แผนกคริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

CATECHETICAL CENTER OF BANGKOK ARCHDIOCESE

thzh-CNenfritjako

“ประตูสู่ความเชื่อ” (Doorway to Faith)

วันที่ 63

การทรงสำแดงพระองค์อย่างรุ่งเรือง (CCC ข้อ 554)         

                  

“พระองค์ยังทรงแสดงด้วยว่าเพื่อจะเสด็จเข้าไปรับ ‘พระสิริรุ่งโรจน์ของพระองค์’ (ลก 24:26) พระองค์จำเป็นต้องเสด็จผ่านไม้กางเขนที่กรุงเยรูซาเล็ม”  (CCC 555)

      พระเยซูเจ้าทรงรับพิธีล้างก่อนที่จะทรงเริ่มต้นงานศาสนบริการของพระองค์ อีกทั้งยังทรงสำแดงพระสิริรุ่งโรจน์ก่อนที่จะทรงเข้าสู่ปัสกา เหตุการณ์สำคัญทั้งสองนี้ล้วนเปิดเผยถึงพระบิดา พระบุตร และพระจิต 

    นักบุญโทมัส อไควนัสกล่าวถึงการสำแดงพระองค์อย่างรุ่งโรจน์ว่า “พระบิดาในพระสุรเสียงที่ตรัส พระบุตรในมนุษย์คนหนึ่ง พระจิตเจ้าในกลุ่มเมฆสุกใส” โดยทางศีลล้างบาป เราได้รับการล้างบาป ในการสิ้นพระชนม์และการกลับคืนพระชนมชีพของพระเยซูเจ้า ทำให้เรามีส่วนร่วมในชีวิตเดียวกันกับพระเจ้า

    ชะตากรรมและศักดิ์ศรีของเราจึงวางอยู่บนความหวังที่ว่า เมื่อพระเยซูเจ้าจะเสด็จกลับมาอีกครั้งหนึ่งและบรรดาผู้ล่วงลับจะกลับเป็นขึ้นมา เราเองก็จะได้กลับคืนชีพทั้งกายและวิญญาณ เช่นเดียวกับที่พระเยซูเจ้าทรงกลับคืนพระชนมชีพทั้งพระกายและพระวิญญาณ ในด้านหนึ่ง การสำแดงพระองค์อย่างรุ่งโรจน์นั้นทำให้เราเห็นชั่วขณะหนึ่งถึงชีวิตนิรันดรที่กำลังจะมาถึง  (Youcat 93)   

ข้าแต่องค์พระผู้เป็นเจ้า การสำแดงพระองค์อย่างรุ่งโรจน์ ทำให้ข้าพเจ้าทั้งหลายได้สัมผัสชีวิตในโลกหน้าซึ่งจะมาถึงเมื่อร่างกายที่ต่ำต้อยของเรานี้จะคล้ายกันมากกับพระวรกายที่รุ่งโรจน์ของพระองค์ แต่ก่อนที่จะได้รับบรรลุถึงพระพรนี้ จำเป็นต้องผ่านการทดลองและการเบียดเบียนเสียก่อน                         

.

(Archbishop Bernard Longley, Doorway to Faith: Unlocking the Mystery of Faith. A Journey of Prayer Through the Catechism of the Catholic Church, London , Alive Publishing Ltd., 2014.)

.

โดยแผนกคริสตศาสนธรรมอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

Day 63