5 วิธีที่จะเห็นความศักด์สิทธิ์ท่ามกลางความสับสนวุ่นวายในครอบครัว
1.  ชมเชยตัวเองในแต่ละวัน  คุณกำลังใช้เวลาส่วนใหญ่กับการทำหน้าที่เป็นบิดามารดา, สมาชิกของครอบครัวขยายที่แต่งงานแล้วหรือยังโสดอย่างดีขึ้นมากกว่าการชมเชยตัวเอง  ทำเรื่องสร้างสรรให้เด่นชัด  ระงับแนวโน้มที่จะคิดแบบปรักปรำตัวเอง  เพราะคุณคิดว่าคุณยังทำได้ไม่ดีเท่ากับบางอุดมคติของโลกในจินตนาการหรือที่ไม่ได้มีจริง  ถ้าชีวิตครอบครัวตามปกติดีพอให้พระบุตรของพระเจ้ามาใช้ชีวิตส่วนใหญ่บนโลกนี้ของพระองค์ได้ ชีวิตครอบครัวนั้นก็ดีพอแล้วสำหรับคุณ

2.  ให้สมาชิกของครอบครัวส่วนใหญ่ได้ภาวนาร่วมกันทุกมื้อเย็น   จุดเทียนหนึ่งเล่มไม่ใช่แค่ในบางวันที่พิเศษ  แต่ต้องจุดเทียนทุกวัน  อาจจะเลือกเนื้อเพลงสักหนึ่งบรรทัดเพื่อภาวนาเช่น  “พระคุณองค์พระเจ้ายิ่งใหญ่ หวานชื่นดวงกมล” จากเพลงพระหรรษทาน  หรือใช้ภาษาธรรมดาขอบพระคุณพระเจ้าสำหรับกันและกัน  และขอบคุณสำหรับอาหารที่เราทุกคนจะทาน  รวมถึงนมสดที่บางคนอาจจะทำหก...
3.  แบ่งปันข่าวดีที่เป็นแบบอย่างที่ดีของคนอื่นกับครอบครัวของคุณ  ตัวอย่างเช่น เมื่อคุณได้ยินเกี่ยวกับบางคนหรือครอบครัวที่แก้ปัญหาอย่างกล้าหาญ ก็นำมาเล่าต่อให้ครอบครัวฟัง  มีผู้ชายคนหนี่งทำความสะอาดหน้าต่างทุกวันและทำความสะอาดอาคารสำนักงานจนดึกดื่นทุกคืน  คุณรู้ไหมว่า เขากำลังทำอะไร?  ไม่  ไม่ใช่แค่ล้างหรือทำความสะอาดเท่านั้น แต่เขากำลังส่งเสียลูกให้เรียนจบมหาวิทยาลัยต่างหาก
4.  จงจำไว้ว่าคุณไม่เคย.. ไม่เคยที่จะโดดเดี่ยว  พระเจ้าทรงรักคุณและต้องการช่วยเหลือคุณมากกว่าที่คุณจะรู้สึก  จงตั้งใจพิจารณาใหม่อย่างมีสติรู้ถึงการประทับอยู่ของพระเจ้าด้วยความรักในชีวิตครอบครัวของคุณและหลายช่วงเวลาที่ต้องต่อสู้กับปัญหา  จงจำข้อความในหนังสือเพลงสดุดีบทที่ 127 ที่ว่า “ถ้าพระเจ้าไม่ทรงสร้างบ้าน ช่างก่อสร้างก็ทำงานเปล่าประโยชน์”  ถ้าพระเจ้าไม่ทรงสร้างและเลี้ยงดูครอบครัวของคุณ คุณก็ทำงานเปล่าประโยชน์
5.  สร้างความสัมพันธ์ที่มีการสนับสนุนกันและกันกับครอบครัวอื่นและเพื่อนๆ  พบปะกับหลายๆครอบครัวที่อยู่ในละแวกเดียวกันกับคุณ ที่มีประวัติครอบครัวเหมือนครอบครัวของคุณ  จัดให้มีการพูดคุยกันเดือนละครั้ง และภาวนาร่วมกันเพื่อบิดามารดาหรือเพื่อกลุ่มผู้ใหญ่ที่ยังโสด, เพื่อพูดคุยและภาวนาเกี่ยวกับความสัมพันธ์แบบครอบครัวขยายของพวกเขา

ที่มา Catholic Update คู่มือสำหรับศีลสมรส