แผนกคริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

CATECHETICAL CENTER OF BANGKOK ARCHDIOCESE

thzh-CNenfritjako

การอุทิศตัวรับใช้ชีวิต

2.1  การสืบทอดชีวิต

บิดามารดา : ผู้ร่วมมือกับความรักของพระผู้สร้าง
28.  ด้วยการสร้างชายหญิงตามภาพลักษณ์และความคล้ายคลึงกับพระองค์นั้น  พระเจ้าทรงทำให้ผลงานจากฝีพระหัตถ์ของพระองค์สำเร็จและบรรลุถึงจุดหมายที่สมบูรณ์  พระองค์ทรงเรียกเขาให้มีส่วนร่วมเป็นพิเศษในความรักและฤทธานุภาพของพระองค์ทั้งในฐานะที่พระองค์ทรงเป็นพระผู้สร้างและเป็นพระบิดา  โดยการที่ชายหญิงร่วมมือกับพระองค์ในการมอบพระคุณของชีวิตมนุษย์ให้สืบทอดต่อไปด้วยใจอิสระและจิตสำนึกรับผิดชอบ  “พระเจ้าทรงอวยพรเขาทั้งสองว่า จงมีลูกมาก และทวีจำนวนขึ้นจนเต็มแผ่นดิน  จงปกครองแผ่นดิน”
    เพราะฉะนั้น  หน้าที่พื้นฐานของครอบครัวก็คือ  การอุทิศตัวรับใช้ชีวิต  หรือการทำให้พระพรดั้งเดิมของพระผู้สร้างบรรลุผลสำเร็จตลอดทุกยุคทุกสมัย   ด้วยการให้กำเนิดชีวิตภาพลักษณ์ของพระเจ้าได้รับการสืบทอดจากคนหนึ่งต่อไปถึงอีกคนหนึ่ง
    การเจริญพันธุ์ก็เป็นผลผลิตและสัญลักษณ์ของความรักฉันสามีภรรยา  เป็นการยืนยันด้วยชีวิตว่าสามีภรรยาได้อุทิศตัวให้แก่กันและกันอย่างสิ้นเชิง  “โดยที่เราไม่ตีค่าจุดหมายอื่นของการสมรสให้ต่ำไป  ความรักฉันสามีภรรยาที่แท้จริงและเป็นที่เข้าใจถูกต้องตลอดจนโครงสร้างชีวิตครอบครัวทั้งหมดที่สืบเนื่องจากความรักนั้น  มุ่งที่จะให้สามีภรรยามีจิตใจกล้าหาญพร้อมที่จะร่วมมือกับความรักของพระผู้สร้างและพระผู้ไถ่  ซึ่งมีพระประสงค์ที่จะอาศัยเขาขยายครอบครัวและทำให้ครอบครัวของพระองค์มั่งคั่งยิ่งขึ้น”
    ความเจริญงอกงามของความรักฉันสามีภรรยาเกิดผลไม่จำกัดแต่เพียงการให้กำเนิดบุตรได้เท่านั้น  แม้จะเข้าใจการให้กำเนิดบุตรนั้นตามความหมายเฉพาะของมนุษย์  ความเจริญของความรักนั้นขยายตัวแลเพิ่มพูนด้วยผลต่างๆ ที่เกิดขึ้นจากจริยธรรม จากชีวิตจิตใจ และจากชีวิตเหนือธรรมชาติ  บิดามารดาควรจะแบ่งปันผลเหล่านี้ให้แก่บุตรของตน  และโดยทางบุตรนี้เองจึงแบ่งปันให้แก่พระศาสนจักรและแก่โลกด้วย