แผนกคริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

CATECHETICAL CENTER OF BANGKOK ARCHDIOCESE

thzh-CNenfritjako

พิธีศีลสมรส
67.  ตามหลักที่กำหนดไว้แล้ว  การสมรสของคริสตชนเรียกร้องให้ประกอบด้วยพิธีกรรมซึ่งส่อให้เห็นว่า  พันธสัญญาของการสมรสระหว่างผู้ที่รับศีลล้างบาปมีภาวะบ่งถึงพระศาสนจักรและศีลศักดิ์สิทธิ์  โดยเฉพาะตามรูปแบบที่เหมาะสมกับลักษณะของสังคมและของความเป็นกลุ่มเป็นก้อน
    ในส่วนที่เป็น  “กิจกรรมที่สร้างความศักดิ์สิทธิ์ตามแบบของศีลศักดิ์สิทธิ์”    และในเมื่อเป็นกิจกรรมที่มีขึ้นในระหว่างพิธีกรรมอันเป็นกิจกรรมสุดยอดของพระศาสนจักร  และเป็นต้นธารแห่งฤทธานุภาพซึ่งพระศาสนจักรได้อาศัยเพื่ออำนวยความศักดิ์สิทธิ์   (พิธีกรรมที่กล่าวถึงนี้คือ  พิธีบูชาขอบพระคุณ - ผู้แปล)  พิธีศีลสมรสต้องเป็นพิธีที่สมบูรณ์แบบที่สง่าและเกิดผล  ในที่นี้  ความเอาใจใส่ในแง่งานอภิบาลก็มีโอกาสที่จะดำเนินงานได้อย่างกว้างขวาง  เพื่อตอบสนองข้อเรียกร้องอันเนื่องมาจากแก่นแท้ของพันธสัญญาแห่งคู่สมรสซึ่งรับการยกย่องให้เป็นศีลศักดิ์สิทธิ์  และเพื่อจะรักษาระเบียบวินัยของพระศาสนจักรอย่างถี่ถ้วนในเรื่องที่เกี่ยวกับความสมัครใจอย่างเสรี  อุปสรรคต่างๆ  รูปแบบที่กฎของพระศาสนจักรกำหนดไว้  ตลอดจนลำดับพิธีเอง  ลำดับพิธีนี้ต้องเป็นแบบที่เรียบง่ายและสง่า  ประกอบไปด้วยสิ่งตามที่ผู้มีหน้าที่รับผิดชอบกำหนดไว้  ยังเป็นสิทธิ์ของผู้รับผิดชอบเหล่านี้ที่จะรับพิธีกรรมบางประการจากขนบธรรมเนียมประเพณีของแต่ละท้องถิ่นมาใช้ในพิธี  ถ้าพิธีกรรมเหล่านั้นสามารถแสดงออกถึงความหมายของพันธสัญญาแห่งคู่สมรสทั้งทางโลกและทางศาสนาได้ดีกว่า  ตามสภาพความเป็นจริงแห่งกาลเทศะของท้องถิ่น  และสอดคล้องกับบรรทัดฐานที่สันตะสำนักได้กำหนดไว้   ขอเพียงแต่ว่าอย่าให้พิธีกรรมของท้องถิ่นนี้มีสิ่งใดสิ่งหนึ่งที่ไม่สอดคล้องกับหลักความเชื่อหรือกับจริยธรรมคริสตชน
    ในส่วนที่เป็น  “เครื่องหมาย”  พิธีกรรมต้องเป็นไปเพื่อการประกาศพระวาจาของพระเจ้าและเพื่อการยืนยันความเชื่อของกลุ่มคริสตชน  แม้กระทั่งในรูปแบบที่ปรากฏออกมา  ในที่นี้  หน้าที่ของผู้อภิบาลก็อยู่ที่การจัดวจนพิธีกรรมอย่างเฉลียวฉลาดและอย่างละเอียด  และอยู่ที่การสั่งสอนบำรุงความเชื่อของผู้ที่ร่วมพิธีโดยเฉพาะอย่างยิ่งของคู่บ่าวสาว
    ในส่วนที่เป็น  “กิจกรรมของพระศาสนจักรตามแบบของศีลศักดิ์สิทธิ์” พิธีศีลสมรสต้องชักจูงกลุ่มคริสตชนให้มีบทบาท  โดยผู้เข้าพิธีมีส่วนร่วมอย่างเต็มที่  อย่างจริงจัง  และอย่างมีสำนึกตามตำแหน่งและหน้าที่ของแต่ละคน  ไม่ว่าจะเป็นคู่บ่าวสาว  พระสงฆ์  พยาน  พ่อแม่  พี่น้อง  เพื่อนๆ  และสัตบุรุษๆ ก็ตาม  สรุปแล้วหมายถึงสมาชิกของที่ชุมนุมทุกคนที่ประกาศธรรมล้ำลึกของพระคริสตเจ้ากับพระศาสนจักรของพระองค์  และยืนยันด้วยชีวิต  เกี่ยวกับการประกอบพิธีสมรสคริสตชนในประเทศที่มีขนบธรรมเนียมประเพณีพิเศษมาแต่โบราณนั้น  ก็ควรต้องถือตามสิ่งที่กล่าวมานี้เป็นหลัก