แผนกคริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

CATECHETICAL CENTER OF BANGKOK ARCHDIOCESE

thzh-CNenfritjako

สำนึกผิดพิชิตใจ

ไม่เจ็บไม่ปวด
คนจำพวกหนึ่งเกิดมาและมีชีวิตที่ไม่เคยรู้จักความเจ็บปวด คุณก็คงคิดว่า ก็ดีแล้วนี่ นั่นก็คงดีแน่ๆ ถ้าเราไม่รู้สึกรู้สมกับความเจ็บปวด แต่แท้จริงแล้ว คนเหล่านี้คงมีปัญหามากมาย เขาคงไม่รู้จักความร้อนก็เลยโดนของร้อนลวกจนเนื้อพองบ่อยๆ เมื่อเขาเป็นไข้ เขาก็จะไม่รู้ว่าตนเป็นไข้ เมื่อเขาบาดเจ็บ เขาก็ไม่คิดจะไปหาหมอหรือกินยาเพื่อรักษาตัวเอง เพราะเขาไม่รู้ว่าตนเองกำลังป่วย

ผิด ผิด ผิด
ขณะเดียวกันก็มีคนอีกมากมายที่มีชีวิตอยู่กับมโนธรรมที่คอยตอกย้ำว่าตนเป็นคนผิด ผิด ผิด และผิด เสียงจากสังคมรอบตัวตะโกนก้องอยู่ในหูยิ่งตอกย้ำความรู้สึกผิดในใจ ทำยังไงๆ เสียงนั้นก็ไม่จางหายไปจากใจ และเสียงเหล่านั้นบังคับให้เขาต้องสารภาพผิดทั้งที่ไม่สมัครใจ

ดีแล้วที่รู้ว่าผิด
เมื่อเราทำผิด ความรู้สึกผิดและเจ็บปวดในใจจะช่วยให้เราอยากได้รับการยกโทษ เป็นโอกาสที่เราจะสารภาพผิดต่อใครสักคน ลองคิดทบทวนอีกครั้งหนึ่งว่าเราเคยทำผิดกับคนอื่นมาหลายครั้งโดยที่บางครั้งเราไม่ต้องรับโทษหรือชดใช้ความผิดนั้น เพราะคนที่เราทำผิดต่อเขานั้นรักเรามาก เขาจึงให้อภัยและไม่ถือโทษในความผิดที่เราได้ทำไป แม้กระนั้นสิ่งเดียวที่เขาอาจต้องการจากเราคือคำขอโทษ
ฉันใดก็ฉันนั้น พระเจ้าคือผู้นั้นที่เข้าใจเราและสามารถยกโทษให้เราได้ เพียงแต่เราจะสารภาพกับพระองค์และต่อคนที่เราทำผิดด้วยหากเป็นไปได้ เราจะได้รับการยกโทษอย่างที่เราต้องการ

ความเจ็บป่วยที่ไม่เจ็บป่วย
มีคนเคยพูดว่าคนที่ป่วยหนักที่สุดคือคนป่วยที่ไม่ยอมรับว่าตนเองป่วย เขาจึงไม่ได้รับการรักษา แม้การรักษานั้นจะง่ายและอยู่ใกล้แค่เอื้อม เช่นเดียวกัน หากเราไม่รู้ตัวว่าเราได้ทำผิด เราก็จะไม่พยายามแก้ไขมัน พระเจ้าตรัสไว้ในพระคัมภีร์ว่า
สภษ. 28:13 ผู้ซ่อนการล่วงละเมิดของตนจะไม่เจริญ แต่ผู้สารภาพผิดและเลิกล่วงละเมิดจะได้รับความกรุณา

มคา. 7:18 เทพเจ้าใดเล่าเป็นเหมือนพระองค์ ผู้ทรงให้อภัยความผิด และทรงมองข้ามการล่วงละเมิด ...

รู้สึกผิดแบบผิดๆ
ความรู้สึกผิดแบบผิดๆ คือการที่คุณไม่ยอมปล่อยวางความรู้สึกผิดของคุณ ทั้งๆที่มีคนบอกคุณว่าพระเจ้าได้รับภาระความผิดนั้นแทนคุณแล้ว แท้ที่จริง เป็นเรื่องยากมากที่คนเราจะลืมอดีตที่ขมขื่นได้ทันที และคุณไม่อาจขจัดความรู้สึกไม่ดีได้ในทันที แต่สิ่งหนึ่งที่สามารถช่วยคุณได้คือการที่คุณจะจดจำคำปลอบใจของพระเจ้าที่ได้เขียนในพระคัมภีร์ เช่น
สดด. 34:18 พระยาห์เวห์ทรงอยู่ใกล้ผู้ที่มีใจเป็นทุกข์ ทรงกอบกู้ผู้ที่มีจิตใจสำนึกผิด

1ยน. 1:9 พระองค์ทรงซื่อสัตย์และทรงเที่ยงธรรม ถ้าเราสารภาพบาป พระองค์จะทรงอภัยบาปของเรา และจะทรงชำระเราให้สะอาดจากความอธรรมทั้งปวง

แล้วจะทำอย่างไรดีกับความผิดที่ได้ทำไปแล้ว?
ประการแรก คุณจะต้องยอมสารภาพกับพระเจ้าว่าคุณได้ทำผิด และอธิษฐานต่อพระเจ้ายกโทษให้คุณ คุณจะต้องยอมรับว่าคุณได้ทำให้คนอื่นเจ็บปวดเพียงใด และยอมรับว่าสิ่งที่คุณทำนั้นเสียหายต่อทั้งตนเองและคนอื่นด้วย
ประการที่สอง พยายามหาโอกาสขอโทษผู้ที่คุณได้ทำผิดต่อเขา และขอให้เขายกโทษให้คุณ และพยายามแก้ไขสิ่งที่เกิดขึ้นแล้วให้ดีขึ้นด้วยวิธีที่เหมาะสม ฟังดูแล้วไม่ใช่เรื่องง่าย แต่จะมีสิ่งดีเกิดขึ้นหลายอย่างถ้าคุณทำได้
ประการที่สาม ขอให้คุณเชื่อว่าพระเจ้าให้อภัยคุณแล้ว และยกโทษให้กับตนเอง แล้วตัดสินใจหันจากวิถีชีวิตเก่าๆ มาสู่ทางของพระเจ้าซึ่งมีสอนอยู่ในพระคัมภีร์ หากคุณทำได้เช่นนี้ คุณก็จะช่วยให้ตัวคุณเองเป็นอิสระจากเสียงตำหนิของบาป คุณจะได้รับการให้อภัยอย่างแท้จริงและยั่งยืน

พระเจ้าสัญญาว่า
อสย. 1:18 ... แม้บาปของท่านเป็นสีแดงเหมือนผ้าสีเลือดหมู ก็จะขาวอย่างหิมะ แม้บาปของท่านจะเป็นสีแดงเหมือนผ้าสีแดงเข้ม ก็จะขาวเหมือนขนแกะ

สดด. 103:8 พระยาห์เวห์ทรงพระกรุณาและทรงเมตตาสงสาร กริ้วช้า ทรงความรักมั่นคงอย่างเต็มเปี่ยม
สดด. 103:9 พระองค์ไม่ทรงกล่าวโทษเราตลอดไป ไม่ทรงเคืองแค้นเป็นเวลานาน
สดด. 103:10 พระองค์ไม่ทรงปฏิบัติต่อเราตามที่บาปของเราสมควรจะได้รับ ไม่ทรงตอบแทนเราให้สาสมกับความผิดของเรา

ที่มา: หนังสือ ดูเหมือนแพ้ ที่แท้คือชนะ
สมาคมพระคริสตธรรมไทย