แผนกคริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

CATECHETICAL CENTER OF BANGKOK ARCHDIOCESE

thzh-CNenfritjako

การดูหมิ่นศักดิ์ศรีของสตรี
24.  เป็นสิ่งที่น่าเสียดายอย่างยิ่งที่มีทัศนะที่แก้ยากอย่างหนึ่งซึ่งขัดแย้งกับสารของคริสตศาสนาว่าด้วยศักดิ์ศรีของสตรี  ทัศนะดังกล่าวตีค่าของมนุษย์ว่า  ไม่ใช่คนแต่เป็นสิ่งของ  เป็นสิ่งที่ซื้อขายกันได้ตามแต่ประโยชน์ส่วนตัวหรือตามความสนุกสนานอย่างเดียว  คนแรกที่ต้องตกเป็นเหยื่อของทัศนะดังกล่าวก็คือ สตรี
    ทัศนะนี้ก่อให้เกิดผลที่น่าขมขื่นมากทีเดียว  เช่น  การสบประมาทชายและหญิง  การค้าทาส  การกดขี่ผู้อ่อนแอ  การตีพิมพ์หนังสือและภาพลามก  การค้าประเวณี  โดยเฉพาะที่จัดกันอย่างเป็นระบบ และการแบ่งแยกในรูปแบบต่างๆ  ซึ่งปรากฏในด้านการศึกษา ด้านงานอาชีพ ด้านค่าตอบแทนแรงงาน ฯลฯ
    นอกจากนั้นแม้ในสมัยปัจจุบัน  สังคมของเราส่วนใหญ่ยังถือข้อแบ่งแยกหลายประการซึ่งเป็นการดูหมิ่นเหยียดหยามสตรีบางประเภท  เช่น  ภรรยาที่ไม่มีบุตร  แม่ม่าย  ผู้หญิงที่แยกจากสามี  ผู้หญิงที่หย่าร้าง  แม่ที่ไม่มีพ่อให้ลูก
    สมาชิกสมัชชาพระสังฆราชได้ตำหนิข้อแบ่งแยกเหล่านี้และข้ออื่นๆ อีกมากมายอย่างสุดแรงกล้าแล้ว  ข้าพเจ้าจึงขอร้องให้ทุกๆ คนร่วมมือในงานอภิบาลที่เหมาะสมเข้มแข็งและมีประสิทธิภาพมากขึ้นจนกว่าการแบ่งแยกในรูปแบบต่างๆ ที่กล่าวมานี้จะถูกกำจัดอย่างสิ้นเชิง  ดังนั้น  คนทั่วไปก็จะได้รู้จักคุณค่าอันสูงส่งของภาพลักษณ์ของพระเจ้าซึ่งส่องแสงอร่ามอยู่แล้วในมนุษย์ทุกคนโดยไม่เว้นแม้แต่คนเดียว