แผนกคริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

CATECHETICAL CENTER OF BANGKOK ARCHDIOCESE

thzh-CNenfritjako

    ครั้งหนึ่งคุณครูได้ให้นักเรียนของเธอเขียนเรียงความในหัวข้อ “ถ้าฉันเป็นเครื่องใช้ในบ้าน ฉันอยากเป็นเครื่องใช้อะไร และทำไม?” เด็กที่น่ารักที่สุดในห้องเขียนเรียงความซึ่งน่าสนใจมาก เป็นต้น สำหรับผู้ที่เป็นพ่อเป็นแม่ ดังนี้

    “หนูอยากจะเป็นทีวีมากที่สุด ทำไมนะหรือ ก็เพราะว่าถ้าหนูเป็นทีวี คุณพ่อคุณแม่ของหนูก็จะดูหนูบ่อยๆ พวกท่านจะเอาใจใส่หนูมากขึ้น พวกท่านจะฟังหนูด้วยความใส่ใจมากขึ้น พวกท่านจะสั่งให้คนอื่นเงียบเวลาที่หนูพูด พวกท่านจะไม่สั่งให้หนูออกจากห้องหรือไปนอนเวลาที่หนูกำลังสนุกอยู่กับการเล่นเกม หรือขณะที่หนูกำลังทำบางสิ่งที่หนูชอบ เหมือนกับที่ท่านไม่เคยเข้านอนจนกว่ารายการทีวีรายการโปรดของท่านจะจบลง”

ชวนคิดสะกิดใจ
    ความรักเป็นหัวใจสำคัญที่ทำให้เด็กๆ และผู้เยาว์เติบโตอย่างมีคุณภาพและมีความสุข จะมีความทุกข์ใดมากยิ่งกว่าการไม่เห็นและตระหนักถึงคุณค่าความเป็นมนุษย์ของตน แม้ชีวิตจะแวดล้อมด้วยความสะดวกสบายฝ่ายร่างกายและวัตถุ  ขอภาวนาให้ความรักของทุกท่านทวียิ่งขึ้น ท่านจะแยกได้ว่า สิ่งใดดีเยี่ยม (เทียบ ฟป 1:9-10) ในการอบรม ดูแล และเลี้ยงดูเด็กๆ ในความดูแลของท่านด้วยความรักและเคารพถึงศักดิ์ศรีและคุณค่าของพวกเขา เพื่อพวกเขาจะเติบโตขึ้นโดยตระหนักถึงคุณค่าของตน และดำเนินชีวิตของตนอย่างมีคุณค่าต่อครอบครัวและสังคมด้วยเช่นกัน