แผนกคริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

CATECHETICAL CENTER OF BANGKOK ARCHDIOCESE

thzh-CNenfritjako

พระหรรษทานและความรับผิดชอบของครอบครัวคริสตชน
47. บทบาททางสังคมซึ่งครอบครัวทั่วไปควรจะปฏิบัตินั้นก็เป็นบทบาทของครอบครัวคริสตชนเช่นกัน  ด้วยเหตุผลพิเศษอีกข้อหนึ่ง  กล่าวคือ  ครอบครัวคริสตชนนั้นมีรากฐานอยู่ในศีลสมรส  ศีลศักดิ์สิทธิ์นี้โอบอุ้มภาวะความเป็นจริงของความรักฉันสามีภรรยาในทุกๆ ด้าน  และยังบันดาลให้สามีภรรยาและพ่อแม่คริสตชนมีกำลังใจและความสามารถที่จะดำเนินชีวิตตามกระแสเรียกของฆราวาส  รวมทั้ง  “แสวงหาพระอาณาจักรของพระเจ้าโดยดำเนินกิจกรรมต่างๆ ของมนุษย์และจัดให้เป็นไปตามแผนการของพระองค์”
    บทบาททางสังคมและการเมือง  เป็นส่วนหนึ่งของภารกิจแบบกษัตริย์หรือภารกิจในการรับใช้คนอื่นซึ่งสามีภรรยาคริสตชนเข้ามีส่วนร่วมโดยทางศีลสมรส  พร้อมกับภารกิจนี้  เขายังได้รับพระบัญญัติซึ่งเขาจะหลีกเลี่ยงไม่ได้  และได้รับพระหรรษทานที่บำรุงและกระตุ้นจิตใจของเขา
    สิ่งนี้เป็นเหตุเรียกร้องให้ครอบครัวคริสตชนได้เป็นตัวอย่างประจักษ์แก่ตาของทุกคน  เพื่อแสดงความมีใจกว้างไม่แสวงหาผลประโยชน์ส่วนตัวในการแก้ปัญหาสังคมโดย  “ให้ความสำคัญแก่ปัญหาของคนยากจนและผู้ที่ถูกสังคมทอดทิ้งมาเป็นอันดับแรก”  ด้วยเหตุนี้ครอบครัวจึงติดตามพระคริสตเจ้าโดยเดินตามหนทางแห่งความรักพิเศษเพื่อคนที่ขัดสนทั้งหลาย  โดยเฉพาะอย่างยิ่งครอบครัวควรจะเอาใจใส่ต่อคนที่หิวโหย  คนที่ตกทุกข์ได้ยาก คนสูงอายุ คนที่เจ็บไข้ได้ป่วย คนติดยาเสพติด  รวมถึงคนที่ไร้ครอบครัวด้วย