แผนกคริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

CATECHETICAL CENTER OF BANGKOK ARCHDIOCESE

thzh-CNenfritjako

    ครอบครัวที่ร่ำรวยครอบครัวหนึ่งมีลูก 3 คน ครอบครัวนี้มีคนรับใช้มากมาย และได้จ้างคนเลี้ยงเด็กคนหนึ่งมาเพื่อดูแลบรรดาเด็กๆ ในครอบครัว เมื่อครอบครัวนี้พบวิกฤตทางการเงิน ทำให้พวกเขาต้องย้ายจากบ้านหลังใหญ่ไปอยู่บ้านหลังเล็ก เขาได้ลดจำนวนคนใช้ลงให้เหลือเพียง 2-3 คน แต่เขายังคงจ้างคนเลี้ยงเด็กไว้ โชคร้ายที่สถานการณ์ทางการเงินของครอบครัวนี้ยิ่งย่ำแย่ลงไปอีก พวกเขาขายกิจการที่มี ผู้เป็นพ่อไปทำงานเป็นผู้จัดการในบริษัทแห่งหนึ่ง เขามีรายได้พอเลี้ยงครอบครัว แต่ไม่มีเงินพอที่จะจ้างคนเลี้ยงเด็ก ที่สุดพวกเขาจึงจำเป็นต้องเลิกจ้างคนเลี้ยงเด็กที่พวกเขารัก

    เย็นวันหนึ่งขณะที่พ่อกลับมาที่บ้านด้วยความเหน็ดเหนื่อย ลูกสาวคนเล็กได้นำน้ำเย็นใส่แก้วมาให้พ่อของเขาดื่ม เด็กน้อยนั่งลงที่ตักของผู้เป็นพ่อ เธอกอดพ่อของเธอพร้อมกับเอามือเช็ดเหงื่อที่หน้าผากของพ่อ เธอกล่าวกับพ่อของเธอว่า “หนูรักพ่อจังเลย คุณพ่อเหนื่อยไหมคะ” ผู้เป็นพ่อกอดลูกสาวด้วยความรักพลางตอบว่า “พ่อก็รักลูกจ้ะ พ่อหายเหนื่อยตั้งแต่ตอนที่ลูกเอาน้ำเย็นมาให้พ่อดื่มแล้วละ” เด็กน้อยกล่าวกับพ่อต่อไปว่า “พ่อ... สัญญากับหนูได้ไหม” “ลูกอยากให้พ่อสัญญาอะไรล่ะ หนูไม่ต้องห่วงนะพ่อจะกอบกู้ฐานะของครอบครัวเรา เราจะต้องรวยและมีบ้านหลังใหญ่อีกครั้งหนึ่ง” ผู้เป็นพ่อตอบ
    “ไม่ค่ะ หนูไม่อยากได้บ้านหลังใหญ่ คุณพ่อสัญญากับหนูนะคะว่าคุณพ่อจะไม่รวยเหมือนเมื่อก่อนนี้ คุณพ่อทราบไหมค่ะว่าแต่ก่อนตอนหนูตื่นขึ้นมา หนูไม่เคยเห็นหน้าคุณพ่อ เพราะคุณพ่อออกไปทำงานแล้ว หนูไม่ค่อยได้ทานอาหารกับคุณพ่อ เพราะคุณพ่อไม่ค่อยอยู่บ้าน ตอนเย็นบางทีหนูก็เข้านอนไปแล้ว แต่คุณพ่อยังไม่กลับบ้านเลย แต่ตอนนี้หนูได้ทานข้าวเช้ากับคุณพ่อทุกวัน  คุณพ่อไปส่งหนูที่โรงเรียน ทุกเย็นเมื่อคุณพ่อกลับมาที่บ้านหนูได้กอด ได้จูบ ได้นั่งตัก ได้เล่นกับคุณพ่อ คุณพ่อคะ คุณพ่ออย่ารวยเหมือนเมื่อก่อนนี้เลยนะคะ”

ชวนคิดสะกิดใจ
    ครั้งหนึ่งเมื่อมีคนถามองค์ดาไลลามะว่า อะไรเป็นเรื่องที่ท่านรู้สึกแปลกใจมากที่สุด เกี่ยวกับมนุษยชาติ ท่านตอบว่า “มนุษย์เรานึ้ ยอมสูญเสียสุขภาพเพื่อทำให้ได้เงินมา แล้วต้องยอมสูญเสียเงินตรา เพื่อฟื้นฟูรักษาสุขภาพ แล้วก็เฝ้าเป็นกังวลกับอนาคต จนไม่มีความรื่นรมย์กับปัจจุบัน ผลที่เกิดขึ้นจริงๆ ก็คือ เขาไม่ได้อยู่กับปัจจุบัน หรือแม้กระทั่งอยู่กับอนาคต เขาดำเนินชีวิตเสมือนหนึ่งว่าเขาจะไม่มีวันตาย และแล้วเขาก็ตายอย่างไม่เคยมีชีวิตอยู่จริง“ จะดีไหมหนอถ้าเราจะสร้างสุขง่ายๆ ในชีวิตปัจจุบันของเรา ด้วยการทำดี เอาใจใส่ และให้เวลากับคนที่เรารักและพี่น้องเพื่อนมนุษย์ที่อยู่รอบข้างเรา