ชายคนหนึ่งรู้สึกเสียใจเป็นอย่างมาก เพราะเขาทำบาปหนักที่เขาเคยทำเป็นประจำครั้งแล้วครั้งเล่า เขาปรารถนาที่จะไม่ทำบาปนั้นอีก แต่ดูเหมือนว่าเขาจะพ่ายแพ้ ดังนั้นเขาจึงมีข้อตั้งใจว่า ตั้งแต่นี้เป็นต้นไปทุกครั้งที่เขาทำบาป เขาจะดึงผมออกจากศีรษะของเขาครั้งละ 10 เส้น และถ้าผมของเขาหมดศีรษะเมื่อไหร่ เขาจะฆ่าตัวตายทันที

    หลังจากนั้นหนึ่งเดือนศีรษะของเขาแทบจะไม่มีผมหลงเหลืออยู่เลย แต่เขาก็ยังคงทำตามข้อตั้งใจของเขาอย่างเคร่งครัด ดูเหมือนมันช่างยากเหลือเกินสำหรับเขาที่จะหลีกเลี่ยงบาป  จนในที่สุดผมบนศีรษะของเขาไม่มีหลงเหลือแม้แต่เพียงเส้นเดียว เขาคร่ำครวญด้วยความท้อแท้และคิดว่า ถึงเวลาแล้วที่เขาจะฆ่าตัวตายตามที่เขาได้ตั้งใจไว้ เขาหยิบปืนพกขึ้นมา เล็งไปที่ศีรษะของเขา ก่อนที่เขาจะลั่นไกปืนเพื่อปลิดชีพตนเอง มีทูตสวรรค์องค์หนึ่งประจักษ์มาในห้องของเขาและกล่าวว่า “หยุดก่อน อย่าเพิ่งฆ่าตัวตาย” “แต่ฉันต้องทำ เพราะฉันให้คำมั่นสัญญากับตัวเองว่า ฉันจะฆ่าตัวตายเมื่อไม่มีผมหลงเหลืออยู่บนศีรษะของฉัน ฉันเป็นคนบาปหนาเกินกว่าที่จะได้รับการอภัย” ชายคนนั้นกล่าวตอบ
    “นี่ละคือสาเหตุที่ฉันมาที่นี่” ทูตสวรรค์กล่าว “พระเจ้าได้ประทานของขวัญสิ่งนี้ให้แก่ท่าน” ทูตสวรรค์มอบห่อของขวัญให้กับชายคนบาปผู้นั้น เขารีบเร่งแกะห่อของขวัญจากพระเจ้าด้วยมืออันสั่นเทา และเขาก็ต้องร้องไห้ออกมาอย่างสุดกลั้นเมื่อเขาพบว่าข้างในห่อของขวัญนั้นเป็นวิกผมอันหนึ่ง

ชวนคิดสะกิดใจ
“ผิดพลาดคือมนุษย์ แต่ให้อภัยไม่สิ้นสุดคือพระเจ้า” “พระเจ้าทรงเปี่ยมด้วยความอ่อนหวานและเมตตาสงสาร” เป็นการดีที่จะเสียใจในบาปที่ตนได้กระทำ แต่ดียิ่งกว่านั้นอีกถ้าเราจะทำความดีเพื่อชดเชยบาปของเรา