แผนกคริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

CATECHETICAL CENTER OF BANGKOK ARCHDIOCESE

thzh-CNenfritjako

“ประตูสู่ความเชื่อ” (Doorway to Faith)

วันที่ 44

สภาพแห่งความชอบธรรมดั้งเดิมของเราในสวรรค์ก่อนการตกในบาป (CCC ข้อ 374-379)                                                  

“ในสวรรค์ การทำงานไม่เป็นภาระ แต่เป็นการร่วมมือกับพระเจ้าในการทำให้การสร้างสำเร็จสมบูรณ์ไป” (CCC 378)

    บทแรกๆ ของหนังสือปฐมกาลเปิดเผยให้เห็นถึงธรรมล้ำลึกอีกส่วนหนึ่งเกี่ยวกับชีวิตมนุษย์ ซึ่งกล่าวถึงสภาพความศักดิ์สิทธิ์และความชอบธรรมดั้งเดิมที่เราถูกสร้างมา 

    พระศาสนจักรได้บรรลุถึงความเข้าใจอาศัยการพิจารณาและการอธิบายพระคัมภีร์ว่า ความชอบธรรมดั้งเดิมของมนุษย์นั้นขึ้นอยู่กับความกลมกลืนภายในของมนุษย์ ความกลมกลืนระหว่างชายและหญิง และความกลมกลืนระหว่างพวกเขากับสิ่งสร้างทั้งมวล 

    ความกลมกลืนนี้คือพระทัยดีแห่งการสร้างของพระเจ้าและยังคงอยู่ต่อไปตราบที่พวกเขายังเป็นหนึ่งเดียวกับพระเจ้า ก่อนการตกในบาป เราเจริญชีวิตอยู่ในสภาพแห่งมิตรภาพอันลึกซึ้งและใกล้ชิดกับพระผู้สร้างที่ดีของเรา  (Youcat 66)         

  ข้าแต่พระเจ้า จากการเปิดเผยของพระองค์เท่านั้นที่ทำให้ข้าพเจ้าทั้งหลายเห็นถึงพระสิริรุ่งโรจน์และศักดิ์ศรีอันยิ่งใหญ่แห่งแผนการของพระองค์ อาศัยการฟื้นฟูใหม่ของข้าพเจ้าทั้งหลายในพันธสัญญาใหม่กับพระองค์เท่านั้นที่ทำให้ข้าพเจ้าทั้งหลายสามารถพบจุดหมายที่แท้จริงของชีวิต                                                                                  

.

(Archbishop Bernard Longley, Doorway to Faith: Unlocking the Mystery of Faith. A Journey of Prayer Through the Catechism of the Catholic Church, London , Alive Publishing Ltd., 2014.)

.

โดยแผนกคริสตศาสนธรรมอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

Day 44