แผนกคริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

CATECHETICAL CENTER OF BANGKOK ARCHDIOCESE

thzh-CNenfritjako

“ประตูสู่ความเชื่อ” (Doorway to Faith)

วันที่ 62

ทุกคนถูกเรียกให้เข้าสู่พระอาณาจักรของพระเจ้า (CCC ข้อ 541)                                                                                 

“พระอาณาจักรของพระเจ้าจะได้รับการสถาปนาเป็นการถาวรอาศัยไม้กางเขนของพระคริสตเจ้า ‘พระเจ้าทรงครองราชย์โดยอาศัยไม้กางเขน’”  (CCC 550)

    เราพบการเชื้อเชิญของพระเยซูเจ้าให้เข้าสู่พระอาณาจักรในแบบพิเศษจากอุปมาเรื่องต่างๆ ของพระองค์ กุญแจสำคัญที่ไขเข้าสู่อุปมาทุกเรื่องก็คือ อุปมาเรื่องผู้หว่าน (มก 4:1-9) พระเยซูเจ้าทรงกระตุ้นให้เราพยายามเข้าใจอุปมานี้เป็นพิเศษ เพราะเป็นเป็นเรื่องที่ช่วยนำเราให้เข้าสู่ธรรมล้ำลึกอื่นๆ ทั้งหมด (มก 4:13) 

    เมล็ดพันธุ์แห่งพระวาจาของพระเจ้าได้ถูกหว่านลงในจิตใจของเรา เราได้รับเมล็ดพันธุ์ของพระเจ้าตั้งแต่รับศีลล้างบาป แต่เรายังได้รับเพิ่มขึ้นอีกทุกครั้งที่เราอ่านหรือฟังพระวาจาของพระเจ้าในพระคัมภีร์ การภาวนา หรือเมื่อเราร่วมพิธีบูชาขอบพระคุณ 

    การมีวุฒิภาวะในความเชื่อและการเข้าใจในความหมายที่แท้จริงของพระอาณาจักรสวรรค์นั้นเรียกร้องให้เราเลือกที่จะติดตามองค์พระผู้เป็นเจ้าอย่างใกล้ชิดและตลอดไปในทุกๆ วัน ให้ท่านถามตนเองในวันนี้ว่า ท่านเป็นดินดีสำหรับองค์พระผู้เป็นเจ้าแล้วหรือ  (Youcat 89)         

  ข้าแต่พระเยซู องค์พระผู้เป็นเจ้า โปรดทรงสอนข้าพเจ้าให้อยู่แทบพระบาทและเรียนรู้จากพระองค์ เหตุว่าพระองค์ทรงมีพระทัยอ่อนหวานและสุภาพ ขอให้พระจิตของพระองค์ประทานปรีชาญาณ เพื่อข้าพเจ้าจะมีความเข้าใจในพระอาณาจักรสวรรค์มากยิ่งขึ้นเสมอ                                                                                                                                                   

.

(Archbishop Bernard Longley, Doorway to Faith: Unlocking the Mystery of Faith. A Journey of Prayer Through the Catechism of the Catholic Church, London , Alive Publishing Ltd., 2014.)

.

โดยแผนกคริสตศาสนธรรมอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

Day 62