แผนกคริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

CATECHETICAL CENTER OF BANGKOK ARCHDIOCESE

thzh-CNenfritjako

“ประตูสู่ความเชื่อ” (Doorway to Faith)

วันที่ 40

ความสัมพันธ์ระหว่างการเนรมิตสร้างและภารกิจแห่งการไถ่กู้ (CCC ข้อ 345-349)                                                  

“การขอบพระคุณพระเจ้าถูกจารึกไว้ในระเบียบของการสร้าง” (CCC 347)

    สำหรับชาวอิสราเอล วันสับบาโตเป็นวันที่พักจากการทำงานเพื่อขอบพระคุณและการนมัสการพระเจ้า โดยยืนยันว่าพระเจ้าทรงกระทำภารกิจการสร้างของพระองค์สำเร็จไปในวันที่เจ็ด 

    พระคัมภีร์ชี้ให้เห็นว่า ผลงานการสร้างทั้งครบนั้นมุ่งไปยังการขอบพระคุณ ราวกับว่าการสร้างเป็นฉากหลังเวทีเพื่อการนมัสการพระเจ้า 

    หนังสือคำสอนยังกล่าวต่อไปอีกถึงวันที่แปด ซึ่งเป็นวันแห่งการกลับคืนพระชนมชีพของพระคริสตเจ้า เป็นวันเริ่มแห่งการสร้างใหม่ในพระคริสตเจ้า ดังนั้นภารกิจการสร้างจึงมีจุดสูงสุดสำคัญอยู่ในภารกิจที่ยิ่งใหญ่กว่าคือ การไถ่กู้ และทั้งการสร้างและการไถ่กู้ จึงเป็นสองภารกิจที่เชื่อมโยงซึ่งกันและกัน โดยเป้าหมายของทั้งสองคือ การนำเราเข้าสู่การนมัสการพระเจ้า  (Youcat 46-48)         

  ข้าแต่องค์พระผู้เป็นเจ้า นักบุญเบเนดิกต์ได้สอนว่า กิจการยิ่งใหญ่ที่สุดของเราคือการขอบพระคุณและการนมัสการพระเจ้า ขอทรงโปรดช่วยข้าพเจ้าให้อุทิศเวลาและการภาวนาเพื่อนมัสการพระองค์ในทุกๆ วัน                                                               

.

(Archbishop Bernard Longley, Doorway to Faith: Unlocking the Mystery of Faith. A Journey of Prayer Through the Catechism of the Catholic Church, London , Alive Publishing Ltd., 2014.)

.

โดยแผนกคริสตศาสนธรรมอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

Day 40