แผนกคริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

CATECHETICAL CENTER OF BANGKOK ARCHDIOCESE

thzh-CNenfritjako

เพื่อนมนุษย์แต่ละคนเป็นภาพลักษณ์ของพระเจ้า
64.  ด้วยเหตุว่า  พระบัญญัติใหม่แห่งความรักเป็นแรงกระตุ้นใจและบำรุงกำลังใจ  ครอบครัวจึงให้การต้อนรับ  เคารพนับถือ  และรับใช้มนุษย์แต่ละคน  โดยยกย่องศักดิ์ศรีของเขาในความเป็นและในความเป็นบุตรของพระเจ้า
    ภายในคู่สมรสและครอบครัวก็ควรจะเป็นดังที่กล่าวมานี้เพื่อความผาสุกของเขา  โดยการที่แต่ละคนจะส่งเสริมความเป็นกลุ่มบุคคลเดียวกันอย่างแท้จริงโดยอาศัยความสัมพันธ์แห่งความรัก  เป็นรากฐานและเป็นพลังเพื่อพัฒนาให้เจริญก้าวหน้า  การเอาใจใส่ในคนอื่นนี้  ควรขยายวงให้กว้างออกไปในชุมชนของพระศาสนจักร*  ที่ครอบครัวคริสตชนสังกัดอยู่  ด้วยอิทธิพลของความมีเมตตาธรรมในครอบครัวนี้เอง  พระศาสนจักรจึงจะสามารถแสดงลักษณะความเป็นครอบครัวได้ดียิ่งขึ้น  โดยนำวิธีการซึ่งแสดงความเป็นมนุษย์และพี่น้องกันมาใช้ภายในพระศาสนจักร
    อันที่จริง  ความมีเมตตาธรรมขยายตัวไปไกลกว่าความเป็นพี่น้องร่วมความเชื่อเดียวกัน  ด้วยเหตุว่า  “มนุษย์ทุกคนเป็นพี่น้องของข้าพเจ้า”  ผู้มีเมตตาธรรมจะสามารถมองเห็นพระพักตร์ของพระเป็นคริสตเจ้า  และมองเห็นพี่น้องที่ต้องรักและรับใช้ในตัวมนุษย์ทุกคนโดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้ที่ขัดสนหรือพิการ  ผู้ทีตกทุกข์ได้ยากหรือได้รับความอยุติธรรม
    เพื่อให้ครอบครัวได้ปฏิบัติภารกิจของตนต่อมนุษย์ตามจิตตารมณ์ของพระวรสาร  ทุกคนต้องตั้งใจปฏิบัติตามสิ่งที่สังคายนาวาติกันครั้งที่  2  ได้กล่าวไว้ว่า  “เพื่อให้การประกอบเมตตาจิตเช่นนี้เหนือการวิพากษ์วิจารณ์ทั้งปวงและปรากฏชัดว่าเป็นเช่นนั้นจริงๆ  เราต้องเห็นเพื่อนมนุษย์เป็นฉายาของพระเจ้าผู้ทรงสร้างเขามาตามพระฉายานั้น  และต้องเห็นเพื่อนมนุษย์เป็นพระคริสตเจ้าของเรา  ซึ่งอันที่จริงเป็นผู้รับสิ่งต่าง ๆ ที่เราให้แก่คนจนนั่นเอง”
    เมื่อครอบครัวคริสตชนสร้างสรรค์พระศาสนจักรด้วยความมีเมตตาธรรมนั้น  ก็ยังอุทิศตนในการรับใช้มนุษย์ทั้งหลาย  อีกทั้งอุทิศตนให้แก่สังคมโลกด้วย  เพื่อให้การ  “พัฒนาบุคคล”  บรรลุผลสำเร็จสมัชชาพระสังฆราชได้บรรยายการ  “พัฒนาบุคคล”  อย่างสั้นๆ ในสารถึงครอบครัวต่างๆ ว่า  “บทบาทของครอบครัวอีกประการหนึ่งก็คืออบรมมนุษย์ให้เขารักเป็น  พร้อมกับให้สายสัมพันธ์ระหว่างครอบครัวและคนอื่นทุกประเภทเปี่ยมไปด้วยความรัก  ทั้งนี้  เพื่อมิให้ครอบครัวปิดตัวเองแต่เปิดตัวให้แก่ชุมชน  โดยให้ความสำนึกในความเป็นธรรม  ความนับถือคนอื่น  และความตระหนักถึงความรับผิดชอบต่อสังคมมนุษย์ทั้งหมด  เป็นเครื่องชักจูงจิตใจ”