แผนกคริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

CATECHETICAL CENTER OF BANGKOK ARCHDIOCESE

thzh-CNenfritjako

คำชี้แจงของผู้แปล

พระสมณสารฉบับนี้ของพระสันตะปาปา  ยอห์น  ปอล  ที่  2  ซึ่งได้ทรงเขียนขึ้นหลังจากการประชุมของสมัชชาพระสังฆราชเมื่อเดือนตุลาคม  1980  นั้น  เป็นเอกสารที่มีความสำคัญเป็นอย่างยิ่ง ความยาวของเอกสารฉบับนี้ อาจทำให้เกิดความท้อถอยในการอ่าน และผู้อ่านที่มีความตั้งใจดีมักจะเลิกอ่านหลังจากที่เริ่มอ่านไปได้ไม่นานนัก  เพราะในบางครั้งภาษายากแก่การเข้าใจแม้แต่ในภาษาของต้นฉบับเอง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเรื่องนี้ความคิดนั้นอยู่ในระดับลึกมากเป็นพิเศษ อันที่จริง ในพระสมณสารนี้พระสันตะปาปาได้ทรงแสดงความคิดสังเคราะห์ที่รวมเอา  เทววิทยาและคัมภีร์ศาสตร์  ปรัชญา  ศีลธรรม  สังคมศาสตร์  การศึกษาเกี่ยวกับงานอภิบาล  แนวปฏิบัติทางจิตวิญญาณ  และแม้แต่ประวัติศาสตร์เข้าด้วยกัน  บ่อยครั้ง  เมื่อเราทราบว่าทรงอ้างถึงเรื่องอะไรก็จะมีความเข้าใจกระจ่างชัด แต่ก็จะไม่เข้าใจถ้าเราคิดว่าอยากจะทำความเข้าใจเอกสารนี้ด้วยความคิดง่ายๆ แบบการอ่านหนังสือการ์ตูน  อารยธรรมของระบบรูปภาพมักทำลายความคิดคำนึงไปเสียหมดเสมอ

สมบัติอันทรงค่าสำหรับทุกคน
    แต่ช่างเป็นสมบัติอันมีค่าเหลือเกิน  มีความสมบูรณ์และเต็มไปด้วยพลังพอๆ กับความรักและชีวิตเลยทีเดียว การอ่านสารนี้ใหม่แต่และครั้งทำให้เราได้ค้นพบความต่อเนื่องของความคิดใหม่และทำให้เกิดเสียงประสานขึ้นอย่างชัดเจนในทุกระดับของประสาทสัมผัสทั้งสิ้น ระดับร่างกาย ความรู้สึก สมองและจิตวิญญาณ บรรดาสามีภรรยา พ่อแม่  ลูก เด็กวัยรุ่น ปู่ย่าตายาย คู่หมั้น  นักบวช  และผู้อภิบาล  ทุกคนต่างได้รับการเรียกร้องให้ค้นหาแสงสว่างแห่งความรอดซึ่งเป็นคำตอบที่จะช่วยให้เราเป็นอิสระ  และโดยเฉพาะอย่างยิ่งเป็นคำเชิญอันอบอุ่นที่จะทำให้เราได้กลายเป็นฉายาอันสมบูรณ์ยิ่งๆ ขึ้นไปของพระเจ้าโดยอาศัยความรัก  หรืออีกนัยหนึ่ง  ในสารนี้การสมรสและครอบครัวปรากฏเป็นแนวทางที่แน่นอนและวิธีการที่ทรงอำนาจซึ่งพระเจ้าประทานแก่ชายหญิงเพื่อเขาจะได้ใช้ในการเข้าถึงความสำเร็จอันสูงสุดทั้งทางกายและจิตวิญญาณ  ทั้งในโลกนี้และในโลกหน้า  ในบริบทนี้     แม้แต่การถือความเป็นโสดโดยเฉพาะการถือพรหมจรรย์ของนักบวชก็ดูว่าจะเป็นเรื่องที่สมเหตุสมผลอย่างชัดเจน  อีกทั้งมีบทบาทเกี่ยวข้องกับชีวิตสมรสและชีวิตโดยทั่วไปด้วย

ผลที่ได้จากประสบการณ์
    ในระยะเวลาหนึ่งปีกว่ามานี้  ประสบการณ์ในการศึกษาพระสมณสารฉบับนี้ของกลุ่มต่างๆ ในระดับที่ต่างกัน  ทำให้เราได้มองเห็นข้อเท็จจริงเป็นประเด็นใหญ่ๆ  กล่าวคือ บุคคลต่างๆ ที่สมรสแล้วแทบทุกคู่   ต่างก็กระหายที่จะทราบแผนการของพระเจ้าเกี่ยวกับตัวเขา และได้ตระหนักถึงปัจจัยที่สำคัญที่ชีวิตสมรสและครอบครัวที่ต้องการ  ประสบการณ์นี้ก็ได้ช่วยให้เราได้ทราบถึงความยากลำบากบางประการที่อาจเป็นอุปสรรคในการเข้าใจหลักธรรมที่มีอยู่อย่างมากมายในพระสมณสารนี้  เราจึงอยากจะช่วยสร้างความกระจ่างบางประการในจุดที่เราคิดว่าอาจเป็นประโยชน์  ทั้งนี้  เพื่อจะช่วยให้ผู้อ่านเข้าถึง  “ตำรา”  ว่าด้วยการสมรสและครอบครัวนี้ได้ดียิ่งขึ้น  โดยมิอาจอวดอ้างว่าเราได้พูดถึงทุกๆ ข้อที่ควรจะพูด    ยิ่งกว่านั้น  เราก็ไม่สามารถยืนยันว่าเราได้เข้าใจความคิดของบรรดาพระสังฆราชและของพระสันตะปาปาอย่างละเอียดถี่ถ้วน
    เราจึงใคร่ขอชี้แจงรายละเอียดโดยแบ่งออกเป็น 2 ส่วนใหญ่ๆ ดังต่อไปนี้  คือ

ส่วนที่  1  :  คำชี้แจงเพิ่มเติมเกี่ยวกับเนื้อหาของพระสมณสาร
•    แนวความคิดที่สำคัญ  (บุคคล ความรัก การแพร่ธรรมของฆราวาส)
•    ปัญหาของเหตุการณ์ในปัจจุบันที่พระสมณสารนี้ได้เสนอแนวความคิดที่ได้ตริตรองอย่างลึกซึ้ง เช่น ปัญหาของวิทยาศาสตร์ สิทธิของสตรี การคุมกำเนิด  ครอบครัวและสังคม  สื่อมวลชน  องค์การระหว่างประเทศ  แนวงานอภิบาลในกรณีที่เป็นปัญหา
•    ความหมายของคำบางคำ  เช่น  กฎเกณฑ์แห่งการก้าวหน้าอย่างเป็นขั้นตอน กฎเกณฑ์แห่งการทดแทน

ส่วนที่  2  :  คำอธิบายเกี่ยวกับการแปล  โดยให้เหตุผลในการใช้คำบางคำ