แผนกคริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

CATECHETICAL CENTER OF BANGKOK ARCHDIOCESE

thzh-CNenfritjako

    วันหนึ่งปีศาจแดร์โกและทูตสวรรค์อัลเจโล ตกลงกันว่าจะแข่งขันว่าภาพของใครจะแน่กว่ากัน ในตอนแรกปีศาจแดร์โกได้ยกภาพของจักรพรรดิเนโร บุรุษผู้ชั่วร้ายขึ้นมาแสดง ส่วนทูตสวรรค์อัลเจโลแสดงรูปภาพของท่านนักบุญฟรังซิส อัสซีซี ผู้มีใจสุภาพอ่อนโยนและและดำเนินชีวิตอย่างเรียบง่าย เป็นมิตรกับเพื่อนมนุษย์และสิ่งสร้างทั้งหลายของพระเจ้า 

ปีศาจแดร์โกรู้สึกเดือดดาลและเสียหน้าเล็กน้อย มันรีบแสดงรูปของฮิตเลอร์ ผู้เข่นฆ่าผู้คนมากมายในสงครามโลกครั้งที่สอง ทูตสวรรค์อัลเจโลตอบโต้ด้วยการแสดงรูปของบุญราศีคุณแม่เทเรซาแห่งกัลกัตตา ผู้ช่วยเหลือผู้ยากไร้มากมาย โดยเฉพาะผู้ที่ที่นอนรอความตายอยู่ที่ข้างถนน
    เจ้าปีศาจสบถออกมาและคิดว่าจะงัดภาพอะไรออกมาสู้กับทูตสวรรค์อัลเจโล เมื่อคิดไม้เด็ดได้ เจ้าปีศาจร้ายก็ระเบิดหัวเราะเยาะเย้ยทูตสวรรค์ ด้วยความมั่นใจอย่างที่สุด มันกล่าวกับทูตสวรรค์อย่างโอหังว่า “ภาพที่ฉันจะแสดงต่อไปนี้ จะทำให้ภาพต่างๆ ของแกหมดความหมายไปเลย เพราะภาพนี้แสดงถึงแสนยานุภาพอันยิ่งใหญ่ของซาตานบิดาของฉัน” ว่าแล้วเจ้าปีศาจก็หยิบภาพของอาดัมและเอวาถูกขับไล่ออกจากสวนสวรรค์เพราะได้ทำบาปไม่เชื่อฟังพระเจ้า
    “อย่าเพิ่งดีใจไป” ทูตสวรรค์สำทับ และทันทีเขาแสดงรูปของพระนางมารีอายืนอยู่แทบเชิงกางเขนของพระเยซูเจ้า ไม่ต้องสงสัยผู้ชนะคือทูตสวรรค์อัลเจโล

ชวนคิดสะกิดใจ
จงมั่นใจในการทำความดีเพราะสุดท้ายแล้วความชั่วร้ายจะพ่ายแพ้ต่อความดีอย่างแน่นอน ดังที่พระวรสารได้เล่าถึงเหตุการณ์ที่เมืองซีซารียาแห่งฟีลิป พระเยซูเจ้าตรัสกับนักบุญเปโตรว่า “เราบอกท่านว่า ท่านคือศิลา และบนศิลานี้ เราจะตั้งพระศาสนจักรของเรา ประตูนรก จะไม่มีวันชนะพระศาสนจักรได้” (มธ 16:18)