สำหรับอัตลักษณ์การศึกษาคาทอลิก คุณค่าพระวรสาร คือ คุณค่าที่พระเยซูเจ้าสั่งสอน และเจริญชีวิตเป็นแบบอย่างแก่บรรดาสานุศิษย์และประชาชน...
สื่อการเรียนการสอน เรื่อง อุปมาของพระเยซูเจ้า
สื่อการเรียนการสอน เรื่อง อุปมาของพระเยซูเจ้า
อุปมาเป็นเรื่องราวสั้นๆ ชวนคิด ที่พระเยซูเจ้าทรงเล่าให้ประชาชนฟัง เพื่อสอนพวกเขาเกี่ยวกับพระเจ้าและหนทางไปสวรรค์
สื่อการเรียนการสอน เรื่อง "คำสอนของพระเยซูเจ้า"
สื่อการเรียนการสอน เรื่อง
แผนภูมิความรู้ ความสอนของพระเยซูเจ้า ความเชื่อและการรับศีลล้างบาป ความสุขแท้จริง การเป็นแบบอย่างที่ดี การรักศัตรู การภาวนา ความไว้วางใจในพระเจ้า...
5 ขั้นตอนของการรับศีลอภัยบาป V. 2023
5 ขั้นตอนของการรับศีลอภัยบาป V. 2023
ดาวน์โหลดแผ่นพับ 5 ขั้นตอนของการรับศีลอภัยบาป .pdf

คำสอนสำหรับเยาวชน YOUCAT

219. คริสตชนคาทอลิกต้องไปร่วมพิธีมิสซาบูชาขอบพระคุณบ่อยครั้งเพียงใด คริสตชนคาทอลิกมีพันธะผูกพันให้เข้าร่วมพิธีมิสซาบูชาขอบพระคุณทุกวันอาทิตย์ และวันฉลองบังคับ ผู้ใดที่แสวงหามิตรภาพกับพระเยซูเจ้าอย่างแท้จริง จะตอบรับการเชิญมาสู่งานเลี้ยงของพระเยซูเจ้าบ่อยที่สุดเท่าที่สามารถทำได้ (1389, 1417) ความจริงแล้วสำหรับคริสตชนแท้ “หน้าที่ในวันอาทิตย์” ไม่สมควรเป็นแค่การแสดงออกถึงภาระผูกพันเป็นดัง “การจุมพิตหน้าที่”...
218. วิธีที่ถูกต้องในการถวายเกียรติแด่องค์พระผู้เป็นเจ้าที่ทรงประทับอยู่ในแผ่นปังและเหล้าองุ่นคืออะไร เพราะพระเจ้าทรงประทับอยู่อย่างแท้จริงในรูปของปังและเหล้าองุ่นที่ได้การเสก เราต้องเก็บของถวายศักดิ์สิทธิ์นี้ด้วยความเคารพบูชาอย่างสูงสุด และกราบนมัสการองค์พระผู้เป็นเจ้าและพระผู้ไถ่กู้ของเราในศีลมหาสนิท (1378 -1381 ,1418) ถ้ามีแผ่นปังที่ได้รับการเสกเหลืออยู่จากพิธีมิสซาขอบพระคุณ ต้องเก็บรักษาไว้ในภาชนะศักดิ์สิทธิ์ในตู้ศีล เมื่อศีลมหาสนิทประทับอยู่ในตู้ศีล ตู้ศีลจึงเป็นสถานที่ที่เคารพที่สุดของวัด...
216. พระคริสตเจ้าทรงประทับอยู่ในพิธีมิสซาขอบพระคุณในวิธีใด พระคริสตเจ้าทรงเป็นพรธรรมล้ำลึกอย่างยิ่ง แต่ทรงประทับอยู่อย่างแท้จริงในศีลศักดิ์สิทธิ์แห่งศีลมหาสนิท เนื่องจากพระศาสนจักรปฏิบัติตามคำสั่งของพระเยซูเจ้าที่ว่า “จงทำการนี้เพื่อระลึกถึงเราเถิด” (1 คร 11:24) การบิปังและการหยิบยื่นถ้วยกาลิกษ์ที่กระทำในทุกวันนี้ เป็นสิ่งเดียวที่เกิดขึ้นในครั้งนั้น เป็นพระคริสตเจ้าอย่างแท้จริงที่ทรงมอบพระองค์เองแก่เรา...

กิจกรรมพระคัมภีร์

เดินตามกฎ
เดินตามกฎ
เดินตามกฎ เรื่อง กฎต่างๆ พระคัมภีร์ โยชูวา 1:7-8 ภาพรวม เด็กๆ ปฏิบัติตามกฎต่างๆ ในเกม และเรียนรู้ถึงคุณค่าของการปฏิบัติตามกฎต่างๆ ในชีวิต อุปกรณ์ ปากกาเส้นใหญ่สีดำ เทปแถบกาว และกระดาษสีแดง 5 แผ่น สีเขียว 10 แผ่น วาดเครื่องหมายหยุดไว้บนกระดาษสีแดงแต่ละแผ่น และวาดลูกศรลงบนกระดาษสีเขียวแต่ละแผ่น ประสบการณ์ ให้เด็กๆ...
ดูซิ เห็นไหม
ดูซิ เห็นไหม
ดูซิ เห็นไหม เรื่อง ยืนยันต่อผู้อื่น พระคัมภีร์ สุภาษิต 16:24 ภาพรวม เด็กๆ พบสิ่งดีในผู้อื่นจากการเรียนรู้จักสิ่งดีในตนเอง อุปกรณ์ ทอฟฟี่ ดินสอ การ์ด 3 x 5 นิ้ว (2 เท่าของจำนวนเด็ก) ประสบการณ์ บอกเด็กๆ ว่าเรากำลังมองหาความดีในผู้อื่น ครูแจกดินสอและกระดาษการ์ด 3...

ประมวลภาพกิจกรรม

พิธีเอฟฟาธา ฟื้นผู้จิตใจผู้เตรียมเป็นคริสตชน ปี 2024
พิธีเอฟฟาธา ฟื้นผู้จิตใจผู้เตรียมเป็นคริสตชน ปี 2024
🙏 "เอฟฟาธา แปลว่า จงเปิดเถิด" 🙏 วันเสาร์ที่ 8 เมษายน ค.ศ. 2023 แผนกคริสตศาสนธรรมอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ ได้จัด "พิธีเอฟฟาธา" และฟื้นฟูจิตใจผู้เตรียมเป็นคริสตชน ณ อาสนวิหารอัสสัมชัญ บางรัก และห้องประชุมชั้นใต้ดิน (สำนักมิสซัง) ในกฤษฎีกาสมัชชาใหญ่ของพระศาสนจักรคาทอลิกในประเทศไทย...
ค่ายคำสอนลูกแม่พระ ปี 2024
ค่ายคำสอนลูกแม่พระ ปี 2024
🎊 “ท่องโลกพระคัมภีร์”🎊 วันศุกร์ที่ 22 มีนาคม 2024 ทีมคำสอนสัญจรได้ไปกิจกรรมพิเศษของค่ายคำสอนลูกแม่พระ ให้กับเด็กนักเรียนคำสอน วัดแม่พระฟาติมาดินแดง กว่า 50 คน ในหัวข้อ “ท่องโลกพระคัมภีร์” วันนี้ เด็กๆ ได้เรียนรู้เรื่องราวความเป็นมาของพระคัมภีร์ตั้งแต่พันธสัญญาเดิมเรื่อยมาจนถึงพันธสัญญาใหม่ ผ่านทางวีดีโอ ควบคู่ไปกับการเติมคำในช่องว่าง และยังได้ทำกิจกรรมเพื่อช่วยให้จดจำชื่อหนังสือพระคัมภีร์ได้มากขึ้น...

สวดสายประคำ

สายประคำทำให้ความเชื่อเข้มแข็งขึ้น
สายประคำทำให้ความเชื่อเข้มแข็งขึ้น ตลอดประวัติศาสตร์ของพระศาสนจักรคาทอลิก พระสันตะปาปาและนักบุญจํานวนมากสนับสนุนให้สวดสายประคํา เมื่อเราเริ่มเข้าใจและซาบซึ้งในสายประคําและสวดบ่อยขึ้น เราจะเห็นความหมายที่แท้จริงของการรําพึงภาวนา เราเริ่มเห็นคุณค่าว่าคําภาวนานั้นไม่เพียงแต่ถึงพระนางมารีย์...
ทำไมชาวคาทอลิกจึงสวดสายประคำ
ทำไมชาวคาทอลิกจึงสวดสายประคำ (The Rosary)การสวดบทภาวนาเดียวกันซ้ำหลายๆ ครั้ง เป็นวิธีปฏิบัติในบางศาสนา เพราะคิดว่าการสวดภาวนาซ้ำไปซ้ำมาจะได้ผลดีกว่า...

ช่วงเวลาสั้นๆ กับพระเจ้า

วงล้อ
พระเจ้าตรัสอะไรกับท่านในวันนี้ พระ​วาจา​ของ​พระองค์​เป็น​โคม​ส่อง​ทาง​ของ​ข้าพ​เจ้า เป็น​แสง​สว่าง​ส่อง​ทางเดิน​ให้​ข้าพ​เจ้า (สดด 119:105) ภาวนาวอนขอความสว่างจากพระองค์ แล้วหมุนวงล้อ...
วงล้อ พระวาจาหนุนใจในเหตุการณ์ต่างๆ ของชีวิต
ในชีวิตประจำวัน เราจะพบความเศร้า ความกลัว ปัญหา ความทุกข์ยาก ความไม่สบายใจ ความรู้สึกผิด ความหดหู่ ถูกทดลอง เจ็บป่วย...

คำถามที่เด็กๆ อยากรู้เกี่ยวกับพระเจ้า

Messiah
พระเมสสิยาห์ คำว่า พระเมสสิยาห์ เป็นภาษาฮีบรูที่ใช้เรียกพระคริสต์ ซึ่งเปลว่า...
Redeemer
พระผู้ไถ่ เป็นพระนามของพระเยซูคริสตเจ้า ที่หมายถึงว่า พระองค์สิ้นพระชนม์เพื่อไถ่เราให้รอดพ้นจากบาป
tomb
อุโมงค์ฝังศพ คือสถานที่ใช้ฝังศพผู้ตาย อุโมงค์ฝังพระศพของพระเยซูเจ้านั้นมีลักษณะเป็นโพรงหิน

ประวัตินักบุญ

25 เมษายน ฉลองนักบุญมาระโก ผู้นิพนธ์พระวรสาร
25 เมษายน ฉลองนักบุญมาระโก ผู้นิพนธ์พระวรสาร (St. Mark, Evangelist, feast) มีความเห็นพ้องต้องกันโดยทั่วไปว่า ชื่อของ มาระโก ที่มีกล่าวไว้ในหนังสือกิจการอัครสาวก...
25 มีนาคม สมโภชการแจ้งสารเรื่องพระวจนาตถ์ทรงรับสภาพมนุษย์
วันที่ 25 มีนาคม สมโภชการแจ้งสารเรื่องพระวจนาตถ์ทรงรับสภาพมนุษย์ ( The Annunciation of the Lord, solemnity )...
19 มีนาคม  สมโภชนักบุญโยเซฟ ภัสดาของพระนางมารีย์พรหมจารี
วันที่ 19 มีนาคม สมโภชนักบุญโยเซฟ ภัสดาของพระนางมารีย์พรหมจารี (St. Joseph, Spouse of the Blessed Virgin...
17 มีนาคม  ระลึกถึงนักบุญปาตริก พระสังฆราช  (St. Patrick, Bishop, memorial)
วันที่ 17 มีนาคม ระลึกถึงนักบุญปาตริก พระสังฆราช (St. Patrick, Bishop, memorial) นักบุญปาตริกเป็นนักบุญยิ่งใหญ่และเป็นองค์อุปถัมภ์ของประเทศไอร์แลนด์ ท่านเป็นบุตรชายของ Calpurnius...

CCBKK Channel

youtube1

Kamson TikTok

tiktok

Facebook CCBKK

วันละหนึ่งนาทีกับนักบุญโยเซฟ

St.Joseph 2021

คำสอนพระศาสนจักรคาทอลิก

ccc thai web

บทอ่านและบทมิสซา

ordomissae

พระคัมภีร์คาทอลิก

WOPTMR80W7YC0H90QTK7LZC1E1L2WM

บทเพลงศักดิ์สิทธิ์

angels-5b

วิชาคริสต์ศาสนา + จริยศึกษา

poster 2023 moral re

------------------------------------------

poster 2023 christianity re

สถิติเยี่ยมชม (22-2-2012)

วันนี้
เมื่อวานนี้
สัปดาห์นี้
เดือนนี้
เดือนที่แล้ว
ทั้งหมด
14669
23407
81719
194237
306218
35937959
Your IP: 3.144.96.159
2024-04-20 12:03

สถานะการเยี่ยมชม

มี 566 ผู้มาเยือน และ ไม่มีสมาชิกออนไลน์ ออนไลน์