แผนกคริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

CATECHETICAL CENTER OF BANGKOK ARCHDIOCESE

thzh-CNenfritjako

“ประตูสู่ความเชื่อ” (Doorway to Faith)

วันที่ 60

ในการทรงรับพิธีล้าง พระเยซูเจ้าทรงยอมรับและเริ่มพันธกิจของพระองค์ในฐานะผู้รับใช้และผู้รับทรมานของพระเจ้า (CCC ข้อ 536)                                                                                   

‘การรับพิธีล้างของพระเยซูเจ้าเป็นส่วนหนึ่งของการยอมรับและการเริ่มต้นพันธกิจของพระองค์ในฐานะผู้รับใช้และผู้รับทรมานของพระเจ้า’ (CCC 535)

    นักบุญยอห์น บัปติสต์ รู้สึกแปลกใจที่พระเยซูเจ้าทรงขอท่านให้โปรดพิธีล้างแก่พระองค์ เพราะการรับพิธีล้างของพระองค์แสดงถึงการเป็นทุกข์กลับใจ ยอห์นได้ประกาศยืนยันมิใช่หรือว่า พระเยซูเจ้าทรงเป็น “ลูกแกะของพระเจ้า ผู้ทรงลบล้างบาปของโลก” (ยน 1:29) แล้วเหตุใดพระผู้ไถ่กู้โลกจึงต้องรับพิธีล้างด้วยเล่า เหตุใดผู้ซึ่งไร้บาปจึงทรงแสดงพระองค์ว่าเป็นคนบาป เช่นเดียวกับคนเก็บภาษีและโสเภณีเล่า 

    โดยอาศัยกางเขนและการกลับคืนพระชนมชีพของพระองค์ พระเยซูเจ้าผู้ไม่มีบาป ทรงเป็นผู้บริบูรณ์ครบครันและไร้ซึ่งบาปใดๆ ได้ทรงรับเอาบาปของโลกไว้กับพระองค์ และเพราะบาปพระเจ้า “จึงทรงทำให้พระองค์ผู้ไม่รู้จักบาปเป็นผู้รับบาป เพื่อว่าในพระองค์เราจะได้กลายเป็นผู้ชอบธรรมของพระเจ้า” (2คร 5:21) (Youcat 87)         

  “เราจงถูกฝังด้วยศีลล้างบาปไว้พร้อมกับพระคริสตเจ้า เพื่อจะได้กลับคืนชีพพร้อมกับพระองค์ เราจงรับพิธีล้างพร้อมกับพระองค์ เพื่อจะได้รับเกียรติพร้อมกับพระองค์ และทำให้เรากลับคืนชีพพร้อมกับพระองค์เพื่อจะได้รับสิริรุ่งโรจน์พร้อมกับพระองค์ด้วย” (นักบุญเกรกอรี แห่งนาเซียนซูส)                                                                                                                                             

.

(Archbishop Bernard Longley, Doorway to Faith: Unlocking the Mystery of Faith. A Journey of Prayer Through the Catechism of the Catholic Church, London , Alive Publishing Ltd., 2014.)

.

โดยแผนกคริสตศาสนธรรมอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ\

Day 60