แผนกคริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

CATECHETICAL CENTER OF BANGKOK ARCHDIOCESE

thzh-CNenfritjako

คนสูงอายุในครอบครัว
27.  มีวัฒนธรรมในบางแห่งที่คนสูงอายุได้รับความเคารพอย่างสูงและได้รับความรักอย่างมาก  ท่านไม่ได้ถูกทอดทิ้งแยกออกจากครอบครัวหรือถูกถือเป็นภาระที่ไร้ประโยชน์  แต่ตรงกันข้ามยังคงเป็นผู้ที่รวมสนิทในชีวิตครอบครัวและมีบทบาทที่เต็มไปด้วยความรับผิดชอบ  ในขณะเดียวกันท่านก็ยังให้  “ความเป็นอิสระ”  แก่ครอบครัวใหม่  ยิ่งกว่านั้นท่านก็ยังมีภารกิจที่ประเสริฐอีกประการหนึ่งคือ  เป็นสักขีพยานถึงอดีตและเป็นผู้ดลใจเยาวชนและผู้ใหญ่ในวันหน้าให้มีความปรีชาสุขุม
    ในทางตรงกันข้าม  มีวัฒนธรรมในอีกบางแห่งทั้งในอดีตและปัจจุบัน  คนสูงอายุต้องถูกปัดออกจากสังคมอย่างที่ไม่ควรจะเป็น  และทำให้คนสูงอายุต้องทนทรมานอย่างแสนสาหัส  รวมทั้งครอบครัวทั้งหลายต้องสูญเสียคุณสมบัติฝ่ายจิตใจด้วย  ที่เป็นเช่นนี้สาเหตุที่สำคัญประการหนึ่งมาจากการพัฒนาอุตสาหกรรมและความเป็นอยู่อย่างแออัดในกรุงซึ่งไม่มีระเบียบ
    งานอภิบาลของพระศาสนจักรจำเป็นต้องเป็นเครื่องกระตุ้นทุกคนให้รู้จักสังเกตและบำรุงคุณค่าของบทบาทของผู้สูงอายุในชุมชนฝ่ายบ้านเมืองและฝ่ายศาสนา  และโดยเฉพาะอย่างยิ่งในครอบครัวเอง อันที่จริง  “ชีวิตของผู้สูงอายุช่วยเราให้เข้าใจค่านิยมต่างๆ  ว่าสำคัญมากน้อยอย่างไรชัดเจนขึ้น  ชีวิตของท่านส่อให้เห็นว่าคนรุ่นต่างๆ มีความต่อเนื่องกันอย่างไร  และเป็นข้อพิสูจน์ที่น่าชมเชยว่าประชากรของพระเจ้าต้องพึ่งพาอาศัยกัน  บ่อยครั้ง คนสูงอายุมีพรสวรรค์พิเศษในการอุดช่องว่างระหว่างคนต่างวัยก่อนที่มันจะแตกแยกห่างออกจากกันมากทุกที มีเด็กสักกี่คนที่ได้พบความอบอุ่นและความรักจากสายตา  คำพูด  และการโอบอุ้มจากญาติสูงอายุของตน  ส่วนคนสูงอายุเอง  มีสักกี่คนที่เห็นด้วยกับพระวาจาในพระคัมภีร์ที่ว่า “หลานเหลน คือ มงกุฎของผู้สูงอายุ” (สภษ 17:6)