แผนกคริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

CATECHETICAL CENTER OF BANGKOK ARCHDIOCESE

thzh-CNenfritjako

    ที่ห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่งมีร้านพิเศษที่ขายรัศมี (คือ วงกลมที่รอบล้อมศีรษะของรูปภาพ หรือรูปปั้นพระเยซูเจ้า แม่พระ และนักบุญ) หลังจากมีการโฆษณาประชาสัมพันธ์เพียงเล็กน้อย ดูเหมือนว่ามีผู้คนมากมายให้ความสนใจร้านนี้ และที่โต๊ะประชาสัมพันธ์มีทูตสวรรค์คอยให้บริการอยู่
    “ท่านครับ ผมอยากได้รัศมีขนาดเบอร์ 12 ทำจากทองสัมฤทธิ์ และมีพลอยเม็ดเล็กน่ารักประดับอยู่รอบๆ ด้วยครับ” เด็กหนุ่มบอกกับทูตสวรรค์

    “ได้เลย รัศมีที่คุณสั่งมีราคา 15 ดอลลาร์” ทูตสวรรค์ตอบ ชายหนุ่มชำระเงิน และรอคอยรัศมีที่เขาสั่งอย่างจดจ่อ เมื่อทูตสวรรค์ทำรัศมีเสร็จแล้ว ชายหนุ่มเดินเข้ามารับรัศมีของตน ลูกค้าคนอื่นๆ ต่างรู้สึกชื่นชมในความสวยงามของรัศมีทองสัมฤทธิ์อันนั้น มันช่างดูดีจริงๆ
    “ท่านคะ ท่านคะ รัศมีของดิฉันขอขนาดเบอร์ 18 ทำจากเงินบริสุทธิ์ มีทับทิมประดับรอบรัศมี” ผู้หญิงคนหนึ่งพูดโพล่งออกมา
    “รอสักครู่นะ คุณผู้หญิง” ทูตสวรรค์กล่าวตอบ หลังจากนั้นสักพัก ทูตสวรรค์เดินกลับมาพร้อมกับรัศมีเงินที่สวยงามประดับด้วยทับทิม มันดูงดงามมากทีเดียว
“ว้าว” หญิงคนนั้นและลูกค้าต่างอุทานโดยพร้อมเพรียงกัน หญิงคนนั้นจ่ายเงินเพียง 10 ดอลลาร์เป็นราคาของรัศมีแสนสวยของเธอ
“ท่านค่ะ” หญิงชรากล่าวแทรกขึ้นบ้าง “ของฉันขอรัศมีขนาดเบอร์ 30 ทำจากทองคำ และขอให้มีเพชรประดับให้มากๆ แล้วให้ดูสวยด้วยนะคะ”
“รอสักครู่นะคุณนาย” ทูตสวรรค์ตอบ หลังจากนั้นสักพักทูตสวรรค์จึงนำรัศมีทองคำที่สุดแสนจะงดงาม ทุกคนในร้านที่เห็นต่างก็ยอมรับว่า รัศมีอันนี้เป็นรัศมีที่สวยที่สุดเท่าที่พวกเขาเคยเห็นมา
“รัศมีอันนี้ราคาเพียง 5 ดอลลาร์ครับ คุณนาย” ทูตสวรรค์กล่าว ในขณะที่หญิงชรารีบจ่ายเงินอย่างรวดเร็วด้วยความพอใจ
ที่สุดมีเด็กหนุ่มคนหนึ่งท่าทางสุภาพเดินฝ่าฝูงชนเข้ามาหาทูตสวรรค์ และเช่นเคยเขาสั่งทูตสวรรค์ให้ทำรัศมีพิเศษสำหรับเขาอันหนึ่ง มันเป็นรัศมีที่ไม่สามารถมองเห็นได้ด้วยสายตาของมนุษย์ และเช่นเคยทูตสวรรค์รีบไปทำรัศมีที่ชายหนุ่มสั่งอย่างรวดเร็ว ขณะที่ทูตสวรรค์เดินกลับมา ทุกคนพยายามมองว่ารัศมีที่ชายหนุ่มคนนั้นสั่งจะมีลักษณะเป็นอย่างไร ชายหนุ่มรับรัศมีมาจากทูตสวรรค์ และบรรจงสวมมันลงบนศีรษะของเขา แต่น่าแปลกไม่มีใครเห็นรัศมีอันนี้ นอกจากชายหนุ่มและทูตสวรรค์
“พ่อหนุ่ม รัศมีของคุณมีราคา 100,000 ดอลลาร์” ทูตสวรรค์บอกกับชายหนุ่ม
“ตั้ง 100,000 ดอลลาร์เชียวหรือ มันต้องมีอะไรผิดพลาดแน่” ทุกคนต่างตะโกนด้วยความแปลกใจ “ใช่แล้ว” ผู้สั่งทำรัศมี 3 คนแรกกล่าวย้ำ “จะเป็นไปได้อย่างไรที่รัศมีที่ไม่มีตัวตนอันนี้จะมีราคาแพงถึง 100,000 ดอลลาร์ มันไม่เห็นจะมีอะไรเลย มันน่าจะเป็นรัศมีที่ถูกที่สุด ส่วนรัศมีที่ทำจากทองคำทั้งสวย ทั้งสง่างาม มันน่าจะมีราคาแพงที่สุด พวกเราว่าจริงไหม?”
“คุณสุภาพสตรีและสุภาพบุรุษทั้งหลาย” ทูตสวรรค์ที่ทำหน้าที่เป็นประชาสัมพันธ์ประกาศด้วยน้ำเสียงอันทรงอำนาจ “ชายหนุ่มคนนี้เป็นผู้สั่งรัศมีของแท้และเป็นแบบที่ถูกต้อง รัศมีที่ไม่มีใครมองเห็น เพราะว่ายิ่งรัศมีไม่สามารถมองเห็นได้ด้วยตาของมนุษย์ ราคาของมันก็จะยิ่งแพงขึ้น”

ชวนคิดสะกิดใจ
พระเยซูเจ้าทรงสอนเราว่า “จงระวัง อย่าปฏิบัติศาสนกิจของท่านต่อหน้ามนุษย์เพื่ออวดคนอื่น มิฉะนั้น ท่านจะไม่ได้รับบำเหน็จจากพระบิดาของท่านผู้สถิตในสวรรค์... เมื่อให้ทาน อย่าให้มือซ้ายของท่านรู้ว่ามือขวากำลังทำสิ่งใดเพื่อทานของท่านจะได้เป็นทานที่ไม่เปิดเผย แล้วพระบิดาของท่านผู้ทรงหยั่งรู้ทุกสิ่งจะประทานบำเหน็จให้ท่าน” (เทียบ มธ 6:1-4)