แผนกคริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

CATECHETICAL CENTER OF BANGKOK ARCHDIOCESE

thzh-CNenfritjako

ศีลแห่งการกลับใจและการกลับคืนดีกับพระเจ้า
58. หน้าที่ของครอบครัวคริสตชนที่ต้องแสวงหาความศักดิ์สิทธิ์  มีส่วนประกอบที่จำเป็นและถาวร ก็คือ  การยอมรับคำเรียกร้องให้กลับใจที่มีอยู่ในพระวรสาร   คำเรียกร้องนี้เป็นการเตือนใจคริสตชนทั้งมวลที่ไม่ได้ดำรงอยู่ในความซื่อสัตย์ต่อ “สภาพใหม่” ของศีลล้างบาปซึ่งได้ยกเขาให้เป็น “ผู้ศักดิ์สิทธิ์”  แบบดำเนินชีวิตของครอบครัวคริสตชนเองก็ไม่สอดคล้องเสมอไปกับกฎเกณฑ์แห่งพระหรรษทานและความศักดิ์สิทธิ์ของศีลล้างบาป  ซึ่งความศักดิ์สิทธิ์นี้ก็จะได้รับการยืนยันใหม่ในศีลสมรส
    การแสดงความเสียใจและการอภัยโทษให้กันและกันภายในครอบครัวคริสตชนซึ่งต้องกระทำกันบ่อยในชีวิตประจำวันนั้น  ต่างก็จะปรากฏในรูปของศีลศักดิ์สิทธิ์  โดยเฉพาะในเวลาที่รับการอภัยบาปแบบคริสตชน  พระสันตะปาปาเปาโลที่  6  เคยเขียนในพระสมณสาร  “ชีวิตมนุษย์”  เกี่ยวกับสามีภรรยาต่างๆ ไว้ว่า  “ถ้าหากว่าบาปยังครอบงำจิตใจของเขาอยู่ก็อย่าให้เขาท้อใจ  แต่ให้เขาหันไปพึ่งพระเมตตาของพระเจ้าด้วยความถ่อมตน  ซึ่งพระเมตตานี้  พระเจ้าทรงประทานให้ทางศีลอภัยบาปอย่างอุดมสมบูรณ์”
    การอาศัยศีลศักดิ์สิทธิ์  ได้รับความหมายพิเศษในแง่ชีวิตครอบครัวในบรรยากาศแห่งความเชื่อ  สามีภรรยาและสมาชิกทุกคนในครอบครัวเข้าใจกันอยู่แล้วว่า  บาปไม่เพียงแต่ขัดแย้งกับพันธสัญญากับพระเจ้า แต่ยังขัดแย้งกับคำสัญญาของคู่สมรสและกับความสัมพันธ์กันในครอบครัวอย่างไร  พวกเขาจึงปรารถนาที่จะเข้าหาพระเจ้า  “ผู้ทรงเปี่ยมไปด้วยพระเมตตาอย่างล้นพ้น”  เมื่อพระเจ้าทรงประทานความรักของพระองค์ซึ่งมีอานุภาพเหนือกว่าบาปแล้ว   พระองค์ก็ยังฟื้นฟูพันธสัญญาของคู่สมรสและความสัมพันธ์ในครอบครัว  พร้อมทั้งอำนวยให้สิ่งทั้งสองอย่างนี้บรรลุความบริบูรณ์อีกด้วย