แผนกคริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

CATECHETICAL CENTER OF BANGKOK ARCHDIOCESE

thzh-CNenfritjako

0101 Mass w

น้ำหนักของพิธีมิสซา

เรื่องราวต่อไปนี้เป็นเรื่องจริง เป็นเรื่องราวที่ซิสเตอร์เอ็ม. เวโรนิกา เมอร์ฟีย์ (Sister M. Veronica Murphy)ได้รับฟังมาโดยตรงจากคุณพ่อสตานิสเลาส์ (Father Stanislaus SS.CC.)

วันหนึ่ง เมื่อหลายปีก่อน ในหมู่บ้านเล็กๆ ในลักเซมเบิร์ก หัวหน้าหน่วยพิทักษ์ป่ากำลังพูดคุยกับคนขายเนื้ออย่างจริงจัง ขณะที่มีหญิงชราคนหนึ่งมาถึง คนขายเนื้อถามหญิงชราว่าต้องการอะไร เธอบอกเขาว่าเธอต้องการเนื้อชิ้นเล็กๆ สักชิ้นหนึ่ง แต่เธอไม่มีเงินจ่าย

กัปตันคิดว่ามันเป็นเรื่องตลกสิ้นดี... "แค่เนื้อชิ้นเล็กๆ เท่านั้น... แต่คุณจะคิดเงินจากเธอเท่าไหร่?" เขาพูดกับคนขายเนื้อ

หญิงชราจึงพูดกับคนขายเนื้อว่า “ฉันขอโทษ ฉันไม่มีเงินเลย แต่ฉันจะไปร่วมพิธีมิสซาให้คุณแทน” เนื่องจากคนขายเนื้อและหัวหน้าหน่วยพิทักษ์ป่าไม่ใช่คนที่สนใจศาสนา พวกเขาจึงเริ่มหัวเราะเยาะหญิงชราผู้นั้น

“ดีมาก” คนขายเนื้อพูด “ไปร่วมพิธีมิสซาให้ผมแล้วค่อยกลับมา ผมจะให้ชิ้นเนื้อแก่คุณตามความเหมาะสมกับคุณค่าของพิธีมิสซานั้น”

ดังนั้นหญิงชราจึงไปร่วมพิธีมิสซาแล้วกลับมาอีกครั้งในเวลาต่อมา เธอเดินไปที่เคาน์เตอร์ แล้วคนขายเนื้อก็พูดว่า "เอาละ..เรามาดูกัน”

หญิงชราคนนั้นหยิบกระดาษแผ่นหนึ่งแล้วเขียนลงไปว่า “ฉันได้ร่วมพิธีมิสซาเพื่อคุณแล้ว (I heard a Mass for you.)” คนขายเนื้อวางกระดาษไว้ด้านหนึ่งของตาชั่ง ส่วนอีกข้างหนึ่งเขาวางกระดูก แต่กระดาษนั้นหนักกว่า แล้วเขาก็วางชิ้นเนื้อ แทนที่กระดูก แต่กระดาษก็ยังหนักกว่า

ชายทั้งสองรู้สึกละอายใจที่ได้เยาะเย้ยหญิงชรา แต่พวกเขายังคงเล่นเกมต่อไป คนขายเนื้อวางเนื้อชิ้นใหญ่ไว้บนตาชั่ง แต่กระดาษยังหนักกว่าเสมอ! ทั้งสองรู้สึกโกรธมาก คนขายเนื้อตรวจดูตาชั่งแต่ก็พบว่ามันปกติดี

คุณต้องการอะไร คุณผู้หญิง? ผมจะต้องให้ขาแกะทั้งชิ้นแก่คุณไหม?

ดังนั้นเขาจึงวางขาแกะไว้บนตาชั่ง แต่กระดาษก็ยังหนักกว่า เขาวางชิ้นเนื้อที่ใหญ่กว่าชิ้นเดิมลงบนตาชั่ง แต่ตาชั่งยังคงเอียงไปทางกระดาษ สิ่งนี้ทำให้คนขายเนื้อเกิดความประทับใจมาก จนในที่สุดเขาก็กลับใจ และสัญญากับหญิงชราว่าจะให้เนื้อแก่เธอทุกวัน

หัวหน้าหน่วยพิทักษ์ป่าก็กลับใจด้วย และเขาได้ไปร่วมพิธีมิสซาทุกวัน ลูกชายสองคนของเขาได้บวชเป็นพระสงฆ์ : คนหนึ่งอยู่ในคณะเยสุอิต และอีกคนหนึ่งเป็นพระสงฆ์แห่งคณะดวงพระหฤทัยศักดิ์สิทธิ์

คุณพ่อสตานิสเลาส์จบการเล่าเรื่องของท่านโดยกล่าวว่า “พ่อเป็นพระสงฆ์แห่งคณะดวงพระหฤทัยศักดิ์สิทธิ์ และหัวหน้าหน่วยพิทักษ์ป่าคนนั้นเป็นบิดาของพ่อเอง หลังจากเหตุการณ์นี้ บิดาของพ่อก็กลายเป็นผู้ที่ศรัทธาต่อพระเจ้า เมื่อลูกๆ ของเขาได้เป็นพระสงฆ์แล้ว ท่านได้แนะนำลูกชายของเขาให้ประกอบพิธีมิสซาอย่างดีทุกวัน และอย่าละเลยการถวายยัญบูชาแห่งมิสซาเพราะความผิดพลาดของตนเองเป็นอันขาด

 

CR. : จิตอิสระ

https://www.michaeljournal.org/juvdm/cartoons-cs/page-06.html