แผนกคริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

CATECHETICAL CENTER OF BANGKOK ARCHDIOCESE

thzh-CNenfritjako

ผู้หญิงคนหนึ่งอาศัยอยู่กับสามีของเธอ ในบ้านหลังเล็กๆน่ารักหลังหนึ่งริมทะเล บ้านหลังนี้มีหน้าต่างอยู่บ้าง แต่ด้านที่หันเข้าหา ทะเลกลับไม่มีหน้าต่างเลย มีแต่กำแพงเก่าๆหนาๆอันหนึ่งตั้งอยู่ ผู้หญิงคนนี้เคยเอ่ยขึ้นมาว่า "ถ้าเราทลายกำแพงนี้ แล้วสร้างเป็นหน้าต่าง ก็คงจะทำให้รับลมทะเลอันสดชื่นได้เยอะเลย" แต่สามีของเธอบอกว่า "บ้านหลังนี้เก่ามากแล้ว ถ้าเราทลายกำแพงอาจทำให้บ้านทั้งหลังพังลงมาก็ได้" เธอเชื่อฟังสามี แต่ก็เก็บความคิดนั้นไว้ในใจ เธอคิดว่าที่เขาพูดก็มีเหตุผลดี บ้านเก่าแล้ว เราไม่ควรเปลี่ยนอะไรมาก

เมื่อสามีของเธอตายจากไป เธอต้องอยู่คนเดียวเธอ ไม่รู้จะทำอย่างไรกับชีวิตนี้ เธอไม่กล้าทำอะไรเลยสักอย่าง เพราะเธอไม่แน่ใจว่าการเปลี่ยนแปลงจะทำให้เธอต้องเผชิญกับอะไร บ้าง ถ้าเธอออกจากบ้าน ไปหางานทำ ไปสร้างสังคมใหม่ ชีวิตของเธอจะพลิกผัน ไปเจอกับอะไรบ้างก็ไม่รู้ เธอจึงได้แต่อยู่นิ่ง ๆ ปล่อยให้วันคืนผ่านไป โหยหาอยากให้อดีตกลับคืนมา อยากให้วันคืนเดิม ๆ ย้อนมา ทั้ง ๆ ที่รู้ว่าเป็นไปไม่ได้

เธอมักฝันบ่อย ๆ ว่าเธออยากจะทลายกำแพงฝั่งที่ติดทะเลนั้น เธอเตรียมอุปกรณ์ไว้พร้อม แต่ก็ลังเล ไม่กล้าลงมือทำ เพราะกลัวบ้านจะพังลงมา และทุกครั้งที่เธอตื่นนอน เธอก็จะมาด้อม ๆ มอง ๆ ที่กำแพง ใจหนึ่งก็อยากจะพังมันให้รู้แล้วรู้รอดไป แต่อีกใจหนึ่งก็ยังนึกถึงคำที่สามีบอก "บ้านมันเก่ามากแล้ว เปลี่ยนแปลงอะไรไม่ได้หรอก"

ในที่สุด เธอก็อดรนทนไม่ไหว เธอเล่าความฝันให้เพื่อนบ้านฟัง ซึ่งเป็นหนุ่มสาวนิสัยดีคู่หนึ่ง เมื่อพวกเขาได้ฟังดังนั้น ก็ไม่รอช้า รีบคว้าอุปกรณ์ต่าง ๆ แล้วมาที่บ้านของเธอ ลงมือทลายกำแพงนั้นทันที ในขณะที่หญิงเจ้าของบ้านพร่ำอุทานด้วยความหวาดกลัวว่า "ทำแบบนี้จะดีเหรอคะ บ้านอาจจะพังลงมาก็ได้ นี่ฉันกำลังปล่อยให้พวกคุณทำอะไรกันอยู่ ฉันบ้าไปรึเปล่า"
แต่เพื่อนบ้านผู้แสนดีของเธอ ก็ยังคงลงมือพังกำแพงต่อไป แล้วหันบอกกับเธออย่างอ่อนโยนว่า
"บ้านของคุณจะปลอดภัยดี ไม่ต้องห่วง" และในที่สุดกำแพงนั้นก็พังทลายลงมา และบ้านของเธอก็ยังยืนหยัดอยู่อย่างสบาย สิ่งเดียวที่เปลี่ยนไปก็คือลมเย็น ๆ แสนสดชื่นจากชายทะเลพัดเข้ามาในบ้านของเธอได้ตลอดวัน

หญิงเจ้าของบ้านจึงเข้าใจแล้วว่า การเปลี่ยนแปลงไม่ใช่สิ่งที่น่ากลัวขนาดนั้น บ้านของเธอ และตัวเธอไม่ใช่สิ่งที่เก่าเกินกว่าจะเปลี่ยนแปลงได้ ทั้งบ้านและตัวเธอเองเข้มแข็งพอที่จะรับสิ่งใหม่ ๆ ถ้าเพียงเธอกล้าพอที่จะยอมให้สิ่งใหม่ ๆ นั้นเข้ามา

คุณล่ะ...มีกำแพงแบบนี้อยู่ในชีวิตของคุณบ้างไหม มีบางสิ่งบางอย่างลึก ๆ ในหัวใจที่อยากจะทำ แต่ไม่ยอมทำเสียที เพราะมัวแต่คิดว่านั่นไม่ใช่ฉัน ไม่ใช่ชีวิตแบบที่ฉันรู้จัก ไม่ใช่สิ่งที่ฉันวางแผนไว้ว่าจะทำ คุณกลัวว่าสิ่งใหมนั้นจะทำให้ชีวิตที่คุณสร้างมาดิบดีจะต้องพังทลายลง
คุณกลัวที่จะต้องออกจากความคุ้นเคยเก่า ๆ ออกจากชีวิตแบบเดิม ๆ ที่คุณรู้จักดีมาตลอด
ทลายกำแพงนั้นลงเถอะ แล้วปล่อยให้สายลมแห่งความสุขพัดเข้ามาในชีวิตของคุณ อย่า ติดกับวันที่ดีเก่าๆ อย่าอยู่กับความคุ้นเคยเก่าๆ อย่าให้วันคืนที่ดีเก่าๆ ทำร้ายคุณ เปิดดวงใจของคุณค้นหาสิ่งที่คุณปรารถนา ให้เวลารักษาและพาให้พบกับวันใหม่

ขอบคุณบทความดีๆ จากเล่าชวนศรัทธา แม่พระยุคใหม่