แผนกคริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

CATECHETICAL CENTER OF BANGKOK ARCHDIOCESE

thzh-CNenfritjako

love tree    นักเดินทางหนุ่มคนหนึ่งกำลังสำรวจภูเขาลูกหนึ่งในประเทศฝรั่งเศส เขาข้ามแผ่นดินอันแห้งแล้งที่อยู่ระหว่างกลางพื้นที่ที่สวยงามที่เต็มไปด้วยต้นไม้ นักท่องเที่ยวยืนอยู่ที่นั่นและมองดูความแตกต่างระหว่างพื้นที่ทั้งสอง เขาเหลือบเห็นชายชราพร้อมกับกระสอบที่เต็มไปด้วยผลโอ๊กและเสียมอันหนึ่ง ชายชราขุดหลุมและปลูกต้นโอ๊กบนที่ๆ แห้งแล้งนั้น

    นักท่องเที่ยวเดินเข้าไปหาชายชราและพูดคุยกับเขาจึงได้ทราบว่า ภรรยาและลูกชายเพียงคนเดียวของเขาได้ตายไปเมื่อไม่กี่ปีมานี้ เขาไม่มีใครแล้ว เขาได้พบวิธีการที่ดีที่จะใช้ชีวิตและเงินเล็กน้อยของเขา เขารวบรวมผลโอ๊กจากที่ต่างๆ และปลูกมันลงไปบนผืนดินที่แห้งแล้ง  “ฉันต้องการทำบางสิ่งบางอย่างที่เป็นประโยชน์ ให้คนในรุ่นต่อไปได้มีความสุขจากผลงานของฉัน ฉันจะทำให้พื้นดินที่น่าเกลียดนี้สวยขึ้น” ชายชรากล่าว
    20 ปีหลังจากนั้น นักเดินทางกลับมายังสถานที่เดิม ชายชราได้ตายไปแล้ว แผ่นดินที่เคยน่าเกลียดบัดนี้ถูกปกคลุมด้วยป่า กว้าง 2 ไมล์ และยาว 5 ไมล์ มีนกส่งเสียงร้องบนกิ่งไม้ มีสัตว์หลายชนิดอยู่ในป่า มีดอกไม้ป่าส่งกลิ่นหอม

ชวนคิดสะกิดใจ
    ขอขอบคุณพี่น้องเพื่อนมนุษย์ผู้มีน้ำใจดีทุกท่าน เพราะความใจกว้างและเสียสละของพวกเขา ซึ่งทำให้โลกนี้สวยงามและน่าอยู่ พวกเขาไม่ได้ทำสิ่งดีๆ นี้เพื่อตนเอง และเพื่อปัจจุบันเท่านั้น แต่พวกเขายังมีส่วนในการสร้างของพระเจ้า เพื่อให้โลกใบนี้สวยงามสำหรับลูกหลานของเรา และผู้ที่จะอาศัยอยู่บนโลกใบนี้ในอนาคต