แผนกคริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

CATECHETICAL CENTER OF BANGKOK ARCHDIOCESE

thzh-CNenfritjako

“ประตูสู่ความเชื่อ” (Doorway to Faith)

วันที่ 47

บาปของอาดัม (CCC ข้อ 396-403)                                                       

‘เมื่อมนุษย์เราสำรวจดูจิตใจของตนก็พบว่า ตนมีความโน้มเอียงไปหาความชั่วและยังจมอยู่ในความชั่วร้ายมากมาย ซึ่งไม่อาจได้มาจากพระผู้สร้างที่ดีของตน เมื่อมนุษย์ปฏิเสธไม่ยอมรับพระเจ้าเป็นปฐมเหตุของตน’ (GS)

    หนังสือคำสอนช่วยอธิบายให้เราเข้าใจความหมายแห่งบาปของอาดัมได้ กล่าวไว้ว่า “เมื่อมนุษย์ถูกปีศาจทดลอง เขายอมให้ความไว้วางใจที่เขามีต่อพระผู้สร้างตายไปจากใจ และใช้เสรีภาพของเขาอย่างไม่ถูกต้อง ไม่ได้เชื่อฟังพระบัญชาของพระเจ้า บาปทั้งหลายที่ตามมาคือการไม่เชื่อฟังพระเจ้าและการขาดความไว้วางใจต่อความดีของพระองค์” (CCC 397) 

    ในความสัมพันธ์กับเรามนุษย์ พระเจ้าทรงกำหนดเงื่อนไขและข้อจำกัดแห่งเสรีภาพของเรา ทรงเคารพการพึ่งพิงในพระเจ้าของเรา รวมทั้งกฎเกณฑ์ของการสร้างทั้งหมดและคำสอนด้านศีลธรรมที่ควบคุมการใช้เสรีภาพ เราได้เลือกเสรีภาพที่ผิดไปโดยปราศจากพระเจ้า  ดื้อดึงต่อต้านพระผู้สร้างที่ดี  ไม่ขึ้นกับพระเจ้าและแยกตนออกจากพระองค์   (Youcat 68)         

  ข้าแต่องค์พระผู้เป็นเจ้า ข้าพเจ้าทั้งหลายได้แยกตัวออกจากพระองค์เพราะการล่วงละเมิดของอาดัม แต่ความนอบน้อมของพระคริสตเจ้าทำให้ข้าพเจ้าทั้งหลายได้รับการคืนดีใหม่ จากที่ต้องอยู่ห่างไกลจากพระเจ้า กลับได้เข้าใกล้พระองค์และเป็นเพื่อนกับพระเจ้าอีกครั้งหนึ่ง                                                                                                      

.

(Archbishop Bernard Longley, Doorway to Faith: Unlocking the Mystery of Faith. A Journey of Prayer Through the Catechism of the Catholic Church, London , Alive Publishing Ltd., 2014.)

.

โดยแผนกคริสตศาสนธรรมอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

Day 47