แผนกคริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

CATECHETICAL CENTER OF BANGKOK ARCHDIOCESE

thzh-CNenfritjako

“ประตูสู่ความเชื่อ” (Doorway to Faith)

วันที่ 41

เราถูกสร้างมาตามภาพลักษณ์ของพระเจ้า (CCC ข้อ 355-359)                                                 

“พระเจ้าทรงพระประสงค์ความรอดพ้นของเขาอย่างยิ่ง จนกระทั่งไม่ทรงยอมไว้ชีวิตแม้แต่พระบุตรเพียงองค์เดียวเพื่อเขา” (นักบุญยอห์น ครีสโซสตม)

    เราได้เห็นความพิเศษของมนุษยชาติในการสร้างของพระเจ้า เราร่วมแบ่งปันความเป็นจริงทั้งของสวรรค์และแผ่นดิน และมีองค์ประกอบทั้งฝ่ายวัตถุ (ร่างกาย) และฝ่ายจิต (วิญญาณ) การประกอบกันระหว่างฝ่ายวัตถุและฝ่ายจิตนี้เองที่ทำให้เราสามารถมีความสัมพันธ์กับพระเจ้าได้ 

    เรามีความสามารถที่จะรู้จักและรักพระเจ้า ศักดิ์ศรียิ่งใหญ่ของเรา คือ การมีความสามารถและมีชะตาชีวิตที่ร่วมส่วนในชีวิตของพระเจ้า 

  เราเป็นภาพลักษณ์ของพระเจ้า กล่าวคือ พระเจ้าทรงเรียกเราให้ทำพันธสัญญากับพระองค์และถวายสิ่งสร้างทั้งมวลเป็นบูชากลับคืนสู่พระองค์ แต่ว่าธรรมล้ำลึกของมนุษย์ปรากฎชัดในพระธรรมล้ำลึกของพระวจนาตถ์ผู้รับสภาพมนุษย์เท่านั้น  (Youcat 58-60)         

  ข้าแต่องค์พระผู้เป็นเจ้า พระองค์ได้ประทานศักดิ์ศรีที่ยิ่งใหญ่แก่ข้าพเจ้า เพื่อให้ค้นพบว่ามีเพียงเรามนุษย์เท่านั้นที่สามารถรู้จักพระองค์และรักพระองค์ ผู้ทรงเป็นพระผู้สร้างของเรา มีเพียงเรามนุษย์เท่านั้นที่ถูกเรียกให้ร่วมส่วนในชีวิตขององค์พระเจ้า โดยทางความรู้และความรัก                                                                

.

(Archbishop Bernard Longley, Doorway to Faith: Unlocking the Mystery of Faith. A Journey of Prayer Through the Catechism of the Catholic Church, London , Alive Publishing Ltd., 2014.)

.

โดยแผนกคริสตศาสนธรรมอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

Day 41