แผนกคริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

CATECHETICAL CENTER OF BANGKOK ARCHDIOCESE

thzh-CNenfritjako

“ประตูสู่ความเชื่อ” (Doorway to Faith)

วันที่ 42

เราถูกสร้างมาตามภาพลักษณ์ของพระเจ้า และประกอบด้วยร่างกายและวิญญาณ (CCC ข้อ 362-368)                                                 

“มนุษย์ที่เป็นบุคคลและยังถูกกำหนดไว้ให้เป็นพระวิหารของพระจิตเจ้าในพระวรกายของพระคริสตเจ้า” (CCC 364)

    มีการอธิบายในแบบพิเศษว่า มนุษย์เป็นดัง “ภาพลักษณ์ของพระเจ้า” เหตุว่าเรามีวิญญาณ วิญญาณหมายถึงต้นกำเนิดที่เป็นจิตในตัวมนุษย์ และได้รับการสร้างขึ้นมาโดยตรงจากพระเจ้า วิญญาณเป็นอมตะ ไม่สูญสลายไปเมื่อแยกออกจากร่างกายเมื่อตาย และจะกลับมารวมกับร่างกายอีกในการกลับคืนชีพครั้งสุดท้าย 

    มนุษย์เป็นดังแก้วตาของพระเจ้าและเป็นสิ่งสำคัญที่สุดแห่งการสร้างของพระองค์ ดังที่ผู้นิพนธ์บทเพลงสดุดีกล่าวไว้อย่างงดงามว่า “พระองค์ทรงปั้นส่วนต่างๆ ภายในของข้าพเจ้า ทรงถักทอข้าพเจ้าในครรภ์มารดา... ข้าพเจ้ายังเป็นตัวอ่อนในครรภ์ พระองค์ก็ทอดพระเนตรเห็นแล้ว”  (สดด 139:13, 16) ร่างกายของเรามีศักดิ์ศรีอันน่าพิศวงที่จะลบหลู่มิได้  (Youcat 62-63)         

  ข้าแต่พระบิดาเจ้า ขอถวายพระพรแด่พระองค์ที่ทรงสร้างข้าพเจ้ามาให้มีความเป็นหนึ่งเดียวกันของร่ายกายและวิญญาณ ถึงแม้ว่าร่างกายของข้าพเจ้าจะร่วมส่วนในการถูกสร้างของสรรพสิ่งทั้งหลาย และข้าพเจ้ารับรู้ว่าต้องขึ้นอยู่กับพระองค์ โดยทางวิญญาณนี้ข้าพเจ้าได้รับเรียกให้เข้าร่วมเป็นหนึ่งเดียวในความรักกับพระองค์                                                                      

.

(Archbishop Bernard Longley, Doorway to Faith: Unlocking the Mystery of Faith. A Journey of Prayer Through the Catechism of the Catholic Church, London , Alive Publishing Ltd., 2014.)

.

โดยแผนกคริสตศาสนธรรมอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

Day 42