แผนกคริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

CATECHETICAL CENTER OF BANGKOK ARCHDIOCESE

thzh-CNenfritjako

การหว่านพระวรสาร
31    หลังจากทดสอบพื้นดินแล้ว  ผู้หว่าน ( พระเยซูคริสตเจ้า ) ได้ส่งคนงานของเขาไปประกาศพระวรสารทั่วโลก  และเพื่อให้คนงานเหล่านั้นสามารถทำงานประสบผลสำเร็จ  เขาจึงได้แบ่งปันอำนาจแห่งพระจิตที่เขามีแก่คนงานของเขาด้วย  ในขณะเดียวกันเขาได้แสดงวิธีอ่านเครื่องหมายแห่งกาลเวลาแก่บรรดาคนงาน และขอให้พวกเขาเตรียมตัวเป็นพิเศษเพื่อให้การหว่านนี้สำเร็จลุล่วงไป

วิธีอ่านเครื่องหมายแห่งกาลเวลา
32    เสียงแห่งพระจิตเจ้าซึ่งพระเยซูเจ้าทรงใช้ในพระนามของพระบิดา เพื่อสื่อสารกับบรรดาสาวก “ประกาศก้องในเหตุการณ์ที่แท้จริงแห่งประวัติศาสตร์” (FC 4b; อ้างถึง ChL 3e) หลังการเปลี่ยนแปลงข้อมูลของสถานการณ์ต่างๆ ในปัจจุบันและโดยเหตุจูงใจอันลึกซึ้งที่ต้องประกาศพระวรสารนี้เอง  เป็นเหตุให้เราต้องค้นหาว่า “อะไรเป็นเครื่องหมายแท้ของการประทับอยู่ของพระเป็นเจ้าหรือพระประสงค์ของพระองค์” (GS 11; อ้างถึง GS 4)

    อย่างไรก็ดี  การวิเคราะห์เช่นนี้ต้องกระทำภายใต้แสงแห่งความเชื่อ  พระศาสนจักรอาศัยศาสตร์ที่เกี่ยวข้องกับมนุษย์ (human sciences) อันเป็นสิ่งสำคัญเสมอในการแสวงหาความหมายของสภาพการณ์ปัจจุบันภายใต้ทัศนวิสัยในเรื่องประวัติศาสตร์แห่งความรอด  การพิจารณาของพระศาสนจักรเกี่ยวกับสภาพที่เป็นจริงจึงเป็นการวิเคราะห์ถึงความจำเป็นของงานธรรมทูตเสมอ

สิ่งท้าทายในการสอนคำสอน
33    เพื่อที่จะแสดงถึงพลังชีวิตในการสอนคำสอนและสามารถ ทำงานได้ดังปรารถนา  การสอนคำสอนปัจจุบันนี้จำเป็นต้องมีการดำเนินการในสิ่งที่ท้าทายและข้อแนะนำต่างๆ ดังนี้
    - การสอนคำสอนต้องแสดงตัวเป็นกิจการที่รับใช้การประกาศ พระวรสารของพระศาสนจักรอย่างเข้มแข็ง  ด้วยบุคลิกที่โดดเด่นในด้านงานธรรมทูตเหนือสิ่งอื่นใด
    - ต้องมีการเตรียมการสอนให้เหมาะแก่บุคคลต่างๆ ซึ่งเป็นผู้รับที่มีสิทธิพิเศษในการรับรู้คำสอนอย่างต่อเนื่อง ได้แก่ เด็ก วัยรุ่น  เยาวชน  และผู้ใหญ่
    - ต้องยึดถือแบบอย่างการสอนคำสอนในยุคปิตาจารย์ (แปดศตวรรษแรก) เป็นหลัก  เพื่อการสอนคำสอนนั้นจะสร้างบุคลิกภาพของผู้มีความเชื่อ  และเป็นระบบการฝึกอบรมคริสตชนอย่างเหมาะสมและถูกต้อง
    - การสอนคำสอนต้องประกาศพระธรรมล้ำลึกของศาสนาคริสต์  ส่งเสริมประสบการณ์ชีวิตพระตรีเอกภาพในพระคริสตเจ้าในฐานะที่เป็นศูนย์กลางของชีวิตที่มีความเชื่อ
    - ต้องถือว่าการเตรียมและการอบรมครูคำสอนให้มีความเชื่อที่ลึกซึ้งเป็นภาระที่สำคัญอันดับแรกของการสอนคำสอน