แผนกคริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

CATECHETICAL CENTER OF BANGKOK ARCHDIOCESE

thzh-CNenfritjako

ขั้นตอนต่าง ๆ ของการอภิบาลครอบครัว

พระศาสนจักรสนับสนุนความก้าวหน้าของครอบครัว
65.  ครอบครัวต้องก้าวหน้าและเจริญเติบโตเช่นเดียวกับทุกสิ่งที่มีชีวิตหลังจากการเตรียมตัวในเวลาที่ยังหมั้นกันและหลังจากการประกอบพิธีศีลสมรสแล้ว  คู่สมรสจึงเริ่มก้าวไปข้างหน้าในชีวิตประจำวันโดยมุ่งที่จะบรรลุคุณค่าของชีวิตสมรสและปฏิบัติหน้าที่ของการสมรสอย่างเป็นขั้นเป็นตอน
    อาศัยแสงสว่างของความเชื่อและอานุภาพแห่งความหวังอันแน่วแน่  ครอบครัวคริสตชนรวมเป็นหนึ่งเดียวกับพระศาสนจักรในการมีส่วนในประสบการณ์ของมนุษยชาติที่กำลังเดินทางไปสู่วันที่พระอาณาจักรของพระเจ้า  จะได้ปรากฏอย่างแจ่มแจ้งและมีรูปร่างที่สมบูรณ์
    เพราะฉะนั้นควรเน้นอีกครั้งหนึ่งว่า  พระศาสนจักรต้องเอาใจใส่ในการอภิบาลส่งเสริมชีวิตครอบครัวอย่างรีบด่วน  ต้องพยายามสุดความสามารถให้งานด้านอภิบาลครอบครัวเป็นปึกแผ่นและพัฒนาขึ้นด้วย  ต้องทุ่มเทกำลังในงานนี้ซึ่งมีความสำคัญเหนือกว่างานอื่นๆ  โดยแน่ใจว่าการเผยแผ่พระวรสารในอนาคตขึ้นกับพระศาสนจักรระดับครอบครัวเป็นส่วนใหญ่
    พระศาสนจักรห่วงใยในด้านงานอภิบาล  ไม่เพียงแต่เกี่ยวกับครอบครัวคริสตชนที่อยู่ห่างไกลเท่านั้น  แต่ยังต้องขยายขอบเขตออกไปให้กว้างเท่ากับความห่วงใยอันกว้างใหญ่ไพศาลแห่งดวงหทัยของพระคริสเจ้า  พระศาสนจักรจึงควรเอาใจใส่ต่อครอบครัวที่อยู่ในสภาพที่ลำเค็ญหรือออกนอกลู่นอกทาง  พระศาสนจักรต้องปราศรัยกับครอบครัวทั้งหลายโดยใช้ถ้อยคำที่เต็มไปด้วยสัจธรรม  มนุษยธรรม  เมตตาธรรม  ความหวัง  รวมถึงการแสดงความเห็นใจอย่างลึกซึ้งกับเขาในปัญหาต่างๆ ที่ยากลำบาก  ซึ่งบางครั้งทำให้จิตใจเขาต้องตรอมตรม  พระศาสนจักรจะเป็นที่พึ่งพาอาศัยแก่ครอบครัวทั้งหลายโดยไม่แสวงหาผลประโยชน์ส่วนตัว  เพื่อให้ทุกครอบครัวสามารถบรรลุรูปแบบครอบครัวซึ่งพระผู้สร้างทรงมีพระประสงค์จะสถาปนาขึ้น  “แต่แรกเริ่ม”  และที่ซึ่งพระคริสตเจ้าได้ทรงฟื้นฟูขึ้นใหม่โดยอาศัยพระหรรษทานแห่งการไถ่กู้
    งานอภิบาลของพระศาสนจักรต้องเป็นไปทีละเล็กทีละน้อยเสมือนเพื่อนร่วมเดินทางกับครอบครัวก็ว่าได้  และเฝ้าคอยติดตามครอบครัวในขณะที่กำลังตั้งตัวและพัฒนาตัวอย่างเป็นขั้นเป็นตอน