แผนกคริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

CATECHETICAL CENTER OF BANGKOK ARCHDIOCESE

thzh-CNenfritjako

“ประตูสู่ความเชื่อ” (Doorway to Faith)

วันที่ 66

ตั้งแต่แรกเริ่ม กางเขนคือหัวใจของแผนการที่ช่วยให้รอดพ้นของพระเจ้า (CCC ข้อ 599-611)        

                  

‘ความปรารถนาจะรับแผนการไถ่กู้เพราะความรักของพระบิดานี้เป็นพลังบันดาลใจตลอดพระชนมชีพของพระเยซูเจ้า (CCC 607) เราจะทำให้เจ้าและหญิงเป็นศัตรูกัน ให้ลูกหลานของเจ้าและลูกหลานของนางเป็นศัตรูกันด้วย เขาจะเหยียบหัวของเจ้า และเจ้าจะกัดส้นเท้าของเขา’ (ปฐก 3:15)  

      ตั้งแต่วินาทีที่เราละทิ้งพระเจ้า แผนการช่วยให้รอดพ้นของพระองค์ก็ได้เริ่มต้นขึ้น ดังเห็นได้จาก ปฐก 3:15 เราเรียกพระคัมภีร์ตอนนี้ว่า พระวรสารดั้งเดิม ซึ่งหมายความว่า “พระวรสารฉบับแรก” เพราะประกาศถึงการเสด็จมาของพระผู้ไถ่กู้ อีกทั้งยังกล่าวถึงการต่อสู้ระหว่างงูกับหญิง 

    ธรรมประเพณีได้มองว่า ในพระวาจาตอนนี้แสดงให้เห็นถึงพระสัญญา “อาดัมคนใหม่” ผู้ทรง “ถ่อมพระองค์จนถึงกับทรงยอมรับแม้ความตาย เป็นความตายบนไม้กางเขน” (ฟป 2:8) เราได้ออกห่างจากพระหรรษทานของพระเจ้าเพราะสาเหตุที่มาจากต้นไม้ และเราก็ได้กลับคืนดีกับพระเจ้าอาศัยไม้แห่งกางเขน ตั้งแต่แรกแล้วที่พระเยซูเจ้าทรงระบุพระองค์เองกับผู้รับใช้ผู้รับทรมานตามที่ประกาศกอิสยาห์ได้ทำนายไว้ (อสย 53:7-8) (Youcat 98)   

ข้าแต่องค์พระผู้เป็นเจ้า การสิ้นพระชนม์บนกางเขนของพระองค์มิได้เป็นผลของความโหดร้าย หรือจากความรุนแรงของมนุษย์เท่านั้น แต่เป็นส่วนหนึ่งของแผนการแห่งความรอดพ้นที่ยิ่งใหญ่ของพระเจ้า                             

.

(Archbishop Bernard Longley, Doorway to Faith: Unlocking the Mystery of Faith. A Journey of Prayer Through the Catechism of the Catholic Church, London , Alive Publishing Ltd., 2014.)

.

โดยแผนกคริสตศาสนธรรมอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

Day 66