แผนกคริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

CATECHETICAL CENTER OF BANGKOK ARCHDIOCESE

thzh-CNenfritjako

บทบาทของนักบวชในเรื่องการสอนคำสอน
228    พระศาสนจักรได้ร้องขอให้บรรดาผู้ที่ถวายตัวมาร่วมงาน ด้านการสอนคำสอน และปรารถนาให้ “คณะนักบวชต่างๆอุทิศสติปัญญา  ความสามารถและทุนทรัพย์ที่มีให้แก่งานสอนคำสอน  โดยเฉพาะอย่างมากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้” (CT 65; อ้างถึง CIC 778)  

การช่วยเหลืองานคำสอนเป็นพิเศษของบรรดานักบวชและสมาชิกคณะธรรมทูตทั้งหลายนั้นเกิดจากเงื่อนไขพิเศษของพวกท่าน  การประกาศยืนยันในเรื่องคำแนะนำตามพระวรสารซึ่งเป็นลักษณะพิเศษเฉพาะของชีวิตนักบวชก่อให้เกิดอำนาจการให้ประการหนึ่งแก่ชุมชนคริสตชนทั้งมวล  ในงานด้านการสอนคำสอนของสังฆมณฑลที่บรรดานักบวชได้มีส่วนช่วยเหลือตั้งแต่แรกเริ่มและมีลักษณะเฉพาะนั้น มิอาจให้บรรดาพระสงฆ์หรือฆราวาสมาทำแทนได้เลย   การช่วยเหลือที่มีมาแต่เดิมนี้เกิดจากการเป็นพยานถึงการถวายตัวของพวกท่านต่อสาธารณชน  ซึ่งทำให้พวกท่านเป็นเครื่องหมายที่มีชีวิตเกี่ยวกับความจริงของพระอาณาจักร  “ซึ่งก็คือการประกาศยืนยันในเรื่องคำแนะนำตามพระวรสาร  ภายในฐานะอันถาวรของชีวิตอันเป็นที่ยอมรับของพระศาสนจักรว่าเป็นลักษณะพิเศษเฉพาะของชีวิตที่อุทิศแด่พระเป็นเจ้า” (CCC 915; อ้างถึง LG 44) แม้ว่าคุณค่าต่างๆ ตามพระวรสารนี้ต้องเป็นสิ่งที่คริสตชนทุกคนใช้ดำเนินชีวิตก็ตาม  บรรดาผู้อุทิศชีวิตถวายแด่พระเป็นเจ้า “ก็ทำให้ความปรารถนาที่จะอุทิศตนของพระศาสนจักรต่อคำเรียกร้องอันเข้มงวดของมหาบุญลาภเป็นจริงขึ้นมาได้” (EN 69; อ้างถึง VC 33)  การเป็นประจักษ์พยานของนักบวชผนึกกับการเป็นประจักษ์พยานของฆราวาสแสดงให้เห็นถึงโฉมหน้าหนึ่งเดียวของพระศาสนจักร  อันเป็นเครื่องหมายหนึ่งของพระอาณาจักรของพระเป็นเจ้า (อ้างถึง VC 31 เกี่ยวกับสัมพันธภาพระหว่างสภาพชีวิตอันหลายหลากของคริสตชน” ; อ้างถึง CCC 932)

229    “คณะนักบวชชายและหญิงเป็นจำนวนมากได้รับการสถาปนาขึ้นมาโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้การอบรมชีวิตคริสตชนแก่เด็กๆ และเยาวชนทั้งหลาย    โดยเฉพาะอย่างยิ่งแก่บรรดาผู้ที่ถูกทอดทิ้งมากที่สุด” (CT 65; อ้างถึง RM 69) พรสวรรค์อันเดียวกันของผู้ก่อตั้งคณะทั้งหลายคือ สิ่งที่ทำให้นักบวชจำนวนมากมายทำงานร่วมกันในการสอนคำสอนผู้ใหญ่ของสังฆมณฑลได้อยู่ในทุกวันนี้   ตลอดช่วงประวัติศาสตร์ที่ผ่านมา นักบวชชายหญิงจำนวนมาก “ได้อุทิศตนช่วยงานด้านการสอนคำสอนของพระศาสนจักร” (CT 65)   พระพรต่างๆแห่งการก่อตั้งคณะนักบวช (อ้างถึง 1คร 12:4) มิได้เป็นสิ่งเล็กน้อยในการพิจารณาเวลาที่นักบวชรับงานต่างๆด้านการสอนคำสอน  พระพรต่างๆ ของบรรดาคณะนักบวชที่หลากหลายแสดงให้เห็นถึงภารกิจร่วมกัน  แต่มีความสนใจพิเศษที่แตกต่างกันในแต่ละคณะซึ่งบ่อยครั้งเป็นเรื่องความคิดลึกซึ้งอย่างมากด้านศาสนา   สังคมและวิธีสอน  ขณะที่ยังคงรักษาไว้ซึ่งลักษณะเฉพาะของการสอนคำสอน  ประวัติศาสตร์ของการสอนคำสอนแสดงให้เห็นถึงพลังที่ให้ชีวิตดำเนินอยู่ได้ซึ่งพระพรต่างๆ เหล่านี้นำมาให้กับงานด้านการสอน คำสอนของพระศาสนจักร