แผนกคริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

CATECHETICAL CENTER OF BANGKOK ARCHDIOCESE

thzh-CNenfritjako

ชุมชนของพระศาสนจักรโดยเฉพาะอย่างยิ่งวัดต่าง ๆ
70. เกี่ยวกับพระศาสนจักรซึ่งเป็นกลุ่มชนที่รับผลแห่งการไถ่กู้พร้อมกับเป็นผู้ไถ่กู้เองนั้น  เราควรจะสังเกตถึงลักษณะสองประการคือ  พระศาสนจักรสากลและพระศาสนจักรท้องถิ่น  โดยเฉพาะลักษณะของพระศาสนจักรประจำท้องถิ่นนี้  ก็เป็นตัวเป็นตนในกลุ่มชนระดับสังฆมณฑลซึ่งแบ่งออกเป็นกลุ่มเล็กๆ เพื่อความสะดวกในด้านอภิบาล  ในกลุ่มเล็กๆ เหล่านี้  วัดดูจะเด่นกว่าเพื่อนเพราะมีความสำคัญเป็นพิเศษ
    ความสัมพันธ์กับพระศาสนจักรสากลไม่ได้ลดความเป็นปึกแผ่นและลักษณะเฉพาะตัวของพระศาสนจักรประจำท้องถิ่นต่างๆ  แต่ตรงกันข้ามกลับช่วยปกป้องและส่งเสริมพระศาสนจักรประจำท้องถิ่นเหล่านี้  ยังเป็นกลุ่มรับงานที่ใกล้ชิดและมีประสิทธิภาพมากที่สุดสำหรับการดำเนินงานอภิบาลครอบครัว  ฉะนั้น  พระศาสนจักรประจำท้องถิ่นและกลุ่มประจำวัดเป็นต้น  ต้องสำนึกถึงพระคุณและภาระหน้าที่ที่ตนได้รับมอบหมายจากพระคริสตเจ้าเพื่อจะดำเนินงานอภิบาลได้  แผนการจัดระเบียบของงานอภิบาลใดๆ  ไม่ว่าในระดับไหนก็ตามละเว้นไม่ได้ที่จะมุ่งงานอภิบาลครอบครัว
    เพราะเห็นแก่หน้าที่รับผิดชอบนี้  การให้การอบรมศึกษาที่เหมาะสมให้แก่ทุกคนที่มีส่วนเกี่ยวข้องในงานธรรมทูตประเภทนี้เป็นพิเศษจึงปรากฏว่าเป็นสิ่งที่สำคัญยิ่ง  พระสงฆ์และนักบวชชายหญิงต้องรับคำแนะนำและการศึกษาที่เหมาะสมและเป็นขั้นตอนในช่วงเวลาที่เขากำลังเตรียมชีวิตสงฆ์หรือนักบวช  เพื่อที่จะสามารถปฏิบัติบทบาทเฉพาะของแต่ละคนได้  ในสิ่งต่างๆ ที่เริ่มลงมือทำกันแล้ว  ข้าพเจ้ายินดีชี้แจงว่า     ได้ก่อตั้งสถาบันอุดมศึกษาขึ้นเพื่อวิจัยปัญหาครอบครัวภายในมหาวิทยาลัยลาเตรัน  ในสังฆมณฑลบางแห่งก็ได้สร้างสถาบันแบบนี้ขึ้นด้วยเหมือนกัน  บรรดาพระสังฆราชจะต้องพยายามให้มีพระสงฆ์จำนวนมากเข้าศึกษาหลักสูตรพิเศษในสถาบันดังกล่าวก่อนที่จะรับมอบหมายหน้าที่ตามวัดต่างๆ  ที่อื่นๆ บางแห่งก็ได้จัดหลักสูตรพิเศษเป็นระยะๆ  ในสถาบันอุดมศึกษาทางเทววิทยาและวิชาการอภิบาล  ต้องสนับสนุนการริเริ่มชนิดนี้และควรต้องให้มีมากขึ้น  และแน่นอน  ต้องอนุมัติให้ฆราวาสเข้าร่วมได้ด้วย  ซึ่งพวกเขาจะได้นำเอาวิชาความรู้เฉพาะอย่างของตนมาสร้างผลประโยชน์แก่ครอบครัว เช่น ความรู้ในด้านการแพทย์ กฎหมาย จิตวิทยา และการศึกษา