แผนกคริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

CATECHETICAL CENTER OF BANGKOK ARCHDIOCESE

thzh-CNenfritjako

การสอนคำสอนในงานเพื่อการเริ่มต้นชีวิตคริสตชน


65    ความเชื่อ  อันเป็นสิ่งที่มนุษย์ตอบสนองต่อการประกาศพระวรสาร (ข่าวดี)  เรียกร้องการรับศีลล้างบาป  ความเกี่ยวโยงอันใกล้ชิดระหว่างความจริงทั้งสองประการนี้มีความสืบเนื่องมาจากพระประสงค์ขององค์พระคริสต์เอง  พระองค์ทรงสั่งให้บรรดาอัครสาวกประกาศพระวรสารแก่ชนทุกชาติ  ทุกภาษา  เพื่อให้พวกเขามาเป็นศิษย์ของพระองค์ และทำพิธีล้างบาปให้พวกเขา  “ภารกิจการล้างบาปจึงเป็นภารกิจทางศีลศักดิ์สิทธิ์  มีความหมายรวมอยู่ในภารกิจการประกาศพระวรสาร”  (CCC 1122)
    บรรดาผู้ที่กลับใจมาเชื่อในพระเยซูคริสต์  และผู้ที่ได้รับการอบรมเรื่องความเชื่อโดยวิถีทางของการสอนคำสอน  ด้วยการรับศีลศักดิ์สิทธิ์ต่างๆ แห่งการเริ่มชีวิตคริสตชน (ศีลล้างบาป  ศีลกำลัง  และศีลมหาสนิท)   “พวกเขารอดพ้นจากอำนาจแห่งความมืดโดยผ่านทางศีลศักดิ์สิทธิ์ต่างๆ เพื่อการเริ่มต้นชีวิตคริสตชน  เขาได้ตาย  ถูกฝังและกลับคืนชีพพร้อมกับองค์พระคริสต์  พวกเขาได้รับพระจิตเจ้าแห่งการยอมรับเป็นบุตร  และประกอบพิธีรำลึกถึงการสิ้นพระชนม์และการกลับคืนพระชนมชีพขององค์พระผู้เป็นเจ้า  พร้อมกับประชากรทั้งหมดของพระเป็นเจ้า” (AG 14 อ้างถึง CCC 1212, 1229)

66    ดังนั้น การสอนคำสอนจึงเป็นองค์ประกอบพื้นฐานประการหนึ่งของการเริ่มเข้าสู่ชีวิตคริสตชน  และเกี่ยวโยงอย่างใกล้ชิดกับศีลศักดิ์สิทธิ์ต่างๆ แห่งการเริ่มเข้าสู่ชีวิตคริสตชน  โดยเฉพาะศีลล้างบาป อันเป็น “ศีลศักดิ์สิทธิ์แห่งความเชื่อ” (CCC 1253) การที่การสอนคำสอนและศีลล้างบาปได้มามีส่วนร่วมกันนั้นเป็นการแสดงออกอย่างชัดเจนถึงความเชื่อของบุคคลนั้น  และในขณะนั้นเองการแสดงออกเช่นนี้ก็เป็นองค์ประกอบตามธรรมชาติประการหนี่งของศีลล้างบาปและเป็นเป้าหมายของการสอนคำสอนด้วย   จุดประสงค์ของกิจกรรมการสอนคำสอนนั้นแท้จริงมาจากเป้าหมายที่จะส่งเสริมการแสดงออกถึงความเชื่ออย่างมีชีวิตชีวาชัดเจน  และให้ผลดี  (อ้างถึง CCC 1229; CD 14)  เพี่อที่จะประสบผลสำเร็จตามเป้าหมายนี้  พระศาสนจักรจึงถ่ายทอดประสบการณ์ชีวิตแห่งพระวรสารและความเชื่อของตนให้กับผู้เตรียมตัวรับศีลล้างบาปและผู้ที่จะต้องเรียนคำสอน  เพื่อว่าพวกคนเหล่านั้นจะได้เตรียมตัวถือตามความเชื่อและประกาศยืนยันความเชื่อนั้น  ดังนั้น  “การสอนคำสอนที่แท้จริงจึงเป็นการนำเข้าสู่ชีวิตคริสตชนอย่างมีลำดับและเป็นระบบ  จนเข้าถึงการเปิดเผยที่ว่าพระเป็นเจ้าได้ทรงประทานพระองค์เองแก่มนุษย์ผ่านทางพระเยซูคริสต์   การเปิดเผยนี้ได้ถูกเก็บไว้ในส่วนลึกแห่งความทรงจำของพระศาสนจักร  และในพระคัมภีร์ศักดิ์สิทธิ์  ซึ่งยังคงถ่ายทอดจากรุ่นหนึ่งสู่อีกรุ่นหนึ่ง  โดยอาศัย “กระบวนการสืบทอดความเชื่อคาทอลิก”  (traditio) อันมีชีวิต (CT 22  อ้างถึง CT 21b, 18d)