แผนกคริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

CATECHETICAL CENTER OF BANGKOK ARCHDIOCESE

thzh-CNenfritjako

“ประตูสู่ความเชื่อ” (Doorway to Faith)

วันที่ 48

เรามีส่วนร่วมกับบาปของอาดัม (CCC ข้อ 404)                     

‘บาปกำเนิดได้ชื่อว่า ‘บาป’ ในแบบอุปมาเท่านั้น คือเป็นบาปที่ ‘ติดต่อกันมา’ ไม่ใช่บาปที่ตนทำ คือเป็น ‘สภาพ’ ไม่ใช่ ‘การกระทำ’’  (CCC 404)

      การบรรลุถึงความเข้าใจที่สมบูรณ์ยิ่งขึ้นเกี่ยวกับเรื่องความลึกลับของบาปนั้น จะเป็นไปได้เฉพาะ เมื่อเราเข้าใจเรื่องการไถ่กู้ของพระคริสตเจ้าเท่านั้น มีความเข้าใจที่คู่ขนานระหว่างอาดัมกับพระคริสตเจ้า กล่าวคือ พระคริสตเจ้าทรงเป็นศีรษะของการสร้างใหม่ ซึ่งโดยอาศัยศีลล้างบาป เราได้รับชีวิตแห่งพระหรรษทานของพระคริสตเจ้า พระหรรษทานของพระคริสตเจ้านี้มีผลแห่งการลบล้างบาปกำเนิดซึ่งเราได้รับถ่ายทอดมาทางอาดัม  

    ธรรมชาติที่ตกในบาปซึ่งถูกส่งต่อมายังเรา อาศัยเอกภาพนี้ได้รับความเสียหายจากผลของบาป ถึงแม้จะไม่ใช่เป็นเพราะบาปส่วนตัวของเรา แต่ทุกคนต่างก็ได้รับผลกระทบจากความโน้มเอียงในทางบาป ซึ่งเรียกว่า “ราคะตัณหา” (YOUCAT 68)

ข้าแต่พระเยซูคริสตเจ้า องค์พระผู้เป็นเจ้า อาดัมแรกได้ถูกสร้างให้เป็นผู้ที่นำชีวิต แต่พระองค์ทรงเป็นจิตผู้ประทานชีวิต โดยอาศัยการล้างตัวในการสิ้นพระชนม์และการกลับคืนชีพของพระองค์เท่านั้นที่ทำให้ข้าพเจ้าได้รอดพ้นจากอำนาจของธรรมชาติที่ตกในบาปซึ่งสืบทอดมาจากอาดัม        

.

(Archbishop Bernard Longley, Doorway to Faith: Unlocking the Mystery of Faith. A Journey of Prayer Through the Catechism of the Catholic Church, London , Alive Publishing Ltd., 2014.)

.

โดยแผนกคริสตศาสนธรรมอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

Day 48