แผนกคริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

CATECHETICAL CENTER OF BANGKOK ARCHDIOCESE

thzh-CNenfritjako

คำสอนและบรรทัดฐานของพระศาสนจักรที่มีมาแต่โบราณก็จริง แต่ก็ยังทันสมัยอยู่เสมอ
29. ด้วยเหตุว่า  ความรักของคู่สมรส  คือการมีส่วนร่วมเป็นพิเศษในธรรมล้ำลึกแห่งชีวิตและความรักของพระเจ้า พระศาสนจักรจึงตระหนักดีว่า ได้รับภารกิจที่จะต้องพิทักษ์รักษาและปกป้องศักดิ์ศรีอันสูงส่งของการสมรส  พร้อมทั้งได้รับหน้าที่รับผิดชอบอย่างหนักแน่นในกระบวนการสืบทอดชีวิตมนุษย์
    เพราะฉะนั้น  สังคายนาวาติกันครั้งที่  2  ที่ได้ประชุมไม่กี่ปีก่อนนี้  และคำสอนเป็นทางการของพระสันตะปาปาเปาโลที่  6  ผู้ดำรงตำแหน่งประมุขพระศาสนจักรก่อนข้าพเจ้านั้น  ได้สอนต่อเนื่องกับประเพณีของพระศาสนจักรที่ถือกันมาทุกสมัยตั้งแต่โบราณ  สังคายนาและพระสันตะปาปาเปาโลที่  6  เป็นต้นว่าในพระสมณสารว่าด้วย  “ชีวิตมนุษย์”  ได้เปิดเผยสารที่มีลักษณะแท้ของบทประกาศกให้แก่คนในสมัยปัจจุบัน  สารนี้ยืนยันอีกครั้งหนึ่งและเน้นให้กระจ่างขึ้นซึ่งบรรทัดฐานของพระศาสนจักรที่มีมาแต่โบราณก็จริง  แต่ก็ยังทันสมัยอยู่เสมอในเรื่องการสมรสและการสืบทอดชีวิตมนุษย์ให้คงอยู่สืบไป
    เพราะเหตุนี้เอง  สมาชิกสมัชชาพระสังฆราชในการประชุมครั้งล่าสุดได้ยืนยันอย่างชัดเจนว่า  “สมัชชาร่วมในความเชื่ออันหนึ่งอันเดียวกันกับผู้สืบตำแหน่งของนักบุญเปโตร  ขอยึดมั่นข้อความซึ่งพระสังคายนาวาติกันครั้งที่  2  และพระสมณสารว่าด้วย  “ชีวิตมนุษย์”  ซึ่งมีขึ้นหลังจากนั้นโดยเฉพาะอย่างยิ่งข้อที่ว่า  ความรักฉันสามีภรรยาต้องแสดงออกซึ่งความเป็นคนอย่างสมบูรณ์  ต้องเป็นการเฉพาะของคู่นั้น  และต้องพร้อมที่จะรับรองชีวิตที่จะเกิดใหม่”