แผนกคริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

CATECHETICAL CENTER OF BANGKOK ARCHDIOCESE

thzh-CNenfritjako

การสร้างสรรค์ระเบียบใหม่ระหว่างประเทศ
48.  ในยุคปัจจุบัน  ปัญหาสังคมประเภทต่างๆ ก็ปรากฏว่าเป็นปัญหาระดับโลก  ครอบครัวจึงตระหนักว่า  ต้องขยายบทบาทในเรื่องการพัฒนาสังคมออกไปโดยอาศัยหลักความคิดใหม่  นั่นก็คือ  ครอบครัวต้องร่วมมือในการสร้างสรรค์ระเบียบใหม่ระหว่างประเทศ เอกราชของชาติต่างๆ สันติภาพของมนุษยชาติเหล่านี้เป็นต้น  ก็เป็นปัญหาซึ่งอาจจะได้รับการพิจารณาและแก้ไขก็ต่อเมื่อมนุษย์ทั้งโลกร่วมมือซึ่งกันและกันเท่านั้น
    ความสัมพันธ์ทางจิตใจระหว่างครอบครัวต่าง ๆ ที่มีรากฐานอยู่ในความเชื่อและความหวังอันแน่วแน่ร่วมกัน  และดำเนินชีวิตด้วยความรักนั้น  ก็สร้างพละกำลังภายในใจของคนซึ่งจะทำให้ความยุติธรรมและความกลับคืนดีกัน  ภราดรภาพและสันติระหว่างมนุษย์  เป็นที่ปากกฎแพร่หลายและพัฒนาขึ้นได้  ในฐานะที่เป็น  “พระศาสนจักรเล็ก” ครอบครัวคริสตชนตามแบบฉบับของ  “พระศาสนจักรใหญ่”  ก็ได้รับการเรียกร้องให้เป็นเครื่องหมายแสดงถึงความเป็นหนึ่งเดียวให้โลกได้เห็น  และโดยวิธีนี้   ครอบครัวจึงได้แสดงบทบาทประกาศกของตนให้เห็นอันได้แก่การเป็นประจักษ์พยานถึงพระอาณาจักรและสันติภาพของพระคริสตเจ้าซึ่งโลกทั้งโลกกำลังแสวงหา
    ครอบครัวคริสตชนจะสามารถบรรลุถึงเป้าหมายดังกล่าวได้หลายวิถีทางด้วยกัน  เช่น  โดยการปฏิบัติตามภารกิจในการอบรมดูแลลูกอันหมายถึงการที่พ่อแม่เปิดโอกาสให้ลูกได้เห็นตัวอย่างของการดำเนินชีวิตที่วางไว้บนหลักเกณฑ์แห่งสัจธรรม  อิสรภาพ  ความยุติธรรมและความรัก  อีกทางหนึ่งก็คือ  โดยการมีจิตสำนึกที่รับผิดชอบและไม่นิ่งนอนใจในกิจกรรมส่งเสริมการพัฒนาสังคมและสถาบันต่างๆ ในทางที่เหมาะสมกับศักดิ์ศรีมนุษย์โดยถ่องแท้  หรืออีกทางหนึ่งคือ  โดยการเลือกวิธีใดวิธีหนึ่งที่จะอุดหนุนองค์การต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับปัญหาการสร้างสรรค์ระเบียบระหว่างประเทศโดยเฉพาะ