แผนกคริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

CATECHETICAL CENTER OF BANGKOK ARCHDIOCESE

thzh-CNenfritjako

chaiya1

สมโภชพระตรีเอกภาพ


ข่าวดี    มธ 28:16-20
16บรรดาศิษย์ทั้งสิบเอ็ดคนได้ไปยังแคว้นกาลิลี ถึงภูเขาที่พระเยซูเจ้าทรงกำหนดไว้  17เมื่อเขาเห็นพระองค์ ก็กราบนมัสการ แต่บางคนยังสงสัยอยู่  18พระเยซูเจ้าเสด็จเข้ามาใกล้ ตรัสแก่เขาเหล่านั้นว่า “พระเจ้าทรงมอบอำนาจอาชญาสิทธิ์ทั้งหมดในสวรรค์และบนแผ่นดินให้แก่เรา  19เพราะฉะนั้น ท่านทั้งหลายจงไปสั่งสอนนานาชาติให้มาเป็นศิษย์ของเรา ทำพิธีล้างบาปให้เขาเดชะพระนามพระบิดา พระบุตร และพระจิต  20จงสอนเขาให้ปฏิบัติตามคำสั่งทุกข้อที่เราให้แก่ท่าน แล้วจงรู้เถิดว่าเราอยู่กับท่านทุกวันตลอดไปตราบจนสิ้นพิภพ”

******************************


นี่คือปัจฉิมวาจาของพระเยซูเจ้า !
เป็นวาจาสุดท้ายที่ไม่มีผู้ใดเสมอเหมือน เพราะพระองค์ไม่ได้กล่าววาจานี้อย่างผู้พ่ายแพ้ก่อน “ตาย”  แต่กล่าวอย่างผู้มีชัยเหนือทุกสิ่งก่อน “เสด็จขึ้นสวรรค์”
วาจาสุดท้ายของพระองค์ประกอบด้วย 3 ประเด็นสำคัญ คือ
1.    พระองค์ทรงยืนยันกับพวกสาวกถึงอำนาจของพระองค์  พระองค์ตรัสว่า “พระเจ้าทรงมอบอำนาจอาชญาสิทธิ์ทั้งหมดในสวรรค์และบนแผ่นดินให้แก่เรา” (มธ 28:18)
บางคนอาจส่ายหน้าด้วยความผิดหวัง ที่พระองค์ลงเอยด้วยน้ำเน่าเหมือนมนุษย์ทั่วไป คือทรงกระทำทุกสิ่งทุกอย่างเพื่อ “อำนาจ” นี่เอง
แต่อำนาจของพระองค์แตกต่างจากอำนาจที่มนุษย์แสวงหา !

ตัวอย่างที่เราพบเห็นจนกลายเป็นความเคยชินไปแล้วก็คือ บรรดานักการเมืองซึ่งต่างก็พยายามทุกวิถีทางที่จะทำให้ตนมีอำนาจ  เริ่มตั้งแต่โกงเลือกตั้ง  เมื่อได้รับเลือกตั้งก็แย่งกันเป็นรัฐมนตรี หากพลาดตำแหน่งรัฐมนตรี ขอให้ได้เป็นประธานกรรมาธิการหรือตำแหน่งอื่นใดทางการเมืองก็ยังดี  เพราะ “อำนาจ” ทำให้ตัวเขาและพวกพ้อง “ได้รับผลประโยชน์”
แต่อำนาจของพระเยซูเจ้าเป็น “อำนาจเหนือความตาย” และพระองค์ทรงใช้อำนาจนี้มิใช่เพื่อพระองค์เอง แต่ “เพื่อช่วยเรามนุษย์ทุกคน” ให้เอาชนะความตายและมีชีวิตนิรันดรเช่นเดียวกับพระองค์
ในเมื่อความตายพระองค์ยังพิชิตได้ แล้วยังจะมีอะไรอีกหรือที่อยู่นอกเหนือความสามารถและอำนาจของพระองค์ ไม่ว่าในสวรรค์หรือบนแผ่นดินก็ตาม ?
เพราะฉะนั้น เราจะต้องกลัวอะไรอีก ในเมื่อเราคือผู้รับใช้ของเจ้านายซึ่งมีอำนาจชนิดปราศจากข้อกังขาใด ๆ ทั้งสิ้นเช่นนี้ ?
2.    พระองค์ทรงมอบหมายภารกิจแก่สาวกของพระองค์  “ท่านทั้งหลายจงไปสั่งสอนนานาชาติให้มาเป็นศิษย์ของเรา” (มธ 28:19)
นี่คือสุดยอดภารกิจที่พระองค์ทรงมอบหมายแก่สาวกและพวกเราทุกคน นั่นคือ “ทำให้โลกเป็นศิษย์ของพระองค์”
พระองค์ต้องการศิษย์ไม่ใช่เพราะต้องการชื่อเสียงหรือเกียรติยศ แต่เพราะพระองค์ต้องการช่วยศิษย์ให้รอด และมีชีวิตเหมือนพระองค์
พระบิดาทรงส่งพระองค์มาในโลก ก็เพื่อวัตถุประสงค์นี้เอง
3.    พระองค์ทรงสัญญากับสาวกว่าจะอยู่กับพวกเขา  “จงรู้เถิดว่าเราอยู่กับท่านทุกวันตลอดไปตราบจนสิ้นพิภพ”
สาวกทั้ง 11 คนคงหวั่นใจไม่น้อย  พวกเขาส่วนใหญ่เป็นชาวประมงพื้นบ้านธรรมดาๆ  ไม่มีความรู้สูงส่ง  ไม่มีฐานะทางสังคม  อยู่ๆ พระองค์กลับมอบภารกิจยิ่งใหญ่สุดยอดในการทำให้มนุษย์ทั้งโลกเป็นศิษย์ของพระองค์
แต่ทันทีที่คำสั่งออกมา คำสัญญาก็ตามมาด้วย  พวกสาวกจะไม่ทำภารกิจยิ่งใหญ่นี้ตามลำพัง แต่จะมีพระองค์ประทับอยู่เคียงข้างพวกเขาตลอดไปจนกว่าจะสิ้นพิภพ
พวกเราหลายคนคงเคยหวั่นใจแบบพวกสาวก
- บางคนต้องอยู่ประจำวัดคนเดียว โดยไม่มีผู้ช่วย
- บางคนต้องสอนคำสอนคนเดียว
- บางคนได้รับมอบหมายจากครูใหญ่ให้ดูแลงานด้านจริยธรรมตามลำพัง ฯลฯ
นับจากนี้ไป เราไม่ต้องหวั่นกลัวอีกแล้ว เพราะเราไม่ได้ทำงานตามลำพัง  แต่เรามีพระเยซูเจ้าผู้มีอำนาจเต็มทั้งในสวรรค์และบนแผ่นดิน อยู่กับเราและช่วยเหลือเราตลอดไป ตราบจนสิ้นพิภพ.........

ลำพังพระเยซูเจ้าเพียงพระองค์เดียวก็มีอำนาจอาชญาสิทธิ์เต็มทั้งในสวรรค์และบนแผ่นดินแล้ว  กระนั้นก็ตาม วันนี้พระองค์ยังทรงยืนยันและสั่งการให้เราประกาศข่าวดีและช่วยมนุษย์ให้รอดด้วยศีลล้างบาป ไม่ใช่ในพระนามของพระองค์เพียงผู้เดียว
แต่พระองค์ทรงสั่งให้เรากระทำในพระนามของ “พระบิดา พระบุตร และพระจิต” (มธ 28:19)
สาเหตุเป็นเพราะทั้งพระบิดา พระบุตร และพระจิต ทรงเป็น “หนึ่งเดียวกันในความรัก” ชนิดแยกจากกันไม่ได้
ทั้งสามพระบุคคลทรงเป็น “พระตรีเอกภาพ”
ในเมื่อ “ความรัก” คือสายสัมพันธ์ที่ก่อให้เกิดพระตรีเอกภาพ  เราจะสมโภชพระตรีเอกภาพอย่างมีความหมายได้อย่างไร ….
หากหัวใจของเรา “ไม่มีความรัก” ?