แผนกคริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

CATECHETICAL CENTER OF BANGKOK ARCHDIOCESE

thzh-CNenfritjako

ลนต. 19:35-36 “ท่านจะต้องไม่ชั่ง ตวง วัด อย่างไม่ยุติธรรม ท่านจะต้องใช้ตราชั่งที่เที่ยงตรง ใช้น้ำหนักที่ถูกต้อง ใช้ถัง ใช้ทะนานที่ถูกขนาด เราคือพระยาห์เวห์ พระเจ้าของท่าน ผู้นำท่านออกจากแผ่นดินอียิปต์
มก. 10:19 ท่านรู้จักบทบัญญัติแล้ว คือ อย่าฆ่าคน อย่าล่วงประเวณี อย่าลักขโมย อย่าเป็นพยานเท็จ อย่าฉ้อโกง จงนับถือบิดามารดา”
ฮบ. 13:18 จงอธิษฐานภาวนาเพื่อเรา เรามั่นใจว่าเรามีมโนธรรมบริสุทธิ์ เพราะเราปรารถนาที่จะประพฤติดีทุกโอกาส

ลนต. 19:11 “ท่านจะต้องไม่ลักขโมย ฉ้อโกง หรือพูดเท็จต่อกัน
ฉธบ. 25:13-16 ท่านจะต้องไม่มีลูกตุ้มชั่งน้ำหนักที่ต่างกันไว้ในถุง ลูกหนึ่งหนักอีกลูกหนึ่งเบา ท่านจะต้องไม่มีเครื่องตวงสองชนิดที่ต่างกันไว้ในบ้าน เครื่องหนึ่งใหญ่อีกเครื่องหนึ่งเล็ก ท่านจะต้องมีลูกตุ้มที่สมบูรณ์และเที่ยงตรง มีเครื่องตวงที่สมบูรณ์ และเที่ยงตรง เพื่อท่านจะมีชีวิตยืนนานในแผ่นดินที่พระยาห์เวห์ พระเจ้าของท่านกำลังจะทรงมอบให้ท่าน พระยาห์เวห์ พระเจ้าของท่านทรงรังเกียจผู้ที่กระทำเช่นนี้ คือทุกคนที่คดโกง
2คร. 8:21 เราตั้งใจที่จะทำความดี มิใช่เฉพาะพระพักตร์ขององค์พระผู้เป็นเจ้าเท่านั้น แต่ต่อหน้ามนุษย์อีกด้วย
ลก. 6:31 ท่านอยากให้เขาทำต่อท่านอย่างไร ก็จงทำต่อเขาอย่างนั้นเถิด
สดด. 15:5 ผู้ที่ให้ยืมโดยไม่คิดดอกเบี้ย ไม่รับสินบนปรักปรำผู้บริสุทธิ์ ผู้ใดประพฤติเช่นนี้จะไม่หวั่นไหวตลอดไป
คส. 3:9-10 อย่าพูดเท็จต่อกัน ท่านทั้งหลายได้ปลดเปลื้องวิสัยมนุษย์เก่าๆ และการกระทำตามวิสัยมนุษย์เก่าๆ นั้นแล้ว สวมใส่วิสัยมนุษย์ใหม่ที่ได้รับการปรับปรุงใหม่เพื่อมุ่งไปหาความรู้ตามภาพลักษณ์ขององค์พระผู้สร้าง
กจ. 24:16 ดังนั้น ข้าพเจ้าจึงพยายามอยู่เสมอที่จะรักษามโนธรรมของข้าพเจ้าให้บริสุทธิ์ไม่มีที่ติเฉพาะพระพักตร์พระเจ้าและต่อหน้ามนุษย์
อสย. 33:15-16 ผู้ดำเนินชีวิตอย่างชอบธรรมและพูดจาซื่อตรง ผู้ไม่ยอมรับผลประโยชน์จากการข่มเหง ผู้สลัดมือไม่ยอมรับสินบน อุดหูไม่ยอมฟังแผนการหลั่งโลหิต และปิดตาไม่มองความชั่วร้าย บุคคลเช่นนี้จะพำนักอยู่บนที่สูง ที่มั่นของเขาจะเป็นป้อมหิน เขาจะมีอาหารกินและมีน้ำดื่มไม่มีวันขาดแคลน
สดด. 24:4 ผู้มีมือสะอาดและใจบริสุทธิ์ ผู้มีใจไม่ใฝ่หารูปเคารพ ผู้ไม่ออกปากสาบานเพียงเพื่อหลอกลวง
มธ. 7:12 “ท่านอยากให้เขาทำกับท่านอย่างไร ก็จงทำกับเขาอย่างนั้นเถิด นี่คือธรรมบัญญัติและคำสอนของบรรดาประกาศก”
ลก. 3:12-13 คนเก็บภาษีมาหายอห์นเพื่อรับพิธีล้างด้วย และถามเขาว่า “ท่านอาจารย์ พวกเราจะต้องทำสิ่งใด” ยอห์นตอบว่า “ท่านอย่าเรียกเก็บภาษีเกินพิกัด”
2คร. 7:2 จงเปิดใจให้เราเถิดเราไม่ได้ทำผิดต่อใคร ไม่ได้ทำร้ายใคร ไม่ได้เอาเปรียบใคร
สภษ. 11:1 พระเจ้าทรงเกลียดตราชูฉ้อโกง แต่พอพระทัยเมื่อมีการชั่งน้ำหนักอย่างถูกต้อง
โยบ 27:6 ข้าพเจ้ายึดความชอบธรรมมั่นไว้ ไม่ยอมปล่อยให้หลุดไป ไม่มีวันใดเลยที่มโนธรรมตำหนิข้าพเจ้า
คส. 3:22 ทาส จงเชื่อฟังเจ้านายในโลกนี้ในทุกสิ่ง อย่ารับใช้เพียงเมื่ออยู่ต่อหน้าเพื่อให้มนุษย์พอใจเท่านั้น แต่จงรับใช้จากใจจริง โดยมีความยำเกรงต่อองค์พระผู้เป็นเจ้า